ทำไมคำว่า ‘woman’ ถึงมีคำว่า ‘man’ รวมอยู่ในคำ ?

6295 VIEWS | 2 MINS READ Thursday 23 / 01 / 2020


ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่น่าสนใจ เพราะถ้าคุณเป็นคนช่างสังเกต และขี้สงสัย มักจะคอยตั้งคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณอาจจะคิดว่าไร้สาระ แต่ที่ Globish เราเชื่อว่าทุกคำถามมีสาระ การที่เราเป็นคนช่างสังเกต และชอบตั้งคำถาม เป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ ทั้งยังช่วยให้คุณได้พัฒนาทักษะ ความรู้ และความสามารถที่มีอีกด้วย

 

อย่างในครั้งนี้ อยู่ๆ เราก็มี random thought เกิดสงสัยขึ้นมาว่า ทำไมนะ คำว่า ‘female’ ถึงมีคำว่า ‘male’ และทำไมในคำว่า ‘woman’ ถึงต้องมีคำว่า ‘man’? ทั้งยังมีคำว่า ‘human’ อีก ทำไมถึงมีแค่ man ไม่มี woman?  จะเป็นการเหยียดเพศในสังคมแบบ Patriarchy ที่ผู้ชายเป็นใหญ่ จึงให้คำว่า ‘man’ หรือ ‘male’ เป็นค่าเริ่มต้นอย่างที่หลายๆ คนเดากันไปหรือเปล่า? เมื่อเกิดคำถาม เราก็ไม่รอช้าที่จะหาคำตอบมาคลายความสงสัย

 

ถ้าจะตอบคำถามเรื่องนี้ให้กระจ่าง เราต้องย้อนกลับไปยุคอังกฤษโบราณ คำว่า ‘man’  มาจากภาษาโปรโต-เจอร์แมนิก (Proto-Germanic) ซึ่งหมายถึง “คน” ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน เป็นคำศัพท์ที่ gender-nuetral หรือไม่เจาะจงเพศนั้นเอง ถ้าหากจะพูดถึงผู้หญิง จะเป็นคำว่า ‘wif’ หรือ ‘wifman’ ในขณะที่ผู้ชายจะเป็นคำว่า ‘wer’ หรือ ‘werman’ นั้นเอง 

 

หลังจาก การพิชิตอังกฤษของชาวนอร์มัน (Norman Conquest) ภาษาอังกฤษในยุคโบราณนั้นก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก คำว่า ‘wer’ และ ‘werman’ เริ่มหายไป โดยใช้แค่คำว่า ‘man’ ในการกล่าวถึงผู้ชาย แต่ก็ยังมีการใช้คำว่า ‘wer’ ให้เห็นอยู่อย่างในคำว่า มนุษย์หมาป่า Werewolf ซึ่งเป็นการรวมกันของคำว่า man และ wolf นั้นเอง ส่วนคำว่า ‘wifman’ นั้นเมื่อกาลเวลาผ่านไปภาษาก็ย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลง จากที่เคยสะกดว่า ‘wifman’ ก็กลายเป็น ‘wimman’ แล้วกลายเป็น ‘wumman’ สุดท้ายจึงกลายเป็นคำว่า ‘woman’ แบบที่เราใช้กันในปัจจุบัน แต่เราก็ยังเห็นคำว่า ‘wif’ ในคำศัพท์สมัยใหม่ที่เราใช้กัน ถ้ายังเดากันไม่ออกละก็ มันกลายเป็นคำว่า ‘wife’ ที่แปลว่าภรรยา นั้นเอง

 

ในส่วนของคำว่า ‘human’ นั้นมีมาจากภาษาละตินคำว่า ‘humanus’ ที่แปลว่า มนุษย์ ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับเพศชายอย่างที่หลายคนคาดเดากันไป ส่วนคำว่า ‘male’ นั้นมาจากภาษาฝรั่งเศสโบราณ ‘masle’ ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินคำว่า ‘masculus’ อีกด้านหนึ่งคำว่า ‘female’ ก็มาจากภาษาฝรั่งเศสโบราณเช่นเดียวกัน จากคำว่า ‘femelle’ ซึ่งก็มีรากมาจากภาษาละตินคำว่า ‘femina’ และเมื่อเวลาผ่านไป แน่นอนว่าวิวัฒนาการทางภาษาก็เกิดไปด้วย จากคำว่า ‘masle’ ก็เปลี่ยนไปเป็น ‘male’ ส่วน ‘femelle’ ที่มีการออกเสียงคล้ายกับคำว่า ‘male’ ก็มีการเปลี่ยนแปลงตัวสะกด กลายเป็น ‘female’ อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน 

 

เห็นแล้วหรือยังว่า คำว่า male, female, man, และ woman ไม่ได้กำเนิดจากสังคม Patriarchy อย่างที่หลายๆ คนเดากันไป แต่กลับมีต้นกำเนิดจากความหลากหลายทางภาษา และได้มีวิวัฒนาการมาหลายพันปี ถ้าครั้งหน้าอยู่ๆ เกิดมีคำถาม หรือข้อสงสัยใดๆ ก็แล้วแต่ อย่าลืมว่าคุณมีพลังของเทคโนโลยีในปัจจุบันที่พัฒนามาอย่างก้าวไกลช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณสามารถหาศึกษา หาข้อมูลเพิ่มเติมบนอินเตอร์เน็ตที่มีข้อมูล ความรู้จากหลากหลายด้านเพื่อเพิ่มพูนทักษะ และความรู้ได้อย่าง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ดังนั้นอย่าหยุดที่จะหาตอบให้กับทุกคำถามที่คุณสงสัย 

 

ที่ Globish เราเชื่อว่า การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด และการพัฒนาศักยภาพของตัวเองอยู่เป็นประจำ จะทำให้คุณสามารถเดินไปยังเป้าหมายที่คุณวางไว้ได้สำเร็จ

___________________________________________________________________

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาที่เรียนภาษาอังกฤษที่จะช่วยให้คุณสนทนาภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นที่โกลบิช สถาบันฝึกฝนภาษาอังกฤษออนไลน์แบบตัวต่อตัวกับครูชาวต่างชาติ จะเป็นคำตอบสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษสำหรับคนที่กำลังมีปัญหาในการสื่อสาร และต้องการสนทนาได้ดียิ่งขึ้น

เพราะเราเข้าใจปัญหาของวัยทำงาน หลักสูตรของเราถูกคิดค้นขึ้นเพื่อวัยทำงานที่ต้องการฝึกทักษะการสื่อสารโดยเฉพาะ ให้คุณได้เรียนสนทนาแบบตัวต่อตัวกับคุณครูชาวต่างชาติ ซึ่งจะช่วยแก้ไขเมื่อพูดผิด สร้างความมั่นใจ เพิ่มพื้นฐานด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ผ่านการใช้งานจริง ไม่ใช่การท่องจำ 

ฝึกการโต้ตอบโดยคิดเป็นภาษาอังกฤษทันที ไม่ต้องแปลกลับเป็นภาษาไทย และเป็นการเรียนสด ผ่านวิดิโอคอลที่คุณเรียนที่ไหนก็ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน พร้อมเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

*** อยากทราบข้อมูล เนื้อหาการเรียน ราคาคอร์สของโกลบิช ***

ลงทะเบียนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ ลงชื่อเพื่อขอคำแนะนำด้านการเรียน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 48 ชั่วโมง 

คุณสามารถสอบถามรายละเอียด เช่น เรียนอย่างไร ใช้เวลามากแค่ไหน มีคอร์สอะไรบ้าง พร้อมทำการทดสอบวัดระดับภาษา (ใช้เวลาสอบ 15 นาที ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย) เพื่อรู้ปัญหาของคุณในปัจจุบัน ด้วยการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษผ่านทางโทรศัพท์ และเมื่อได้รับผลการทดสอบ

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เรียนต่อต่างประเทศ

'6 เคล็ดลับ'การสร้างเพื่อนใหม่ในต่างแดน!

วัยทำงาน

อังกฤษสำหรับไกด์...ต่างชาติเข้าใจ อธิบายได้คล่อง!

Tips and Tricks

5 เทคนิค อ่านภาษาอังกฤษให้เข้าใจเร็วขึ้น!