4 เทคนิค เขียน Essay ให้คะแนนพุ่ง

36332 VIEWS | 3 MINS READ Monday 25 / 04 / 2022


4 เทคนิค เขียน Essay ให้คะแนนพุ่ง

 

ข้อสอบเขียนเรียงความภาษาอังกฤษถือว่าปราบเซียนและเป็นด่านที่ยากที่สุดในภาษาอังกฤษ เพราะนอกจากจะต้องเลือกใช้ศัพท์และแกรมม่าให้ถูกต้องแล้ว การเขียนให้อ่านรู้เรื่อง เข้าใจง่ายก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษแบ่งออกได้หลัก ๆ 4 แบบ

หลักการเขียน ❝ Essay ทั้ง 4 แบบ ❞ พร้อมทริคที่ต้องรู้ 

 

ถ้าหากทำความรู้จักการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษแต่ละแบบแล้ว เราไปดูเคล็ดลับการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษกันบ้างดีกว่า ว่าเขียนแบบไหนถึงจะโกยคะแนน

 

ถ้าอยากเก่งภาษาอังกฤษยิ่งขึ้นไปอีก สามารถดูวิธีการพัฒนาภาษาได้ที่ คลิก

 

50 ศัพท์ภาษาอังกฤษ วันสำคัญ วันหยุด เทศกาลต่าง ๆ

รวม 30 Phrasal verb ที่ห้ามแปลตรงตัว

แชร์ทริคง่าย ๆ เขียน วัน เดือน ปี ในภาษาอังกฤษ ทั้งแบบเต็มและย่อ




1. มีโครงสร้าง Essay ครบ

 

 

Essay ที่ดีประกอบด้วย

 

1. Introduction คือ บทนำ อยู่ย่อหน้าแรกของบทความเพื่อบอกว่าผู้เขียนต้องการเขียนเกี่ยวกับอะไร ต้องมี Thesis statement หรือ การพูดถึงใจความหลักด้วย ความยาวของ Introduction ประมาณ 4-5 บรรทัด

 

2. Body คือ ส่วนเนื้อหาใจความสำคัญของเรียงความ เป็นส่วนที่ยาวที่สุด มีย่อหน้าเดียวหรือหลายย่อหน้าก็ได้ ซึ่งแต่ละย่อหน้าต้องมี Topic Sentence (ประโยคที่บอกใจความสำคัญ) และ Supporting Details (เนื้อหาที่มาสนับสนุน Topic Sentence)

 

3. Conclusion คือ ส่วนที่สรุปเนื้อหา ใจความสำคัญอีกครั้ง อยู่ย่อหน้าสุดท้ายของ Essay 



2. วาด Mind Mapping วางแผนก่อนเขียน

 

 

สำหรับคนที่ไม่ได้เขียนเรียงความภาษาอังกฤษบ่อย ๆ แนะนำว่าให้วาดแผนผังหรือ Mind Mapping ขึ้นมาก่อนเพื่อวางแผนว่าจะเขียนอะไรดี สิ่งที่ต้องการเขียนเชื่อมโยงกับหัวข้อไหม หรือเพื่อเช็คว่าเนื้อหาที่เราต้องการเขียนมีข้อมูลพอไหม



3. ใช้คำศัพท์หลากหลาย

 

ทริคสำคัญที่จะทำให้การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษของคุณได้คะแนนเยอะคือ ต้องเลือกใช้ศัพท์ที่ไม่ซ้ำกันหรือใช้ศัพท์ Synonym เช่น 

It was a dark day.

The weather was gloomy

สองประโยคนี้มีความหมายเหมือนกัน แค่เปลี่ยนศัพท์เท่านั้น นอกจากจะทำให้คนอ่านไม่รู้สึกเบื่อ ยังเป็นการโชว์ว่าเรามีคลังคำศัพท์เยอะและเป็นวิธีที่ใช้หลีกเลี่ยง Plagarism (การลอกเลียนแบบ) ได้อีกด้วย

 

4. ตรวจความเรียบร้อยก่อนส่ง

 

เมื่อเขียนเสร็จแล้ว แนะนำให้อ่านทวน 2 รอบ รอบแรกเพื่อเช็คเนื้อหาว่ามีส่วนไหนออกทะเลหรืออ่านแล้วไม่เข้าใจไหม รอบที่สองเพื่อเช็คแกรมม่า การสะกดคำ การเว้นช่องไฟ ว่ามีจุดไหนที่ยังเขียนผิดหรือไม่มั่นใจ แต่ทางที่ดี ควรฝึกเขียนบ่อย ๆ + ให้คนอื่นช่วยตรวจ (Peer review) 

 

เว็บไซต์ที่แนะนำสำหรับการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ: https://www.paperrater.com 

 

เรียนภาษาอังกฤษเพิ่มความโปร พูดโฟลว์ได้อย่างมั่นใจ ได้ที่ Globish คอร์สเรียนภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดสำหรับวัยทำงาน พิสูจน์แล้วจากผู้เรียนกว่า 10,000 คน ว่าพูดได้จริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

รวม 30 Phrasal verb ที่ห้ามแปลตรงตัว

วัยทำงาน

แชร์ทริคง่าย ๆ เขียน วัน เดือน ปี ในภาษาอังกฤษ ทั้งแบบเต็มและย่อ

วัยทำงาน

50 ศัพท์ภาษาอังกฤษ วันสำคัญ วันหยุด เทศกาลต่าง ๆ