5 เทคนิค อ่านภาษาอังกฤษให้เข้าใจเร็วขึ้น!

109957 VIEWS | 5 MINS READ Saturday 10 / 02 / 2018


    "คุณใช้เวลาเท่าไหร่ในการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษจนจบเล่ม ?" 

      การอ่านหนังสือภาษาอังกฤษให้เข้าใจเนื้อหาเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ต่อให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้หรืออ่านหนังสือมาเยอะก็ตาม ส่วนหนึ่งเกิดจากคลังคำศัพท์ที่มีนั้นไม่เพียงพอที่จะเข้าใจข้อความ และในบางครั้งอาจทำให้รู้สึกหงุดหงิดนิดหน่อยที่อ่าน อยู่ต้องมานั่งหาคำศัพท์ที่ไม่เข้าใจจนทำให้ไม่อยากอ่านต่อ จึงเป็นเหตุผลที่วันนี้ Globish จะมาบอกวิธีในการอ่านภาษาอังกฤษให้ลื่นไหล และเข้าใจมากขึ้นกับ 5 เทคนิคที่จะช่วยให้อ่านภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

  

1. ให้ทุกครั้งที่อ่านเป็นช่วงเวลาที่พิเศษ

     ความสนุกจากการอ่านหนังสือ คือสิ่งที่ขาดหายไปอยู่หลายครั้งจนทำให้เลิกอ่านในที่สุด แนะนำให้ลองเปลี่ยนสถานที่อ่านหนังสือ เช่น อ่านหนังสือในสวนสาธารณะ บนเตียงนอน หรือที่ออฟฟิศ เพื่อช่วยสร้างเพลิดเพลินได้ในการอ่านได้ เช่นกัน แต่หากเรื่องที่อ่านต้องการความเข้าใจ หรืออ่านเพื่อใช้ในการสอบต่าง แนะนำให้ปิดการแจ้งเตือนจากโซเชียลมีเดีย และหาที่เงียบสงบเพื่อไม่ให้เสียสมาธิในการอ่านหนังสือ หรือจะลองเตรียมของว่าง เครื่องดื่มมารับประทานระหว่างอ่านเพื่อช่วยให้อ่านหนังสือได้นานขึ้น และการอ่าน 30 นาทีต่อวันคือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการฝึก

 

2. อ่านหนังสือที่สนใจ

     ถ้าไม่ชอบอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ก็อย่าไปฝืนเลยครับ เพราะการเลือกหนังสือที่สนใจและเหมาะสมกับความสามารถของตนเองเป็นเรื่องสำคัญ ในช่วงแรกอาจลองหาหนังสือที่อ่านง่าย น่าสนใจ เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน มาฝึกอ่านช้า ดูก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยเพิ่มความยากและการอ่านที่เร็วขึ้น 

 

3. เพิ่มคลังคำศัพท์

     ก่อนอ่านให้ลองกวาดสายตาดูว่าคำไหนบ้างที่ไม่เข้าใจความหมาย และให้บันทึกลงสมุดจดคำศัพท์ แล้วลองอ่านให้จบประมาณหนึ่งย่อหน้า หรือหนึ่งบทแล้วลองทำความเข้าใจในเนื้อหาที่อ่านดูว่าเข้าใจมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่เข้าใจความหมายในเนื้อหาที่อ่านให้เอาคำศัพท์ที่บันทึกไว้มาหาความหมายเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น แนะนำให้นำคำศัพท์ที่บันทึกไว้กลับมาทบทวนหลังจากอ่านจบทุกครั้ง เพื่อให้ในการอ่านในครั้งถัดไปเข้าใจได้เร็วขึ้น และลองอ่านหนังสือให้หลากหลายรูปแบบเพื่อเพิ่มคลังคำศัพท์ เช่น อ่านหนังสือพิมพ์เพื่อเพิ่มคำศัพท์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เป็นต้น

 

4. อ่านออกเสียง

     วิธีนี้ช่วยพัฒนาการอ่าน และการฟังไปพร้อมกัน เพราะทุกครั้งที่ออกเสียงจะเป็นการทบทวนคำศัพท์ไปในตัว แต่หากว่าอ่านในที่สาธารณะอาจจะเลือกออกเสียงเบา และฟังการออกเสียงจาก Google translate เพิ่มเติม หรือจะลองขอให้เพื่อนชาวต่างชาติ หรือคนรู้จักที่พูดภาษาอังกฤษได้ช่วยฟังเพื่อเป็นการตรวจเช็คว่า การอ่านออกเสียงของคุณเป็นอย่างไร และเข้าใจในสิ่งที่อ่านหรือไม่

 

5. อ่านซ้ำอย่างน้อย 2 รอบ

     เพราะบางครั้งการอ่านเพียงครั้งเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมด เพื่อทบทวนเรื่องราวที่อาจที่พลาดไปในครั้งแรก แนะนำให้อ่านซ้ำเพิ่มที่ย่อหน้าเดิมอย่างละ 1 ครั้ง แล้วค่อยอ่านต่อก็ได้หากไม่อยากอ่านใหม่ทั้งเล่มทีเดียว เพื่อให้จดจำและเข้าใจในเนื้อหา ไม่ตกหล่นส่วนใดส่วนหนึ่งไป ให้นำสมุดสักเล่มมาบันทึกระหว่างที่อ่าน นอกจากบันทึกคำศัพท์แล้วให้ลองบันทึกเกี่ยวกับตัวละคร ประโยคที่ประทับใจ หรือส่วนสำคัญในเนื้อหาที่อ่านก็ได้ 

  

     แต่ถ้ารู้สึกว่า ตอนนี้อ่านภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นแล้วอยากพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษเพื่อใช้สื่อสารในที่ทำงานกับหัวหน้าชาวต่างชาติล่ะก็ ที่ Globish ก็มีคอร์สเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการทำงานโดยเฉพาะ ให้พูดคุยได้อย่างเป็นทางการ และมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ในรูปแบบการเรียนออนไลน์ที่เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เลือกเวลาเรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับโค้ชชาวต่างชาติที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี สนใจทราบรายละเอียดคอร์สเรียน คลิกเลย เรียนภาษาอังกฤษกับโกลบิช

 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เรียนต่อต่างประเทศ

'6 เคล็ดลับ'การสร้างเพื่อนใหม่ในต่างแดน!

วัยทำงาน

4 เทคนิคที่ต้องรู้...บริการอย่างไรให้ได้ใจลูกค้าต่างชาติ!

Tips and Tricks

8 เทคนิค ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการดูหนัง