เรียนต่อจีนมหาลัย Top 5 ต้องใช้ HSK เท่าไหร่?

32378 VIEWS | 5 MINS READ Monday 28 / 09 / 2020


จีนกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศในฝั่งเอเชียที่ชาวต่างชาติเริ่มเข้าไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยกันมากขึ้นทุกปี ส่วนหนึ่งมีผลมาจากค่าครองชีพที่ถูกกว่าประเทศฝั่งยุโรป ระบบขนส่งมวลชนล้ำสมัย และเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ที่สำคัญหลาย ๆ มหาวิทยาลัยในจีนยังติดใน 10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชียอีกด้วย 

 

สำหรับคนที่วางแผนอยากบินไปเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่ประเทศจีน แต่ยังไม่รู้จะเลือกเรียนที่ไหนดี วันนี้ทาง Globish Chinese ได้นำมหาวิทยาลัย Top 5 ของจีนมาให้ทุกคนได้ทำความรู้จัก พร้อมกับเกณฑ์การรับนักศึกษาต่างชาติว่าต้องใช้ HSK ระดับไหนบ้าง ลองไปดูกันเลยค่ะ 

 

 

‘รวมมหาวิทยาลัยจีน Top 5’ 

 

อันดับที่ 1 มหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University)

 

มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของจีน ตั้งอยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองปักกิ่ง ก่อตั้งในปีพ.ศ. 2454 เป็นแหล่งผลิตบุคลากร ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาในทุกสาขาวิชา ปัจจุบันมีนักศึกษาต่างชาติเกือบ 2,000 คนจากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก โดยในปี 2019 มหาวิทยาลัยชิงหวาขึ้นแท่นอันดับที่ 1 ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย แซงหน้ามหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) ที่ครองแชมป์ติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2016 

 

สาขาที่โดดเด่นได้แก่ สาขาเศรษฐศาสตร์และการจัดการ (School of Economics and Management), สาขาวัสดุศาสตร์ (Materials Science), สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Environmental Sciences) และ สาขาวิศวกรรมโยธาและโครงสร้าง (Civil and Structural Engineering)

 

เกณฑ์การรับนักศึกษาต่างชาติ : HSK ระดับที่ 4 และนักศึกษาต้องสอบ HSK ระดับที่ 5 ให้ผ่านภายในระยะเวลาสี่ปี (หรือห้าปี หากเป็นสาขาสถาปัตยกรรมและประติมากรรม) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  http://international.join-tsinghua.edu.cn/

 

อันดับที่ 2 มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University)

 

มหาวิทยาลัยสายศิลป์อันดับ 1 ของจีน ก่อตั้งในปีพ.ศ. 2441 ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติของจีน 1 ใน 9 (C9 League) เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยชิงหวา ด้วยความเก่าแก่และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่นี่มีทั้งสิ้น 47 คณะ ปริญญาตรี 102 สาขาวิชา ปัจจุบันมหาวิทยาลัยปักกิ่งอยู่อันดับที่ 15 ของโลก ทางด้านภาษาศาสตร์ ภาษาสมัยใหม่ เคมี และทันตกรรม

 

สาขาที่โดดเด่น ได้แก่ สาขาวัสดุศาสตร์ (Material Sciences), สาขาเคมี (Chemistry) และ สาขาธรณีศาสตร์ (Geosciences)

 

เกณฑ์การรับนักศึกษาต่างชาติ : เลือกระหว่างการสอบไล่ (Entrance Examination) กับทางมหาวิทยาลัย (แบ่งเป็นข้อสอบสามวิชา ได้แก่ ภาษาจีน, คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ) หรือยื่น HSK ระดับที่ 6 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.isd.pku.edu.cn/HOME.htm

 

อันดับที่ 3 มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (University of Science and Technology of China, USTC)

 

ศูนย์กลางของนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดของจีนและเป็นผู้นำระดับโลกในสาขาต่าง ๆ อาทิ นาโนเทคโนโลยี, วิทยาศาสตร์อัคคีภัย และชีววิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ที่ก่อตั้งในปีพ.ศ. 2501 โดย สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) เพื่อพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนให้ก้าวไกลสู่ระดับนานาชาติ แม้จุดแข็งของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน คือการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้ขยายสู่การศึกษาด้านมนุษยศาสตร์และการจัดการ โดยเน้นทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเป็นหลัก 

 

สาขาที่โดดเด่น ได้แก่ สาขาเคมี (Chemistry) และ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering)

 

เกณฑ์การรับนักศึกษาต่างชาติ : HSK ระดับที่ 5 และต้องสอบไล่ (Entrance Examination) กับทางมหาวิทยาลัย (แบ่งเป็นข้อสอบสี่วิชา ได้แก่ ภาษาจีน, คณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์) 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://en.ustc.edu.cn/

 

อันดับที่ 4 มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (Shanghai Jiao Tong University, SJTU)

 

มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทงก่อตั้งในปีพ.ศ. 2439 ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยวชื่อดังที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมโดดเด่นอย่างเซี่ยงไฮ้ โดยอยู่ภายใต้การบริหารของกระทรวงศึกษาธิการของจีน (MOE)  และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ สำหรับหลักสูตรสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ทางมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนด้วยภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก 

 

สาขาที่โดดเด่น ได้แก่ วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Sciences), วิศวกรรม (Engineering) และ วิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering)

 

เกณฑ์การรับนักศึกษาต่างชาติ : HSK ระดับที่ 5 หากระดับไม่ถึงที่กำหนด แต่มีผลการเรียนดีเยี่ยม สามารถลงเรียนภาษาจีนกับทางมหาวิทยาลัยเป็นเวลาหนึ่งปี หลังเรียนจบจะมีการสอบวัดผล หากสอบผ่านจะสามารถเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีได้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  http://en.sjtu.edu.cn/

 

อันดับที่ 5 มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (Zhejiang University)

 

มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงตั้งอยู่ที่เมืองหางโจว (Hangzhou) ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2440 ต่อมาในปีพ.ศ. 2495 มีการปรับโครงสร้างมหาวิทยาลัยแห่งชาติ จึงมีการรวมมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงเข้ากับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีก 3 แห่งเข้าด้วยกัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยหางโจว (Hangzhou University), มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เจ้อเจียง (Zhejiang Agricultural University) และมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เจ้อเจียง (Zhejiang Medical University) ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงติด 1 ใน 100 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก (โดยการจัดอันดับของ Times Higher Education และ QS World University Rankings) และมีนักศึกษาต่างชาติราว 7,000 คน

 

สาขาที่โดดเด่น ได้แก่ สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Electrical and Electronic Engineering) และ สาขาวิศวกรรม (Engineering)

 

เกณฑ์การรับนักศึกษาต่างชาติ : HSK ระดับที่ 4 และนักศึกษาต้องสอบ HSK ระดับที่ 5 ให้ผ่านภายในระยะเวลาหนึ่งปีที่มหาวิทยาลัย สำหรับนักศึกษาที่เลือกเข้าศึกษาในหลักสูตรภาษาอังกฤษ ไม่จำเป็นต้องใช้คะแนน HSK ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://www.zju.edu.cn/english/

 

หากอยากเตรียมตัวให้พร้อมบินไปเรียนต่อที่ประเทศจีน การมีพื้นฐานภาษาจีนที่ดีสามารถช่วยคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งการใช้ชีวิตหรือการเรียน และอย่าลืมนะคะว่าการสอบวัดระดับทางภาษาจีน HSK ก็สำคัญไม่แพ้กัน 

 

<p dir="ltr" style="line-height:

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เรียนต่อต่างประเทศ

จีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เรียนภาษาจีนประเทศไหนดี?

วัยทำงาน

เรียนภาษาจีนออนไลน์ ฟัง-พูดได้จริง ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

เรียนต่อต่างประเทศ

อยากเรียนต่อภาษาจีน ต้องรู้!!