เรียนจีนตัวย่อ ใช้ทำงานกับคนไต้หวันได้ไหม

7669 VIEWS | 3 MINS READ Monday 05 / 10 / 2020


มีความฝันอยากทำงานกับคนไต้หวัน? แต่ไม่เคยเรียนจีนตัวเต็มมาก่อน… จะรอดไหมล่ะเนี่ย!?

 

อย่างที่เรากล่าวในบทความก่อนหน้านี้เกี่ยวกับอักษรจีนทั้งสองรูปแบบ (จีนตัวเต็มและจีนตัวย่อ) ที่มีการใช้แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ โดยไต้หวัน มาเก๊า และฮ่องกง ใช้อักษรจีนตัวเต็มเป็นหลัก กลับกันบนจีนแผ่นดินใหญ่จะใช้อักษรจีนตัวย่อที่ถูกพัฒนาขึ้นมาภายหลัง และเป็นอักษรที่เป็นสากลมากกว่า 

 

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คนไทยที่ต้องการทำงานต่างประเทศจำนวนไม่น้อยเลือกไต้หวันเป็นอันดับต้นๆ เพราะบ้านเมืองมีความเจริญและค่าใช้จ่ายไม่แพง แถมค่าแรงขั้นต่ำก็ดีอีกด้วย ทีนี้หลายๆ คนที่สนใจอยากทำงานกับคนไต้หวัน แต่ไม่เคยเรียนอักษรจีนตัวเต็มมาก่อน น่าจะสงสัยใช่ไหมคะ ว่าคุณจะสามารถทำงานได้อย่างใจฝันหรือไม่…? 

 

เป็นความจริงที่ว่า แม้คนไต้หวันจะพูดภาษาจีนกลางเหมือนจีนแผ่นดินใหญ่ แต่เมื่อเป็นภาษาเขียน คนไต้หวันจะใช้อักษรจีนตัวเต็ม ซึ่งคนไทยเกือบทั้งหมดก็คงไม่มีโอกาสได้เรียนกันมาก่อน เพราะหลักสูตรการเรียนภาษาจีนในไทยหลายๆ แห่งอิงจากจีนแผ่นดินใหญ่นั่นเองค่ะ 

 

‘คนไต้หวันอ่านอักษรจีนตัวย่อออก’ 

 

แม้ว่าประชากรชาวไต้หวันจะใช้อักษรจีนตัวเต็มเป็นหลัก แต่เนื่องจากมีการติดต่อกับชาวจีนแผ่นดินใหญ่หรือชาติอื่นๆ ที่ใช้อักษรจีนตัวย่ออยู่เสมอ ไม่ว่าจะเรื่องธุรกิจหรือการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ดังนั้นต่อให้คุณใช้อักษรจีนตัวย่อในการสื่อสาร คนไต้หวันก็สามารถเข้าใจได้ไม่มีปัญหาค่ะ (แต่เขาก็จะตอบกลับด้วยอักษรจีนตัวเต็มนะคะ) 

 

คนจีนหรือคนที่มีเรียนรู้ภาษาจีนมาระดับหนึ่งแล้วก็มักไม่ค่อยมีปัญหากับการอ่านอักษรจีนตัวเต็มสักเท่าไหร่ เพราะเวลาอ่านก็พอจะเดาออกได้ หรือถ้าหากไม่มั่นใจก็เพียงค้นหาผ่านอินเตอร์เน็ตว่าอักษรจีนตัวย่อของคำนั้นเขียนอย่างไรเท่านั้นเองค่ะ 

 

อย่างไรก็ตาม การทำงานกับคนไต้หวันที่ใช้อักษรจีนตัวเต็มเป็นหลัก คุณควรเรียนรู้และปรับตัวเพื่อให้เข้ากับบริบทของการทำงานอย่างเหมาะสม เพื่อจะได้ไม่ปิดกั้นโอกาสในการทำงานของตัวเองนะคะ 

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK



สำหรับใครที่สนใจภาษาจีน แต่ไม่อยากเรียนด้วยตัวเองสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK รายละเอียดคอร์สเรียน  

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

ข้อแตกต่างระหว่างภาษาจีน กับ ภาษาอังกฤษ

วัยทำงาน

ทำไมภาษาจีนถึงสำคัญกับคนวัยทำงาน?