5 กฎการแต่งกาย "เบสิค" สำหรับหนุ่มออฟฟิศ

20233 VIEWS | 5 MINS READ Wednesday 18 / 07 / 2018


          กลับมาอีกครั้งกับหัวข้อ "การแต่งกาย" ของคุณผู้ชาย โดยเฉพาะเมื่อเราเข้าสู่วัยทำงาน การแต่งกายนั้นนอกจากจะต้องมีมารยาท-ดูสุภาพเรียบร้อยแล้ว การเลือกสี ทรง หรือการจับคู่เสื้อผ้าให้ได้ภาพลักษณ์ที่ดูดียิ่งขึ้น ก็เป็นอีกศาสตร์หนึ่งที่หนุ่มๆต้องศึกษาไว้ ...แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าการเลือกเสื้อผ้าเป็นสิ่งที่ยากสำหรับคุณล่ะก็ ... นี่คือ 5 กฎการแต่งกายง่ายๆ ที่ทำตามแล้วรอดแน่นอน!

 


กฎพื้นฐานข้อที่ 1 เครื่องหนังทุกชิ้นควรเป็นสีเดียวกัน

 

เครื่องหนังโทนสีน้ำตาลอ่อน



ถ้าเรามิกซ์แอนด์แมทช์ไม่เก่ง ทางรอดทางแรกเลยคือใช้สีเดียวกันให้หมด เครื่องหนังทุกชิ้นตั้งแต่เข็มขัด กระเป๋าสตางค์ สายนาฬิกาข้อมือ ไปจนถึงรองเท้าให้เป็นสีเดียวกันไปเลย จะน้ำตาลเข้มก็เข้มทั้งหมด จะน้ำตาลอ่อนก็อ่อนทั้งหมด หรือจะเป็นสีดำก็ดำไปให้หมดเลยครับ



เครื่องหนังโทนสีดำ

 

แต่ถ้าหากเป็นการแต่งตัวที่สบาย ๆ หน่อย เช่นคุณใส่รองเท้าผ้าใบที่มีสีสัน ก็อาจเลือกสีออกมาสักสองสีแล้วแมทช์ให้รองเท้า เข็มขัด นาฬิกา ออกมาเป็นคู่สีนั้นเพื่อให้ดูมีลูกเล่นมากขึ้นได้ครับ

 

เครื่องหนังโทนสีน้ำเงินเนวี่-น้ำตาลแดง

 

เอาง่าย ๆ แค่นี้ก่อน รับรองว่า "รอด" ไม่ว่าจะชุดทางการหรือชุดสบายๆ และสิ่งที่ควรระวังอย่างยิ่งคือไม่ควรใส่เครื่องหนังสีน้ำตาลกับชุดสีดำ เพราะสีเครื่องหนังจะเด่นขัดกับชุดอย่างยิ่ง

 

 

กฎพื้นฐานข้อที่ 2 เลือกเน็คไทให้เด่นกว่าเสื้อเชิ้ต

 

การเลือกเน็คไทแบบง่าย ๆ เลยมีวิธีเลือกได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกให้มีสีเดียวกันกับสูทที่คุณใส่ หรือเลือกให้มีสีตัดกับสูทแต่เป็นสีเดียวกับพอคเก็ตสแควร์ (ผ้าเช็ดหน้าสูทผืนเล็กๆ) แต่ขอบอกว่าวืธีที่ง่ายที่สุด ไม่ว่าคุณจะใส่สูทหรือไม่ก็ตาม ให้คุณเลือกเน็คไทที่ "เด่น" กว่าเสื้อเชิ้ต เช่น ถ้าคุณใส่เสื้อเชิ้ตสีฟ้าอ่อน เน็คไทต้องเป็นสีฟ้าเข้มหรือน้ำเงิน หรือถ้าคุณใส่เชิ้ตสีน้ำเงินเข้ม เน็คไทอาจเป็นสีมิดไนท์บลู คือน้ำเงินเข้มมากหรือดำไปเลย

 

เน็คไทสีเข้ม หรือ สีเด่นกว่าเสื้อเชิ้ต


หรืออาจจะเลือกเน็คไทที่สีตัดกับเสื้อแต่ต้องฉูดฉาดกว่า อย่างภาพที่นายแบบใส่เสื้อเชิ๊ตสีน้ำเงินขาวลายตารางละเอียด แต่เลือกเน็คไทสีคู่ตรงข้ามกับน้ำเงินอย่าง "สีเหลือง" ทำให้ดูเด่นออกมา เป็นสีเหลืองอมทองดูมีมิติ หรือเขาอาจเลือกใส่เน็คไทสีส้ม สีชมพู หรือสีน้ำตาลก็ได้ ... สำหรับคนที่ชอบเน็คไทที่มีลวดลาย มีกฎง่าย ๆ คือ ถ้าลายเสื้อเป็นลายหยาบ ลายใหญ่ ให้ใช้เน็คไทลายเล็ก และในทางตรงกันข้าม ถ้าเสื้อเป็นลายเล็กละเอียด เน็คไทควรเป็นลายใหญ่หรือใช้เน็คไทสีพื้นสีเดียวแทนครับ

ส่วนข้อแนะนำในการเลือกขนาดเน็คไทก็คือ เลือกให้เส้นเน็คไทมีขนาดกว้างเท่าปกเสื้อเชิ้ต ปกเสื้อเล็กก็ใส่เน็คไทเล็กด้วยกัน ปกเสื้อใหญ่ก็ใส่เน็คไทใหญ่ ง่าย ๆ แค่นี้ จบ.

 

 

กฎพื้นฐานข้อที่ 3 ใส่สูทพอดีตัว ไม่ใหญ่ไป ไม่เล็กไป

 

หมดยุคของการใส่สูทโอเวอร์ไซส์! การใส่สูททรงพอดีตัวหรือ slim นิดๆ (ถ้าสามารถสั่งตัดได้จะดีที่สุด) จะทำให้รูปร่างของคุณดูผึ่งผายมากขึ้น เลือกสวมสูทที่ไหล่พอดี ไม่ตก อย่าให้เหมือนเอาเสื้อพี่ชายมาใส่ และวัดระยะข้อมือ-ขากางเกงให้พอดี ไม่ยาวเกิน ตามตัวอย่างในรูป

 

ใส่สูททรงพอดีตัว

 


การใส่เสื้อสูทนั้น แขนเสื้อเชิ๊ตควรโผล่พ้นออกมาจากแขนเสื้อสูทประมาณ 1 เซ็นติเมตร ควรติดกระดุมแขนเสื้อให้เรียบร้อย และไม่ควรปล่อยชายเสื้อเชิ๊ตออกจากกางเกงแสล็คในระหว่างที่สวมสูทครับ

 

กฎพื้นฐานข้อที่ 4 เลือกใส่นาฬิกา Dress ในวันทำงาน

 

อะไรคือนาฬิกาเดรส? ขอเวลา 3 วินาทีสำหรับความงงครับ ...เฉลย... นาฬิกาเดรสก็คือนาฬิกาที่ออกแบบมาให้มีขนาดบางกว่านาฬิกาปกติ ตัวเรือนจะมีความหนาอยู่ที่ 3-7 มิลลิเมตร ต่างจากนาฬิกาทรงสปอร์ตที่ตัวเรือนจะหนากว่า อาจจะอยู่ที่ 8-12 มิลลิเมตรเลยทีเดียว

 

นาฬิกาทรงเดรส ตัวเรือนแบน


การที่เราต้องใส่นาฬิกาทรงเดรสนั้นมันมีที่มาครับ! เหตุเกิดเมื่อเวลาที่เราใส่นาฬิกาทรงสปอร์ตกับเสื้อเชิ๊ตแขนยาว สิ่งที่เกิดขึ้นคือแขนเสื้อติดนาฬิกา! นาฬิกาทรงสปอร์ตที่หนาและใหญ่มันไม่สามารถผ่านเข้าไปในแขนเสื้อเชิ้ตของคุณได้ เวลาใส่ก็จะเห็นเป็นก้อนแขนเสื้อย่น ๆ น่าเกลียดอยู่ข้างนึง นาฬิกาทรงสปอร์ตแบบในภาพด้านล่างจึงไม่เหมาะจะนำมาใส่คู่กับเสื้อเชิ้ตในวันทำงานครับ

 

นาฬิกาทรงสปอร์ต ตัวเรือนหนา

 

ฉะนั้นเราควรมีนาฬิกาไว้ทั้งสองแบบ เอานาฬิกาเดรสมาใช้ในวันทำงาน และเก็บนาฬิกาทรงสปอร์ตไว้ใช้ในวันหยุดเวลาไปเที่ยวนอกบ้าน และอย่าลืมเลือกสายนาฬิกาให้แมทช์กับเครื่องหนังชิ้นอื่น ๆ อย่างเข็มขัดและรองเท้าด้วยนะครับ

 

 

กฎพื้นฐานข้อที่ 5 เลือกถุงเท้าให้แมทช์กับขากางเกง

 

ตอนเด็ก ๆ หนุ่ม ๆ คงไม่ต้องคิดมากเรื่องถุงเท้า เพราะต้องแต่งตามระเบียบชุดนักเรียน แต่โตมาแล้วอาจจะงงหนักว่าจะเลือกถุงเท้ายังไงให้เข้ากับชุดทำงาน? บางคนก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องสำคัญหรือไม่ก็เอาความง่ายเข้าว่า เช่น ใส่ถุงเท้ากีฬาสีขาวกับเสื้อผ้าทุกชุด ซึ่งจริง ๆ แล้วเราไม่ควรใส่ถุงเท้ากีฬาสีขาวกับรองเท้าอื่นนอกจากรองเท้ากีฬานะครับ แต่ว่า...การเลือกถุงเท้าให้แมทช์นั้นทำอย่างไร มาดูกันครับ

 

ถุงเท้าสีเทาเข้ม คู่กับกางเกงสีเทาอ่อน


เคล็ดลับง่าย ๆ ในการเลือกถุงเท้าก็คือ.. เลือกให้เป็นโทนสีเดียวกับกางเกงแต่เข้มกว่า นี่เป็นกฎพื้นฐานข้อแรกในการเลือกถุงเท้า เช่นถ้าคุณใส่กางเกงแสล็คสีน้ำเงิน คุณก็ควรใส่ถุงเท้าสีน้ำเงินเข้ม

 

ถุงเท้าสีน้ำเงินเข้ม คู่กับกางเกงสีน้ำเงิน

 

แต่ถ้าคุณอยากแมทช์กับรองเท้าล่ะ? ...คุณสามารถเลือกถุงเท้าที่สีเข้ากับรองเท้าได้ โดยเลือกให้มีสีอ่อนกว่ารองเท้านั่นเอง! หรือจะจับคู่สีที่เป็นส่วนผสมระหว่างรองเท้าและกางเกงอย่างในภาพก็ได้ครับ

 

ถุงเท้าน้ำเงิน-น้ำตาล คู่กับรองเท้าหนัง-เกงยีนส์

 

ไม่ยากใช่ไหมครับ? และนี่คือ 5 กฎการแต่งตัวของผู้ชายที่ง่าย และ รอดได้ทุกสถานการณ์ อย่าลืมนำไปใช้กันครับ!

 

*** อ่านแล้วสนุก ได้สาระ อย่าลืมกด See First เพจของเราใน Facebook นะครับ ***

เพื่อที่คุณจะได้อ่านบล๊อกต่อๆไปแบบไม่ขาดตอน และถ้าหากสนใจฝึกทักษะ “พูดภาษาอังกฤษในที่ทำงาน” สามารถลงชื่อขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางด้านภาษาอังกฤษ ที่จะช่วยวัดระดับการพูดของคุณออกมาเป็นเลเวล และแนะนำคอร์สฝึกพูดที่เหมาะกับคุณได้ที่เว็บไซต์โกลบิช ตามลิ้งก์นี้ได้เลยครับ ลงทะเบียนรับคำแนะนำด้านภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน


อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคอร์ส คลิกเลย เรียนภาษาอังกฤษกับโกลบิช

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683