เด็กก็เครียดเป็น !! แก้ปัญหาอย่างไร? เมื่อลูกเครียดเพราะเรียนหนัก

2253 VIEWS | 2 MINS READ Friday 02 / 07 / 2021


เด็กก็เครียดเป็น !! 

แก้ปัญหาอย่างไร? เมื่อลูกเครียดเพราะเรียนหนัก

 

เพราะเด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียดในตัวเด็ก โดยเฉพาะเมื่อต้องปรับมาเรียนออนไลน์ ทำให้เด็ก ๆ เรียนไม่รู้เรื่องเท่าไหร่ หรือในบางครั้งก็ได้รับความกดดันจากผู้ปกครองเพิ่มมากขึ้น เพราะได้มาเห็นว่าลูกเรียนแล้วยังสู้เพื่อนไม่ได้ เห็นว่าลูกยังตามเพื่อนไม่ค่อยทัน

 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลให้เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมตามมาได้นะคะ อย่างความก้าวร้าว หรืออาการต่อต้านในการเรียน บางครั้งก็พาให้คุณพ่อคุณแม่อย่างเราต้องหงุดหงิดตามไปด้วย เพราะไหนจะต้องทำงาน ต้องดูแลลูก จนอาจนำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกเช่นกัน

 

แล้วคุณพ่อคุณแม่อย่างเราจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร ลองไปดูเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ลูกผ่อนคลายจากการเรียนกันค่ะ

 

ลองให้ลูกได้ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบบ้าง

 

กิจกรรมเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้นะคะ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ชื่นชอบสำหรับเด็ก ๆ อย่างการเล่นเกม การดูการ์ตูน หรือการฟังเพลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรห้ามลูกนะคะ แต่ลองให้ลูกได้ทำกิจกรรมเหล่านี้บ้าง โดยอาจจะกำหนดเวลาตามสมควร หรือให้พักผ่อนหลังจากเรียนจบคลาสเรียนก็ได้ค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้เสมือนเป็นเครื่องมือเยียวยาให้ร่างกายผ่อนคลายค่ะ

 

เพิ่มพลังด้วยอาหาร หรือเครื่องดื่มช่วยผ่อนคลาย

 

อาหารและเครื่องดื่มเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการอยู่แล้ว แต่เมื่อร่างกายมีความเครียดมักจะต้องการของหวานมาเพิ่มพลังใช่ไหมคะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจจะให้ลูกทานขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ในปริมาณที่พอดีเพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดได้นะคะ หรืออาจจะเลือกเครื่องดื่มอย่างช็อกโกแลตร้อนได้เช่นกัน เพราะในช็อกโกแลตมีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลายความกังวลค่ะ แต่ต้องอย่าลืมให้ลูกทานในปริมาณเหมาะสม และพอดีนะคะ

 

ชวนลูกออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย

 

การออกกำลังกายเป็นตัวช่วยอย่างดีในการผ่อนคลายความเครียดเลยค่ะ เพราะเมื่อร่างกายได้ยืดเส้นสาย โดยเฉพาะหลังจากการเรียนออนไลน์ที่จะต้องจ้องหน้าจอทั้งวันก็ยิ่งส่งผลดีค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจจะชวนลูกมาเล่นกีฬาที่ลูกชื่นชอบ หรือชวนลูกมาทำกิจกรรมที่ต้องมีการออกแรง ก็จะช่วยสร้างความผ่อนคลาย และสร้างความอารมณ์ดีอีกด้วยนะคะ

 

แน่นอนว่าการทำตามเคล็ดลับข้างต้นนั้น อาจจะช่วยแก้ปัญหาได้บ้างในกรณีที่ลูกไม่ได้มีอาการเครียดมาก เพราะโดยทั่วไปการแก้ปัญหาหลัก ๆ ควรมาจากการแสดงความรัก และการรับฟังปัญหาของลูกโดยตรงค่ะ 

 

ซึ่งหากลูกมีปัญหาด้านความเครียดจากการเรียนเป็นอย่างมาก จนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปปรึกษาจิตแพทย์เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาในแนวทางที่ถูกต้องได้นะคะ

 

Globish kids ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กอายุ 5-17 ปี เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ลงทะเบียนเรียนคลิก



ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกไม่ชอบ English แก้ยังไงดี ?

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกเบื่อไม่อยากเรียนออนไลน์ ชวนลูกผ่อนคลายด้วย 5 กิจกรรมเสริมพัฒนาการด้านภาษา

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

คลังศัพท์น้อย เพิ่มคำศัพท์ให้ลูกได้อย่างไร?