ว่าด้วยเรื่องของมันฝรั่งทอด French Fries, Chips และ Crisp

17474 VIEWS | 3 MINS READ Monday 08 / 02 / 2021


ว่าด้วยเรื่องของมันฝรั่งทอด

French Fries, Chips และ Crisp 

 

 

เคยสงสัยกันไหมคะว่า ทำไมมันฝรั่งทอดถึงอร่อย? เอ้ยยย ไม่ใช่!! ทำไมมันฝรั่งทอดถึงมีชื่อเรียกหลายแบบ? แล้วเมื่อเราเดินไปตามร้านต่าง ๆ ในห้างก็พบว่ามันฝรั่งทอดนั้นมีชื่อเรียกที่หลากหลายไปหมด ไม่ว่าจะเป็น French fries, Chips หรือ Crisp ก็ยังมี

‍‍

 

โดยเฉพาะคนไทยอย่างเรามักนิยมเรียกมันฝรั่งทอดว่า French fries กันเป็นส่วนมากด้วย แล้วการเรียกทั้งสองแบบนี้ต่างกันอย่างไร เราลองไปดูกันค่ะ

‍‍

 

French fries ที่เรานิยมเรียกกันนั้นหมายถึง มันฝรั่งทอด ซึ่งเป็นการเรียกในแบบ American นั่นเองค่ะ โดยลักษณะของมันฝรั่งทอดเช่นนี้จะเป็นแบบลักษณะของมันฝรั่งทอดเป็นแท่ง ๆ อย่างที่เราพบเจอในร้านอาหารฟาสฟู้ดที่มักจะมาคู่กับเบอร์เกอร์ค่ะ

‍‍

 

ซึ่งมันฝรั่งทอดลักษณะนี้หากเราได้ยินเป็นคำว่า Chips ก็หมายถึง มันฝรั่งทอด แบบเดียวกันนั่นเอง เพียงแต่ว่าจะเป็นการเรียกในแบบ British ค่ะ ดังนั้นเราจะเรียกแบบไหนก็ไม่ผิดนะคะ อยู่ที่บริบทของสำเนียงและการใช้งานค่ะว่าเราจะใช้ในรูปแบบไหน



แต่ว่าหลายครั้งเราก็อาจได้ยินคำว่า Chips ในความหมายของมันฝรั่งทอดอีกรูปแบบ นั่นก็คือ มันฝรั่งทอดแบบกรอบ ซึ่งในสำเนียงแบบของ American จะหมายถึงมันฝรั่งทอดกรอบที่เป็นแผ่น ๆ เหมือนเป็นขนมขบเคี้ยวที่เราพบเจอได้ตามขนมมันฝรั่งแบบซองนั่นเองค่ะ

 

‍‍

โดยในส่วนของมันฝรั่งทอดแบบกรอบที่เป็นแผ่น ๆ นั้น หากเป็นการเขียนหรืออ่านในแบบ British ก็จะเรียกได้อีกอย่างนะคะ นั่นก็คือ Crisps ค่ะ ซึ่งการอ่านออกเสียงนั้นจะมีความแตกต่างกันอยู่ ดังนั้นเวลาฟังต้องตั้งใจฟังให้ดีเลยค่ะ ว่ามันฝรั่งทอดที่พูดออกมานั้นเป็นในลักษณะไหนกันแน่

‍‍

 

อยากพูดอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว มั่นใจ และเป็นธรรมชาติ คุณเองก็พูดได้ที่ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ พิสูจน์แล้วจากผู้เรียนกว่า 10,000 คน ว่าพูดได้จริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ ลงทะเบียนคอร์สเรียนได้ที่นี่

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


Grammar

เปลี่ยน I’m busy. มาใช้ I’m on the go. รับรองว่าเก๋!

Grammar

#รู้ไว้ใช่ว่า “Clever-clever” อาจไม่ใช่คำชมอย่างที่คิด

Grammar

“สวยแบบสุดปัง!” พูดเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร?