5 วิธีการสังเกตอาการของลูก ว่าลูกเรานั้น ติดหรือยังนะ?

1252 VIEWS | 2 MINS READ Sunday 24 / 01 / 2021


5 วิธีการสังเกตอาการของลูก ว่าลูกเรานั้น ติดหรือยังนะ? 

 

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะเริ่มพอทราบกันแล้วนะคะว่า อีกไม่นานลูก ๆ ของเราก็จะต้องกลับไปโรงเรียนแล้ว ซึ่งสถานการณ์เกี่ยวกับโรคระบาดถึงแม้จะดีขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ก็ต้องอย่าละเลยการทำความสะอาด และหลีกเลี่ยงการพาน้อง ๆ ไปที่คนพลุกพล่านนะคะ ซึ่งระหว่างนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตอาการของน้อง ๆ ได้เช่นกันค่ะ 

 

โดยโรคนี้นะคะ สามารถที่จะแพร่กระจายจากคนสู่คน รวมไปถึงสามารถกระจายได้จากสัตว์สู่คนเช่นกันค่ะ ซึ่งการแพร่กระจายนั้นสามารถเกิดได้จากการที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือจากการกินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อไวรัสได้ด้วยนะคะ และเมื่อมีอาการติดเชื้อแล้วนั้นจะมีอาการดังต่อไปนี้ค่ะ

 

 

อาการแรกที่พบบ่อย ๆ คือ มีไข้สูงมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนั้นอุณหภูมิร่างกายปกติของคนเราจะอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส แต่หากพบ่าลุก ๆ นั้นมีไข้ และอุณหภูมิร่างกายสูง 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป 

 

อาการต่อมาที่มักจะพบเจอคือ ไอแห้ง ๆ ซึ่งหากคุณพบว่าลูกของคุณมีอาการไอที่เป็นลักษณะแห้ง ๆ พร้อมทั้งยังบอกว่ามีอาการเจ็บคอนานติดต่อกันมากกว่า 4 วัน นั่นแสดงว่าลูกของคุณอาจจะเสี่ยงติดเชื้อค่ะ

 

อาการต่อมาที่มักจะพบร่วมด้วยกับอาการอื่น ๆ คือ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง โดยทั่วไปแล้วมักจะเป็นอาการของไข้ปกติ แต่จะมีอาการเหนื่อยมากขึ้น มีอาการปวดเมื่อยตามตัว ซึ่งหากลูก ๆ บ่นว่ารู้สึกเหนื่อย และเมื่อยด้วย หลังจากที่มีไข้ ก็อาจเสี่ยงติดเชื้อเช่นกันนะคะ

 

มาที่อาการต่อมาเริ่มจะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ นั่นคือ ไอแบบมีเสมหะ โดยทั่วไปแล้วหากไอปกติ อาจจะมีเสมหะมาบ้าง แต่สำหรับอาการของการติดเชื้อนี้อาการที่มีเสมหะนั้นอาจมีเลือดติดเป็นเส้นสายมาด้วยนะคะ ซึ่งต้องสังเกตลุกดี ๆ ว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่ เพราะหากพบเจออาการไอมีเสมหะที่มีเลือดติดมาเช่นนี้ นั่นหมายถึงอาการเริ่มหนักแล้วค่ะ

 

และอาการต่อมาคือ หายใจลำบาก เนื่องจากโรคนี้ชื้อไวรัสมักจะเข้าไปทำลายปอดซึ่งเป็นเหมือนตัวกรองของอากาศ โดยปอดก็เป็นหนึ่งในอวัยวะของระบบทางเดินหายใจ หากระบบเหล่านี้เริ่มติดขัด ก็จะมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ และในบางครั้งอาจรุนแรงถึงขั้นปอดอักเสบ 

 

ซึ่งอาการเหล่านี้อาจจะดูเป็นปกติ เพราะยังเป็นอาการแค่เบื้องต้นของการติดเชื้อ แต่ก็สามารถเข้าขั้นวิกฤษจนทำให้ร่างกายเกิดอาการช็อกได้เช่นกันนะคะ โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ ที่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งที่สำคัญเลยคุณพ่อคุณแม่ต้องอย่าลืมให้น้อง ๆ หมั่นทำความสะอาดด้วยการล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของน้อง ๆ นั่นเองค่ะ

 

Globish kids ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กอายุ 5-12 ปี เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ลงทะเบียนคอร์สเรียนได้ที่นี่

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

เรียนภาษาอังกฤษที่บ้าน 25 นาทีได้เรียนอะไรบ้าง ?

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ชวนลูกมารู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ Covid19

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

อย่าให้ Covid-19 มาหยุดพัฒนาการของลูกคุณ (Globish Kids ภาษาอังกฤษออนไลน์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกคุณ)