ลูกเบื่อไม่อยากเรียนออนไลน์ ชวนลูกผ่อนคลายด้วย 5 กิจกรรมเสริมพัฒนาการด้านภาษา

2544 VIEWS | 3 MINS READ Wednesday 20 / 01 / 2021


ลูกเบื่อไม่อยากเรียนออนไลน์ ชวนลูกผ่อนคลายด้วย 5 กิจกรรมเสริมพัฒนาการด้านภาษา

 

ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะได้ยินลูก ๆ บ่นเกี่ยวกับเรื่องการเรียนออนไลน์กันไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ ทั้งอยากกลับไปเรียนแบบเดิม เพราะจะได้เจอเพื่อน ๆ หรือเพราะตารางเรียนออนไลน์บางครั้งต้องเรียนติดต่อกัน ทำให้หนักเกินไปสำหรับน้อง ๆ แถมการบ้านยังเยอะอีก!!

 

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้นเด็ก ๆ จะสามารถโฟกัสกับการเรียนออนไลน์ได้ประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้นค่ะ เพราะหลักจากนั้นน้อง ๆ จะเริ่มล้า และเริ่มไม่มีสมาธิกับการเรียนแล้ว รวมไปถึงการเรียนการสอนออนไลน์แบบเดิม ๆ ก็ทำให้เด็ก มีความรู้สึกเบื่อ รู้สึกไม่อยากเรียนอีกด้วย 

 

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ลองมากิจกรรมให้น้อง ๆ ทำเพื่อเป็นการพักผ่อนจากการเรียนกันดีไหมคะ ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมแล้วนั้น ก็ยังเป็นส่วนช่วยให้น้อง ๆ ตื่นเต้น และรู้สึกสนุกไปกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้วย 5 กิจกรรมเสริมพัฒนาการ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษไปพร้อมกันด้วยนั่นเองค่ะ

 

โดย 5 กิจกรรมเสริมพัฒนาการด้านภาษานั้นก็สามารถทำได้ที่บ้านเลยนะคะ 

 

กิจกรรมวาดภาพตามคำสั่งภาษาอังกฤษ 

 

กิจกรรมแรกนั้นเป็นกิจกรรมที่ง่ายมาก ๆ เลยค่ะ และเชื่อว่าเด็ก ๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน นั่นก็คือกิจกรรมวาดภาพนั่นเองค่ะ ซึ่งกิจกรรมนี้อุปกรณ์ก็มีเพียงแค่กระดาษ ดินสอ หรือสีต่าง ๆ ค่ะ แต่กิจกรรมนี้จะมีความท้าทายกับน้อง ๆ มากขึ้น ตรงที่จะต้องวาดภาพตามคำสั่งภาษาอังกฤษนั่นเองค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถบอกเป็นคำศัพท์แล้วให้น้องวาดก็ได้ หรือจะเพิ่มความยากขึ้นมา นั่นคือบอกเป็นลักษณะกายภาพภายนอก แล้วให้น้อง ๆ วาดจากคำสั่ง หรือคำใบ้ที่คุณพ่อคุณแม่พูดให้น้อง ๆ ฟังนั่นเองค่ะ

 

กิจกรรมหาสิ่งของจากบัตรคำศัพท์

 

กิจกรรมที่สองเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานอย่างมากเลยค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถนำสิ่งของ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านมาปรับใช้ในกิจกรรมนี้ได้นะคะ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถทำบัตรคำศัพท์จากสิ่งของภายในบ้าน แล้วจากนั้นให้น้อง ๆ สุ่มหยิบขึ้นมาเพื่อไปตามหาสิ่งของเหล่านั้นที่ซ่อนอยู่ภายในบ้านนั่นเองค่ะ ซึ่งบัตรคำศัพท์นี้สามารถเขียนขึ้นเองจากกระดาษโพสต์อิท หรือจะเป็นบัตรคำศัพท์ที่ปริ้นออกมาก็ได้เช่นกันค่ะ รับรองว่าน้อง จะสนุกสนานและคลายเครียดจากการเรียนอย่างแน่นอน

 

กิจกรรมใบ้คำศัพท์จากท่าทาง

 

มาที่กิจกรรมต่อมาซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลยค่ะ แต่อาจจต้องใช้เทคนิคทางการแสดงนิดหน่อยมาประกอบ เพราะกิจกรรมนี้คือ กิจกรรมใบ้คำศัพท์จากท่าทาง แน่นอนว่าน้อง ๆ จะได้ฝึกฝนการแสดงบทบาทสมมุตไปพร้อม ๆ กับฝึกทักษะทางภาษาจากการทายคำศัพท์ต่าง ๆ อีกด้วย โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถสลับกับน้อง ๆ เพื่อทายได้นะคะ ซึ่งนอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาทักษะทางสมอง และยังช่วยให้น้อง ๆ สามารถคิดเป็นภาษาอังกฤษจากการเดาคำศัพท์อีกด้วยนั่นเองค่ะ

 

กิจกรรมทายศัพท์จากตัวอักษร

 

ในส่วนของกิจกรรมนี้ง่ายมาก ๆ เช่นกันค่ะ เพราะอุปกรณ์มีเพียงแค่กระดาษ ดินสอ หรือจะเป็นกระดานไวท์บอร์ดก็สามารถเล่นกิจกรรมนี้ได้แล้วค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกคำศัพท์ต่าง ๆ มาเขียนไว้แค่บางตัวอักษร จากนั้นลองให้น้อง ๆ ทายตัวอักษรกันว่าตัวที่ขาดไปนั้นมีตัวอักษรอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อน้อง ๆ เริ่มมองเห็นหลาย ๆ ตัวอักษรก็จะเริ่มทราบคำศัพท์นั้นได้ค่ะ หรือคุณพ่อคุณแม่จะช่วยใบ้ก็ได้นะคะ แต่ที่สำคัญคือควรใบ้เป็นภาษาอังกฤษค่ะ เพราะจะช่วยให้น้องซึบซับภาษามากขึ้น

 

กิจกรรมจับคู่สิ่งของตามหมวดหมู่ตัวอักษร

 

และสำหรับกิจกรรมสุดท้าย กิจกรรมนี้อุปกรณ์ก็หาได้ง่าย ๆ ภายในบ้านเช่นกันคะ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจหยิบยกตัวอักษรภาษาอังกฤษมาหนึ่งตัว จากนั้นก็นำสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ในบ้านมาให้น้อง ๆ เลือกว่าสิ่งนี้ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรอะไร โดยให้จับคู่ให้เข้ากับตัวอักษรนั้น ๆ ค่ะ หรือจะเพิ่มความท้าทายให้น้อง ๆ โดยการเพิ่มตัวอักษรเข้าไป แล้วให้จับคู่สิ่งของที่มีตัวอักษรทั้งสองตัวในคำศัพท์ก็ได้เช่นกันนะคะ ซึ่งนอกจากจะสร้างความสนุกสนานแล้วนั้น ยังช่วยพัฒนาทักษะทางสมองให้น้องด้วยค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 5 กิจกรรมเสริมพัฒนาการด้านภาษา นอกจากจะช่วยให้น้อง ๆ รู้สึกผ่อนคลายจากการเรียนอย่างหนักหน่วงมาแล้วนั้น ยังช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ และเสริมสร้างพัฒนาการทางภาษาให้น้อง ๆ อีกด้วยค่ะ และที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ กิจกรรมเหล่านี้เป็นตัวช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วยนะคะ



Globish kids ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กอายุ 5-12 ปี เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ รับคำปรึกษาด้านการเรียนคลิก

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

7 เคล็ดลับ ฝึกลูกให้แม่นศัพท์

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

3 ขั้นตอนสร้างความมั่นใจให้ลูก 'กล้าพูดภาษาอังกฤษ'

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

5 การ์ตูน ฝึกภาษาอังกฤษลูกได้ที่บ้าน