30 ความท้าทาย ทลายกรอบ! สู่ความสำเร็จในการทำงาน

111195 VIEWS | 5 MINS READ Wednesday 07 / 02 / 2018


     “ช่วงนี้ไปทำอะไรมาดูเปลี่ยนไปเยอะเลย ?”

     “ทำไมพูดภาษาอังกฤษคล่องจัง ไปหัดจากไหนมา ?”

   ในหนึ่งวันคุณทำอะไรไปบ้าง ? ในยุคที่เวลาผ่านไปไวยิ่งกว่าจรวดแบบนี้ การจัดสรรเวลาในแต่ละวันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่างที่หลายคนเคยได้ยินมาว่าใน 24 ชั่วโมงของวันจะต้องแบ่งเป็น 3 ส่วน จนได้สูตร 8:8:8 

 

     8 ชั่วโมงเพื่อ พักผ่อน

     8 ชั่วโมงเพื่อ ทำงานหรือเรียน

     8 ชั่วโมงเพื่อ กิจวัตรประจำวัน

 

   "แต่เคยมีสักชั่วโมงหรือไม่ที่คิดจะลองทำสิ่งใหม่เพื่อพัฒนาตัวเอง ?"

      Matt Cutts วิศวกรหนุ่มจาก Google เคยพูดใน TED Talk ปี 2011 ที่เขาได้เล่าถึงการลองทำสิ่งใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาในชีวิตทุก วัน เพื่อเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองตลอดระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะที่สุด เพราะมันไม่ได้มากหรือน้อยจนเกินไป เพียงเพิ่มกิจวัตรบางอย่าง หรือลดเรื่องที่ไม่จำเป็นออกไปจากชีวิตของคุณ ที่ยุ่งเหยิงจนแทบไม่มีเวลาทำอะไร ด้วยโจทย์ง่าย กับการเริ่มต้นลองทำในที่อยากทำ หรือไม่เคยทำ แค่ 30 ข้อ ที่เมื่อได้ลองทำเป็นประจำภายใน 1 เดือน จนนำไปสู่ผลลัพธ์ที่จะเปลี่ยนตัวเราให้เป็นคนที่ดีมากขึ้น

 

1. ถ่ายรูปที่เกี่ยวกับงานวันละ 1 รูป

     มีหลงลืมกันบ้างเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นการถ่ายรูปอย่างน้อย 1 รูปผลงานที่ทำไปช่วยแก้ปัญหานี้ได้ และยังช่วยบอกตัวเองในอนาคตได้ว่า การทำงานของเรานั้นพัฒนาไปมากแค่ไหน 

2. หัดชื่นชมตัวเองดูบ้าง

     เพียงแค่ส่องกระจกในตอนเช้าแล้วชื่นชมตนเอง 1-3 ข้อทุกวันเป็นประจำ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และสร้างแรงผลักดันในทำงานได้เป็นอย่างดี 

3. พูดคุยกับคนใหม่ ทุกวัน

     การคุยกับคนแปลกหน้า หรือคนที่ไม่สนิทไม่ได้เป็นเรื่องที่เลวร้ายเหมือนที่หลาย คนคิด เพราะในบางครั้งคนไม่สนิทก็รับฟังเรื่องราวของเรามากกว่าคนที่สนิท นอกจากนี้เรายังจะได้เรียนรู้มุมมอง และประสบการณ์จากเพื่อนใหม่อีกด้วย 

4. ฟังเพลงหรือดูหนังใหม่ทุกวัน

     เรื่องง่าย ที่ทุกคนสามารถทำได้ เพียงลองเปิดใจรับฟังเพลงใหม่ที่ไม่คุ้นเคย ในบางครั้งก็ช่วยสร้างเรื่องราวความรู้สึกใหม่ที่อาจเปลี่ยนมาเป็นแรงบันดาลใจ เช่นเดียวกับการดูหนังใหม่ จะหนังสั้น หรือหนังโฆษณาก็ได้ สิ่งเหล่านี้เต็มไปด้วยข้อคิดมากมาย ที่คอยสะท้อนให้กลับมาทบทวนตัวเองมากขึ้น

5. ใช้เวลาสัก 5 นาทีในฝึกสมาธิกำหนดลมหายใจ

     เพียงนั่งสมาธิในตอนเช้า หรือก่อนเข้านอน โดยการกำหนดลมหายใจช้า เป็นประจำ ช่วยลดความตึงเครียดจากการทำงาน และยังช่วยให้หลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ 

6. หยุดโกหกภายใน 30 วัน

     เป็นเรื่องที่ฟังดูง่าย แต่ทำได้ยาก และหากทำได้ก็จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความซื่อสัตย์มากขึ้น โดยเฉพาะกับการโกหกตัวเองที่เกิดขึ้นได้บ่อยกว่าโกหกผู้อื่น 

7. สอนอะไรสักหนึ่งอย่างในทุก ๆ วัน

     การสอนเป็นอีกหนึ่งวิธีพัฒนาตนเองที่ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะถ้ายิ่งสอน หรือให้คำแนะนำผู้อื่นมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ได้พัฒนามากขึ้น เป็นเหมือนการทบทวนตนเองเพื่อพัฒนาต่อในอนาคต และเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองมากขึ้นอีกด้วย 

8. เรียนรู้สิ่งใหม่ในทุก ๆ วัน

     เปลี่ยนมุมมองมาเป็นผู้เรียนกันบ้าง เรียนรู้สิ่งใหม่ในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเรียนที่โรงเรียนเสมอไป เพราะการเรียนรู้มีอยู่ทุกที่ เริ่มต้นเรียนจากสิ่งที่สนใจก่อนเป็นอันดับแรก และหากไม่มีเวลาออกไปไหนมาไหนมากนัก แนะนำให้เรียนในออนไลน์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เป็นเหมือนคลังความรู้ขนาดยักษ์ 

9. ใช้เวลา 30-60 นาทีในการฝึกภาษาใหม่

     การเรียนภาษาถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะกับการทำงานที่หากยิ่งพูดได้หลายภาษายิ่งส่งผลให้เงินเดือนสูงขึ้นตามไปด้วย ในช่วงแรกให้ลองฝึกสัก 20 - 30 นาทีก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มความยากและเวลาฝึกมากขึ้น แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานอย่างจริงจัง ทาง Globish ก็ขออนุญาตเติมเต็มในส่วนนี้เพื่อช่วยเหลือคุณนะครับ เพราะที่นี่ให้คุณได้เรียนภาษาอังกฤษกับโค้ชชาวต่างชาติที่คัดเลือกมาแล้ว ซึ่งมีให้เลือกกว่า 50 คน ที่สำคัญเป็นการเรียนออนไลน์ที่สามารถเรียกเวลาเรียนได้อย่างอิสระ ตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าหากคุณสนใจก็สามารถติดต่อ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับ 

10. คิดถึงพฤติกรรมแย่ ที่ตั้งใจจะเลิกทำ และเลิกให้ได้ภายใน 30 วัน

     การทบทวนถึงพฤติกรรมที่ไม่ดีของตัวเอง เป็นการทบทวนเพื่อบอกกับตัวเองว่าให้ควรเลิกทำและแก้ไขในทันที เช่น การไปทำงานสาย, การกินหนักในมื้อดึก, ติดโซเชียลมากเกินไป เป็นต้น 

11. ใช้เวลา 5 นาทีในแต่ละวันเพื่อทบทวนความคิดในแง่บวกตามที่ตั้งใจไว้

     เพียงปรับความคิดของตัวเองให้มองโลกในแง่บวก แม้จะเจอเรื่องเลวร้ายมาก็ตาม เพราะเพียงลองเปลี่ยนความคิดไปในเชิงบวก ช่วยให้เข้าใจตัวเองมากขึ้นเพื่อรับมือกับอารมณ์ ความรู้สึกแย่ ๆ ที่อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตในอนาคตได้

12. งดคาเฟอีนและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอดทั้งเดือน

     สำหรับใครที่ไม่ดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลมหรือแม้แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์คงทำได้ง่าย ๆ แต่สำหรับใครที่ติดเครื่องดื่มประเภทนี้ อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่หากทำได้จะดีต่อสุขภาพมากในระยะยาว 

13. 5 นาทีก่อนที่จะเข้านอน ลองนึกถึงเรื่องราวที่ประทับใจ

     เปลี่ยนจากการคิดถึงเรื่องที่ชวนปวดหัวจนทำให้นอนไม่หลับ มาคิดถึงแต่เรื่องที่สนุกสนาน ประทับใจ เพื่อช่วยให้นอนหลับได้ไวขึ้น 

14. ใช้เวลา 30 วันในการเขียนไอเดียที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายของคุณ

      แนะนำให้หาสมุดมา 1 เล่มแล้วบันทึกไอเดีย หรือวิธีการพัฒนาตนเองเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ เช่น เริ่มวิ่งวันละ 1 กิโลเมตร 5 วันติด และเพิ่มระยะขึ้นเป็น 2 กิโลเมตรในสัปดาห์ถัดไป เป็นต้น 

15. เขียนหนังสือเป็นในระยะเวลา 1 เดือน

      การเขียนหนังสือในที่นี้ไม่มีข้อจำกัดอะไรเลย จะเขียนเรื่องสั้นที่พบเจอทุกวัน บันทึกไดอารี่ หรือจะเขียนนิทาน หรือเรื่องราวอะไรก็ได้ เพราะการเขียนช่วยเตือนความจำอดีตได้ และยังเพิ่มในเรื่องสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าหากไม่ถนัดการเขียนจะลองเปลี่ยนเป็นอ่านหนังสือหนังสือตลอด 1 เดือนก็ได้นะครับ โดยเฉพาะใครที่ชอบอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ก็ลองดู 5 เทคนิค อ่านภาษาอังกฤษให้เข้าใจเร็วขึ้น! รับรองเลยว่าจะอ่านหนังสือเพลินขึ้นเยอะ

 

 

16. เก็บเงินทั้งเดือนเพื่อใช้จ่ายได้เต็มที่ในปลายเดือน

     “สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ” ใครที่เจอกับปัญหานี้อยู่ แนะนำให้ลองเก็บเงินในช่วง 2 สัปดาห์แรกเพื่อนำไปใช้ปลายเดือน หรือจะออมไว้ก็ได้หากไม่ต้องการใช้จ่ายอะไร วิธีช่วยฝึกนิสัยการอดออม ทำให้ใช้จ่ายได้อย่างระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อของราคาแพงที่ต้องใช้เวลาในการไตร่ตรองให้นานขึ้น 

17. นั่งสมาธิทุกเช้า

     นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนมากรู้ดีว่า ในช่วงตี 5 ระบบร่างกายของมนุษย์จะทำงานได้ดีและเต็มที่ที่สุด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ควรตื่นมารับอากาศที่บริสุทธิ์ในการนั่งสมาธิ ออกกำลังกาย หรือออกไปวิ่งที่สวนสาธารณะ นอกจากนี้ยังช่วยให้มีเวลาเตรียมตัวกับงานที่ต้องทำมากขึ้นอีกด้วย

18. เผชิญหน้ากับความกลัว

     การเอาชนะกับความกลัว และต่อสู้กับความท้าทายคือสิ่งต้องเจอทุกวัน โดยเฉพาะในการทำงาน ถ้าหากสามารถยอมรับความกลัวจนสามารถเอาชนะได้สำเร็จ ก็เท่ากับยิ่งจะทำให้เติบโตมากขึ้นตามไปด้วย 

19. เรียนรู้ที่จะรักตัวเองวันละนิดในแต่ละวัน

     ถ้ายังไม่รักตัวเองจะไปรักใครได้จริงไหม ? การให้ของขวัญหรือทำอะไรก็ได้เพื่อตัวเอง คือสิ่งที่เป็นแรงผลักดันในชีวิตได้เป็นอย่างดี เช่น กินของอร่อย, ซื้อรองเท้าใหม่ หรือแม้แต่การตั้งใจทำงานจนได้รับคำชม เป็นต้น 

20. บอกรักใครสักคนในแต่ละวัน

     ลองบอกรักครอบครัว แฟน หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงของคุณดูซิครับ เพราะไม่ว่าใคร ก็อยากได้รับความรักกันทั้งนั้น ที่สำคัญอย่าลืมบอกรักตัวเองให้มาก ด้วยนะครับ 

21. ถ่ายรูปอาหารที่กินทุกวัน

     การทำเช่นนี้เป็นส่วนหนึ่งที่คอยบอกว่า เรากินไปเท่าไหร่แล้ว? โดยเฉพาะคนที่กำลังลดน้ำหนัก นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้ต้องเตรียมอาหารหรือเมนูใหม่ มากขึ้นในมื้อถัดไปอีกด้วย 

22. ลองใส่ชุดใหม่ทุกวัน

     เชื่อว่าทุกคนต้องมีเสื้อผ้าหลายตัวที่อยู่ในตู้รอวันถูกสวมอยู่แน่นอน โดยเฉพาะเสื้อผ้าใหม่ ที่ไม่เคยใส่ หรือซื้อมานานแล้วก็ตาม เพียงลองหยิบเสื้อผ้าเหล่านั้นมาใส่ดูซิครับ เพราะชุดที่ไม่เคยใส่เลยอาจเพิ่มความมั่นใจในตัวเองได้มากขึ้น  

23. เขียนไอดีที่น่าสนใจใส่ไว้ในหมวกและหยิบสิ่งที่แตกต่างออกในแต่ละวัน

     เพียงลองหยิบออกมาแล้วทำตามไอเดียที่หยิบได้ เช่น ไอเดียในการทำงาน, ไอเดียในการออกกำลังกาย หรืออาจจะลองปรับไปใช้กับการเลือกเมนูในแต่ละมื้อก็ได้ รับรองว่าปัญหาเย็นนี้กินไรดีจะหมดไป 

24. เป็นคนง่าย และเริ่มพูดคำว่าใช่ให้มากขึ้น

     ลองเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ปล่อยวางมากขึ้น โดยการพูดคำว่าใช่พร้อมกับรอยยิ้ม เพื่อให้คู่สนทนารู้สึกดีเช่นกัน และวิธีนี้ยังช่วยลดความเครียดจากปัญหาต่าง ที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน 

25. ออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงต่อวัน

     ในช่วงแรกอาจจะเริ่มต้นออกกำลังกายสัก 20-30 นาทีก่อน สำหรับผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ และพยายามออกกำลังกายในสวนสาธารณะ หรือสวนที่มีธรรมชาติ เพื่อให้ร่างกายได้รับอากาศที่สดชื่นจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ 

26. เข้าเว็บไซต์ใหม่ทุกวัน

     เว็บไซต์เปรียบเสมือนคลังความรู้ขนาดใหญ่ที่ไม่มีที่สิ้นสุด เพียงลองเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เคยเข้ามาก่อน เพื่อเรียนรู้ในสิ่งที่สนใจ เช่น เข้าเว็บธุรกิจเพื่อเรียนรู้กลยุทธ์การลงทุน, เว็บไซต์เกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อให้รู้จัก Gadget ที่มาใหม่ เป็นต้น 

26. ลดการเล่นโซเชียลมีเดียหรือจำกัดเวลาในการเล่นในแต่ละวันให้น้อยลง

     ถ้างดไม่ได้ ก็ต้องลดลงบ้าง เพียงลองจำกัดเวลาในการใช้โซเชียลเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะช่วงก่อนนอน เพื่อลดปัญหาการนอนไม่หลับ หรือนอนดึก 

27. ลองเมนูใหม่ทุกวัน

     เบื่อกะเพราหมูกันบ้างไหมครับ ? ที่ร้านตามสั่งหรือที่ร้านอาหารมีเมน?

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

4 เทคนิคที่ต้องรู้...บริการอย่างไรให้ได้ใจลูกค้าต่างชาติ!

Tips and Tricks

ฝึกภาษาอังกฤษด้วย Application "ผู้ช่วยเสมือน" ในสมาร์ทโฟนของคุณ

Tips and Tricks

10 เคล็ดลับไอเดีย เปลี่ยนคุณให้ดีกว่าเดิมด้วย New Year's Resolution