4 วิธี สอนลูกให้มั่นใจในตัวเอง

2018 VIEWS | 2 MINS READ Wednesday 13 / 01 / 2021


4 วิธี สอนลูกให้มั่นใจในตัวเอง

‍‍

 

คุณแม่บางท่านอาจยังไม่ทราบว่าเรื่องของความมั่นใจก็มีส่วนในพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก ๆ เช่นเดียวกับการเรียนค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณแม่อยากให้น้องสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว นั่นก็แปลว่าน้อง ๆ จะต้องมีความมั่นใจในตัวเองมาระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งความมั่นใจนี้เองที่คุณแม่สามารถเสริมสร้างได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ด้วย 4 วิธีที่เรานำมาฝากด้านล่างนี้ค่ะ

 

 

‍‍

  1. ชื่นชมความพยายาม 

‍‍

คุณแม่ควรพูดชื่นชมในความพยายามของน้อง เมื่อน้องทำบางสิ่งบางอย่างได้ด้วยตัวเองค่ะ เช่น ทำการบ้านเอง แต่งตัวด้วยตัวเอง รวมถึงการหัดพูดภาษาอังกฤษด้วยนะคะ ไม่ว่าน้องจะพูดผิดหรือถูกอย่างไร การที่คุณแม่ชื่นชมน้อง ๆ จะช่วยให้น้องมีกำลังใจและไม่อายเวลาพูดภาษาอังกฤษกับคุณแม่หรือคนอื่น ๆ เมื่อเติบโตขึ้นค่ะ

‍‍

  1. สอนให้คิดแง่บวกเสมอ  

‍‍

เด็กบางคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองอาจมีผลมาจากการเคยเจอเหตุการณ์แย่ ๆ มาก่อน เช่น เคยโดนเพื่อนล้อ เคยโดนคุณครูดุ ดังนั้นแล้ว หากคุณแม่สอนน้อง ๆ ให้หัดคิดแง่บวกตั้งแต่ยังเด็ก และอย่าเพิ่งกลัวกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ก็จะสามารถช่วยให้น้องมั่นใจและกล้าลองทำสิ่งใหม่ ๆ ได้มากยิ่งขึ้นนะคะ 

‍‍

  1. สนับสนุนจินตนาการ 

‍‍

เด็กวัยเรียนรู้คือวัยที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญกับอิสระในการใช้ความคิด และยอมรับในจิตนาการ อย่าเพิ่งเอ่ยปากดุด่าหรือดูถูกความคิดของลูก ถ้ามีอะไรที่ดูไม่เข้าท่าและอยากช่วยปรับ แนะนำว่าให้คุณแม่เริ่มจากการบอกว่า “แม่เข้าใจนะคะ แต่ว่า…” จากนั้นคุณแม่ก็ค่อยพูดถึงสิ่งที่อยากแนะนำน้องนะคะ

‍‍

  1. ให้ความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น

‍‍

 

บางครั้งคุณแม่จำเป็นต้องรู้จักปล่อยให้ลูกได้ลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ ด้วยตัวเองบ้างนะคะ โดยที่คุณแม่อาจคอยดูและให้กำลังใจอยู่ห่าง ๆ แสดงความเชื่อมั่นให้น้องรับรู้ว่าตัวเองก็สามารถทำได้โดยที่คุณแม่ไม่จำเป็นต้องเข้าไปช่วย 

 

 

เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณได้ด้วยคอร์สเรียน Globish Kids ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กอายุ 5-12 ปี รับคำปรึกษาด้านการเรียนได้ที่นี่

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการเลี้ยงลูก

ทำไมคุณพ่อคุณแม่ควรเห็นลูก 'ขณะเรียนภาษาอังกฤษ'

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

7 เคล็ดลับ ฝึกลูกให้แม่นศัพท์

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

4 ทักษะที่ลูกจะได้พัฒนากับ Globish kids