'6 เคล็ดลับ'การสร้างเพื่อนใหม่ในต่างแดน!

13113 VIEWS | 3 MINS READ Saturday 29 / 04 / 2017


“เพื่อนต่างชาติ” สิ่งที่ใครหลายคนใฝ่ฝันว่าจะได้เจอเมื่อไปต่างประเทศ คุณอาจคิดว่าเพื่อนต่างชาติจะให้ความสนใจ อยากรู้จัก และอยากช่วยเหลือคุณ แต่นั่นเป็นเพียงจินตนาการเท่านั้น เพราะในโลกความจริงมันไม่สวยหรูแบบนั้นน่ะสิ! ในช่วงแรกคุณจะถูกมองจากคนในพื้นที่ว่าเป็น “คนนอก” เพราะงั้นหากเราจะต้องไปทำงานหรือย้ายไปอยู่อย่างต่างประเทศ ในช่วงแรกเราก็จำเป็นที่จะต้องหาเพื่อนใหม่ให้กับตัวเอง แล้วต้องทำอย่างไรล่ะ ถึงจะ “หา” เพื่อนได้

 

ไม่ยาก! วันนี้โกลบิชมีวิธี ที่จะช่วยให้การสร้างความสัมพันธ์เพื่อนต่างชาติด้วยภาษาอังกฤษของคุณเป็นเรื่องง่าย ๆ คุณจะไม่ไร้เพื่อนในต่างแดนอย่างแน่นอน มาดูกันเลยดีกว่า!

 

1.กล้าทักทาย  

คุณต้องเป็นฝ่ายกล้าเข้าไปทักทายคนอื่นก่อน พร้อมแนะนำชื่อตัวเอง “My name is…” และบอกว่ามาจากที่ไหน ประเทศอะไร เช่น I’m from Thailand. ตามด้วยถามเขาว่า “คุณชื่ออะไร (What’s your name?)” เพื่อเปิดโอกาสให้เขาได้แนะนำตัวบ้าง ถ้าเป็นคนต่างชาติที่ไปอยู่ต่างประเทศเหมือนกับเราซึ่งอาจจะมาจากบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างพม่า ลาว เวียดนาม จีน หรืออาจจะมาจากที่ไกลๆอย่างยุโรป แอฟริกา เราอาจถามเพิ่มเติมว่า “คุณมาจากที่ไหน” หรือ “คุณมาจากประเทศอะไร” (Where are you from?) ด้วยก็ได้

 

2.ซักถามทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่

ลองถามข้อมูลกับเพื่อนในที่ทำงานหรือในชั้นเรียน ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงานก็อาจจะขึ้นต้นด้วยการถามว่า “คุณทำงานที่นี่มานานหรือยัง (How long have you been working here?)” แล้วอย่าลืมแนะนำตัวเองว่าคุณเพิ่งมาทำงาน บางทีเขาอาจจะใจดีช่วยบอกคุณเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรนั้นๆ หรือถ้าเป็นเพื่อนร่วมโรงเรียน การทำความรู้จักกับเพื่อนก็จะช่วยทำให้เราไม่ถูกทิ้งโดดเดี่ยวยามต้องทำงานเป็นทีม

 

3.พูดคุยถึงประเทศของเขา

คุณอาจจะพูดหรือลองถามในเรื่องที่เด่น ๆ ดัง ๆ ในทางที่ดีของประเทศเขา เช่น สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรมที่ดีงาม ธรรมเนียม เทศกาลต่างๆ เพื่อสร้างความสนิทสนม และรู้จักที่มาที่ไปของเพื่อนใหม่คนนี้ให้มากขึ้น

 

4.ชวนเม้าท์ในเรื่องทั่วไป

คุณควรเลือกหัวข้อที่ดูเหมือนเขาและคุณน่าจะสนใจร่วมกัน เริ่มแรกอาจะเป็นดนตรี ภาพยนตร์ใหม่ที่กำลังจะฉาย สัตว์น่ารักๆ หรือพูดถึงของกิน ซึ่งรับรองว่าเรื่องกินเป็นเรื่องที่คุยได้ยาวไม่มีเบื่อ โดยเฉพาะถ้าเป็นผู้หญิงด้วยแล้วล่ะก็...รับรองเม้าท์มอยกันได้แบบสนุกสนานไม่มีพักเลยล่ะ! แต่ควรระวังว่าถ้ายังไม่สนิท เรื่องเงินเดือน เรื่องการเมือง ศาสนา ประเด็นอ่อนไหวเหล่านี้อย่าเพิ่งพูดถึงจะดีกว่า

 

5.ใช้เวลาช่วงพักหรือช่วงวันหยุดให้เป็นประโยชน์

อาจจะพูดคุยถามเรื่องสถานที่หรือร้านสำหรับจะไปทานข้าวกลางวัน เช่นอาจจะคุยว่า “แถวนี้มีร้านอะไรอร่อยบ้าง (Where is the nearest restaurant to get a good food?” และที่สำคัญ...คุณต้องใช้เวลาช่วงนี้ให้เป็นประโยชน์ในการแทรกซึมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มเพื่อนใหม่ เช่น ถ้ามีเพื่อนชวนเราออกไปทานข้าวข้างนอก เราก็ไม่ควรปฏิเสธ ให้ลองออกไปด้วย เพราะนี่เป็นโอกาสอันดีที่จะได้เรียนรู้นิสัยใจคอของเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน และได้เปิดหูเปิดตากับสถานที่ใหม่ ๆ ในเมืองด้วย

 

6. เรียนรู้ข้อห้าม มารยาท วัฒนธรรมในประเทศที่คุณไป

สุดท้ายนี้เราแนะนำให้คุณข้อควรระวัง มารยาทในประเทศที่คุณไปอยู่ และมารยาทของประเทศบ้านเกิดของเพื่อนๆคุณ เพราะทุกประเทศย่อมแตกต่างกัน เราจึงควรศึกษามารยาทของเขาเพื่อไม่ให้ผิดใจกับเพื่อน หรือทำอะไรหยาบคายโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณสามารถเรียนรู้ได้ง่าย ๆ บนอินเตอร์เน็ท

 

เพียงเท่านี้...คุณก็สามารถที่จะสร้างเพื่อนในแดนไกล โดยที่คุณไม่ต้องกลัวว่าจะไร้เพื่อนอีกต่อไป แต่ถ้าคุณยังไม่มั่นใจก็สามารถมาฝึกพูดภาษาอังกฤษกับเราก่อนได้! โกลบิช ดูแลการพูดภาษาอังกฤษของคุณตั้งแต่เพิ่งเริ่มจนพูดได้จริง และสร้างความมั่นใจให้คุณก่อนไปต่างประเทศ!

 

วางแผนการเรียนวันนี้ โทรเลย 063-189-9451 หรือ 063-189-9452

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

เปิดเสรีอาเซียน เตรียมพร้อมภาษาอังกฤษยังไงดี?

วัยทำงาน

4 เทคนิคที่ต้องรู้...บริการอย่างไรให้ได้ใจลูกค้าต่างชาติ!

วัยทำงาน

อังกฤษสำหรับไกด์...ต่างชาติเข้าใจ อธิบายได้คล่อง!