พูดไม่ได้ ไม่เก่ง ไม่คล่อง ภาษาอังกฤษ เพราะยังคิดทุกอย่างเป็นไทย

17319 VIEWS | 5 MINS READ Tuesday 11 / 12 / 2018


!@#$% ...แปลว่าอะไรอ่ะ

อ๋อ แปลเป็นไทยว่าอย่างนี้

ตอบเป็นไทยว่าอย่างนี้

แปลเป็นภาษาอังกฤษอีกทีถึงจะตอบออกไปได้

 

หลายคนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ หรือไม่เก่ง ไม่คล่อง บางทีก็ไม่ใช่ไม่รู้คำศัพท์หรือฟังไม่ออกนะ แต่ว่าระบบการตอบโต้ อังกฤษ-ไทย ไทย-อังกฤษในหัว มันทำงานช้าเหลือเกินใช่ไหมล่ะ ใคร ๆ ที่พูดภาษาอังกฤษเก่ง ๆ กัน เขาถึงได้บอกไว้ว่า “อย่าคิดเป็นไทยในหัว” ให้ฟังภาษาอังกฤษ ตอบภาษาอังกฤษไปเลย! แต่ว่า...ถ้าฉันทำไม่ได้ล่ะ ฉันจะฝึกคิดแบบนั้นได้ยังไง?

 

ฟังดูเป็นเรื่องที่ “แทบเป็นไปไม่ได้” ที่เราจะไม่แปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยในหัว ยิ่งเฉพาะสำหรับคนไทยที่ไม่เก่ง ไม่คล่องภาษาอังกฤษด้วยแล้ว ระบบอัตโนมัติในสมองของเราที่คอยแปลภาษาไปมาตัวนี้ เราใช้มันมาตั้งแต่เรียนภาษาอังกฤษตอน ป.1 เลยนะ! เราจะเอาชนะมันแล้วหันไปเคยชินกับระบบอังกฤษ-อังกฤษได้ด้วยวิธีไหน

 

งั้นเรามาเริ่มจากการทำความเข้าใจก่อนว่า คนที่ฟังอังกฤษ-คิดอังกฤษ-ตอบอังกฤษนั้น ไม่ใช่ว่าต้องมีระดับภาษาอังกฤษที่สูง หรือเคยไปอยู่เมืองนอกมาก่อนเสมอไปหรอกนะ ไอ้กระบวนการฟังอังกฤษ-คิดอังกฤษ-ตอบอังกฤษนั้น อธิบายอย่างง่ายๆ มันก็คือการสร้างความเคยชินใหม่ สร้างรูปแบบการคิดใหม่ ให้มาแทนที่ระบบไทย-อังกฤษ อันเดิมในหัวเรานั่นแหละ

 

กระบวนการที่ว่านี้เริ่มจากจุดเริ่มต้นง่าย ๆ นั่นคือ เราให้คุณลองเลือกศัพท์ง่าย ๆ ที่คุณรู้จักมาคำนึงก่อน เราลองยกตัวอย่างคำว่า “โต๊ะทำงาน” ก็ได้ ใกล้ตัวดี คุณมองไปที่มัน แล้วพูดว่า Desk (เดสก์) ใช่! นั่นแหละ มันคือ Desk ทีนี้ลองเอามันไปใส่ในประโยค “ฉันวางของไว้ที่ Desk” หรือ “จดโน๊ตแล้ววางไว้ที่ Desk ของผมได้เลยครับ” แล้วก็ทำแบบนี้ซ้ำไปเรื่อยๆ จนวันนึงคุณมองโต๊ะ แล้วคำว่า Desk มันวิ่งมาที่สมองของคุณก่อนคำว่าโต๊ะ ไอ้กระบวนการที่ว่านี้ก็ถึงจุดที่เรียกว่าสำเร็จแล้ว!

 

แค่เนี้ยยย?

ใช่สิ มันก็มีแค่นี้แหละ แต่ว่าคำศัพท์มีเป็นหมื่นๆ แสนๆ คำ ค่อยๆ เติมความเคยชินอันใหม่ของคุณไปเรื่อยๆ โดยระหว่างกระบวนการนี้คุณก็จะมีอาการ “พูดไทยคำอังกฤษคำ” อยู่สักพัก แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่หรอกนะ เพราะเดี๋ยวในเวลาไม่นาน (ไม่เกิน1-2เดือน) คุณก็แทบจะพูดคำภาษาอังกฤษในประโยคซะ 70% แล้ว เหลือไว้แต่คำเชื่อมต่างๆ ที่มักจะติดพูดไทยอยู่บ้าง ซึ่งพอคุณคิดเป็นอังกฤษแล้ว ความคล่องในการเลือกคำมาเติมในประโยคของคุณจะพัฒนา 2 เท่า - 3 เท่า เลยทีเดียว!

 

และสิ่งที่จะช่วยให้กระบวนการที่ว่านี้ดำเนินไปได้เร็วขึ้นอีก ก็หนีไม่พ้นการฟัง เพื่อซึมซับรูปประโยคต่างๆ เข้าๆไป ซึมซับในระดับที่ว่า...คุณรู้สึกว่าพูดแบบนี้น่าจะถูก เรียงประโยคแบบนี้น่าจะผิด โดยที่คุณไม่ต้องไปนึกถึงแกรมม่าร์อะไรทั้งนั้น แค่ใช้ความรู้สึกว่ามันใช่ เพราะว่าคุณเคยได้ยินมันมาก่อนนั่นแหละ

 

ซึ่งตัวช่วยทั้งหลายก็คงหนีไม้พ้นการดูซีรีส์ หรือภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ โดยอาจเปิด Subtitle ภาษาอังกฤษไปพร้อม ๆ กัน เวลาเจอประโยคที่ไม่คุ้นเคย คุณก็ลองพูดตามดูบ้าง ซึ่งเหมือนว่าจะดูไม่มีอะไร แต่จริง ๆ แล้วการออกเสียงตาม มันเหมือนเป็นการย้ำคำนั้นใส่สมองของคุณ ทั้งได้ยินทางหู ตาก็อ่าน ปากก็ยังขยับ วันนึงเวลาที่คุณกำลังจะพูดอะไรที่ใกล้เคียงกัน ประโยคที่คุณขยับปากตามมันจะมาหลอกหลอนแน่นอน! เชื่อสิ วิธีนี้ได้ผลจริง สำหรับคนที่ไม่เก่ง ไม่คล่อง หรือพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ไม่ดีขึ้นสักที เราขอท้าให้คุณลอง!

 

ส่วนใครที่ฝึกตามแล้วเก่งขึ้น แต่ยังขาดความมั่นใจ หรืออยากมีครูคอยช่วยเช็ค ว่าที่พูดนั้นถูกไหม มาเรียนเลย! ที่โกลบิช สถาบันฝึกฝนภาษาอังกฤษออนไลน์แบบตัวต่อตัวกับครูชาวต่างชาติ คำตอบสำหรับการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน

 

เพราะเราเข้าใจปัญหาของวัยทำงาน หลักสูตรของเราถูกคิดค้นขึ้นเพื่อวัยทำงานที่ต้องการฝึกทักษะการสื่อสารโดยเฉพาะ ให้คุณได้เรียนสนทนาแบบตัวต่อตัวกับคุณครูชาวต่างชาติ ซึ่งจะช่วยแก้ไขเมื่อพูดผิด สร้างความมั่นใจ เพิ่มพื้นฐานด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ผ่านการใช้งานจริง ไม่ใช่การท่องจำ

 

ฝึกการโต้ตอบโดยคิดเป็นภาษาอังกฤษทันที ไม่ต้องแปลกลับเป็นภาษาไทย แก้ไขปัญหาสำหรับคนที่ไม่เก่ง ไม่คล่อง พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และเป็นการเรียนสด ผ่านวิดิโอคอล ที่คุณเรียนที่ไหนก็ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน พร้อมเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

 

*** อยากทราบข้อมูล เนื้อหาการเรียน ราคาคอร์สของโกลบิช ***

ลงทะเบียนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ ลงชื่อเพื่อขอคำแนะนำด้านการเรียน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 48 ชั่วโมง

 

คุณสามารถสอบถามรายละเอียด เช่น เรียนอย่างไร ใช้เวลามากแค่ไหน มีคอร์สอะไรบ้าง พร้อมทำการทดสอบวัดระดับภาษา (ใช้เวลาสอบ 15 นาที ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย) เพื่อรู้ปัญหาของคุณในปัจจุบัน ด้วยการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษผ่านทางโทรศัพท์ และเมื่อได้รับผลการทดสอบแล้วคุณสามารถนำไปเป็นข้อมูลเพื่อเลือกแผนการเรียนได้

 

บริการทั้งหมดจนถึงการเลือกคอร์สเรียน คุณจะได้รับคำแนะนำอย่างละเอียด ไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากคอร์สเรียนนั้นตรงกับเป้าหมายในการใช้ภาษาอังกฤษของคุณ ก็สามารถสมัครเรียนได้ทันที เลือกชำระเงินได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินผ่านธนาคาร ตัดบัตรเครดิต หรือบริการผ่อนจ่าย 0 เปอร์เซ็น 10 เดือน

 

เรียนอย่างสบายใจ เพราะเรามีฝ่ายดูแลนักเรียน ทีม Student Support จะคอยดูแลคุณทุก class เพื่อให้คุณเรียนได้อย่างราบรื่น สนุก และได้พัฒนาทักษะการสนทนาอย่างเต็มที่!


เตรียมพร้อมภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน ที่ Globish คลิก ลงชื่อเพื่อขอคำแนะนำด้านการเรียน
อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคอร์ส คลิกเลย เรียนภาษาอังกฤษกับโกลบิช

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683