อยากเริ่มต้นพูดอังกฤษกับลูก! ต้องรู้… 5 ข้อต่อไปนี้

18002 VIEWS | 5 MINS READ Tuesday 08 / 03 / 2022


อยากเริ่มต้นพูดอังกฤษกับลูก!

ต้องรู้… 5 ข้อต่อไปนี้ 



เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่าน อยากช่วยพัฒนาภาษาให้ลูก อยากเห็นลูกสื่อสารภาษาอังกฤษได้ แต่สิ่งเหล่านี้ต้องเริ่มจากครอบครัวเป็นหลักก่อน ทำให้คุณพ่อคุณแม่อาจจะไม่รู้ว่า ต้องเริ่มต้นพูดภาษาอังกฤษกับลูกอย่างไรใช่ไหมคะ?

 

โดยสิ่งสำคัญที่จะสอนภาษาให้กับเด็ก ๆ ต้องพยายามอย่าทำให้ตกใจ อย่าทำให้รู้สึกกลัว เพราะอาจกลายเป็นว่าน้องจะปิดกั้นตัวเอง และไม่เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ในการเรียนรู้ค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่ลองนึกย้อนกลับไปในวัยเด็กดูนะคะ จำได้ไหมว่าเวลาที่คุณครูพูดกับคุณเป็นภาษาที่แตกต่างจากทั่วไป คุณก็อาจทำได้เพียงแค่จ้องหน้า และอ้าปากค้าง เนื่องจากคุณโต้ตอบกลับไม่ได้ นั่นก็เหมือนกับเวลาเราเริ่มต้นพูดภาษาอังกฤษกับลูกนั่นแหละค่ะ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับการฝึกฝน และพัฒนาภาษาค่ะ

 

แจกคลาสทดลองเรียน ฟรี!! เพียงแอดไลน์ @globishkids‌ ตอนนี้ คลิกเลย  

 

วันนี้ Globish Kids จึงมีวิธีการง่าย ๆ มาแบ่งปันให้คุณพ่อคุณแม่ได้เริ่มต้นพูดอังกฤษกับลูกกันค่ะ

 

 

  1. เริ่มต้นในเรื่องที่ง่ายๆก่อน

 

การเริ่มต้นพูดกับลูกต้องเริ่มในเรื่องง่าย ๆ ก่อน ทั้งจากตัวอักษรภาษาอังกฤษ หรือคำศัพท์สั้น ๆ โดยพูดและท่องให้ลูกฟังเป็นประจำ จากนั้นค่อยเพิ่มระดับความยากด้วยพูดกับน้องเป็นประโยค

 

อย่าง Good Morning. หรือ What is this? เพื่อเป็นการสร้างความเคยชินในการใช้ภาษา ลูกจะได้ไม่รู้สึกว่าภาษาที่กำลังเรียนรู้นั้นหนักเกินไป เพราะค่อย ๆ เริ่มจากระดับเบื้องต้นก่อนนั่นเองค่ะ 

 

  1. สังเกตเสมอว่าลูกเข้าใจหรือไม่

 

คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตเสมอว่าลูกเข้าใจในสิ่งที่เราพูดออกไปหรือไม่ด้วยนะคะ หากลูกไม่เข้าใจเราก็ต้องค่อย ๆ อธิบายให้ฟังว่าคำนี้หมายถึงอะไร แปลว่าอะไร 

 

โดยสามารถสังเกตได้จากลักษณะท่าทาง หรือภาษากายของลูกว่ารู้สึกอย่างไร ลูกแสดงสีหน้างง หรือสงสัยเวลาฟังไหม เพราะบางครั้งเด็ก ๆ จะยังไม่ค่อยเข้าใจ หรือยังไม่คุ้นเคยในภาษาแบบใหม่ ๆ ก็ได้ค่ะ

 

  1. ให้เวลาลูกในการฝึกฝนและต้องทำให้ดู 

 

แน่นอนว่าอย่าลืมให้เวลาลูกในการฝึกฝนด้วยนะคะ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรฝึกฝนลูกอย่างค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป ทั้งทำให้ดูหรือโชว์ให้เห็นว่าควรพูดแบบนี้ เพราะคนเราไม่สามารถที่จะจดจำได้ในทันทีอยู่แล้ว 

 

อย่างการชวนลูกมาเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยกัน หรือจะเป็นการเล่นละครสั้น ๆ กับลูกตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาไปพร้อมกับทำความเข้าใจในรูปแบบประโยคภาษาผ่านการนำมาใช้จริงค่ะ

 

  1. พูดบวกเสมออย่าดุหรือว่าหากลูกไม่เข้าใจ

 

การเลือกใช้คำพูดเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ดุ ไม่ว่า และต้องไม่ตะโกน หรือใช้คำพูดที่ดูรุนแรงเพื่อกดดันลูก แต่ควรใช้คำพูดที่เป็นเชิงบวกแทนคำพูดที่เป็นแนวทางลบ ๆ กับลูก และต้องค่อย ๆ อธิบายสิ่งที่ลูกไม่เข้าใจอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

อย่างแทนทีจะบอกลูกว่า “ผิด!! ไม่ใช่แบบนี้” ลองเปลี่ยนเป็นคำพูดว่า “เก่งมากลูก ทำดีแล้ว แต่ปรับตรงนี้หน่อยนะลูก” จะช่วยให้ลูกมีกำลังใจ รวมถึงไม่รู้สึกกลัวที่จะฝึกฝนภาษาอังกฤษด้วยค่ะ 

 

  1. ทำให้การฝึกภาษาไม่น่าเบื่อ

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถกระตุ้นลูก ๆ ด้วยการฝึกฝนภาษาอังกฤษผ่านเรื่องราวที่ลูกชื่นชอบ และสนใจ ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้การฝึกภาษาไม่น่าเบื่อนั่นเองค่ะ

 

หากคุณพ่อคุณแม่นึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไร ลองหยิบเกมกระดานสนุก ๆ อย่างพวก Crossword หรือจะเป็นการ์ดของเล่น Uno มาเล่นกับลูกได้ก็นะคะ ซึ่งหากลองเปลี่ยนเป็นพูดภาษาอังกฤษในการเล่นก็ช่วยเสริมภาษา และพัฒนาทักษะอื่น ๆ เพิ่มด้วยค่ะ

 

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ สำหรับ 5 ข้อข้างต้น เพราะการเริ่มต้นพูดภาษาอังกฤษกับลูกควรค่อย ๆ พูด และให้ลูกฟังภาษาอังกฤษบ่อย ๆ โดยเฉพาะเรื่องพื้นฐาน แล้วจึงเพิ่มระดับความยากในการพูดกับลูกภายหลังค่ะ

 

Globish Kids มีภารกิจสนุกสนานให้น้อง ๆ พิชิตรางวัลช่วยสร้างแรงจูงใจในการเรียน ส่งผลต่อการเรียนรู้ภาษาทำให้มีพัฒนาการดีขึ้นอย่างชัดเจน ด้วยการทำ Mission สะสมคลาสเรียนภาษาอังกฤษตามกำหนดในแต่ละเดือน

 

เมื่อทำ Mission สำเร็จ จะสามารถนำแต้มมาแลกของรางวัลได้หลากหลาย และยังช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถวางแผนการเรียนของลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเห็นถึงพัฒนาการของเด็ก ๆ ทั้งการฟัง การพูด การสื่อสารได้อย่างชัดเจน

 

อ่าน 3 เคล็ด(ไม่)ลับ ที่ทำให้เด็ก ๆ อยากเข้าเรียนเอง ฉบับพ่อแม่ไม่ต้องบังคับ‼ เพิ่มเติมได้ที่นี่  

 

ทักษะภาษาอังกฤษ เด็กยุคใหม่ทุกคนต้องมี ด้วยทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลา เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ช่วยให้ลูกเรียนสนุก พูดได้จริง มั่นใจ ไม่อายเพื่อน ลงทะเบียนเรียนคลิก



ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

เสียงจากทางบ้านที่ได้ทำมิชชันสนุก เรียนภาษาอังกฤษ พิชิตรางวัล คุณแม่น้องเอิง

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกไม่อยากเรียนภาษา อาจเป็นเพราะว่า "ครู"

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกพื้นฐานภาษาน้อย! ต้องเสริมด้วย 3 ตัวช่วยเหล่านี้…