3 วิธีจัดการอารมณ์อย่างไร ไม่ให้นำความเครียดไปลงที่ลูก

1553 VIEWS | 2 MINS READ Saturday 10 / 07 / 2021


3 วิธีจัดการอารมณ์อย่างไร 

ไม่ให้นำความเครียดไปลงที่ลูก

 

ช่วงสถานการณ์เช่นนี้คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะเกิดความเครียด จนบางครั้งก็เผลอนำอารมณ์ที่ไม่ดีของตนเอง รวมถึงความเครียดต่าง ๆ ที่สั่งสมมาไปลงที่ลูกโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ส่งผลตามมามากมาย

 

รวมไปถึงในช่วงที่ลูกยังคงต้องเรียนออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อไม่ได้มีปฎิสัมพันธ์กับการเรียนมากนัก จึงทำให้เกิดความเครียดสะสมในตัวเด็กเช่นกันค่ะ เพราะบางครั้งลูกอาจจะเรียนตามเพื่อนไม่ทัน  ไม่เข้าใจในสิ่งที่เรียน ทำให้เรียนไม่รู้เรื่องบ้าง แล้วยิ่งหากคุณพ่อคุณแม่นำความเครียดของตัวเองไปลงที่ลูกมากขึ้น ก็จะยิ่งสร้างความกดดันในตัวเด็กด้วยเช่นกัน 

 

Globish‌ ‌Kids‌ จึงได้นำ 3 วิธีการจัดการอารมณ์ไม่ให้นำความเครียดไปลงที่ลูกมาฝากกันค่ะ โดยสามารถอ่านด้านล่างได้เลย

 

 

ปรับเปลี่ยนความคิดของตน

 

วิธีแรกคุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มจากการ ‘ปรับเปลี่ยนความคิดของตน’ ก่อนค่ะ เพราะในช่วงที่คุณพ่อคุณแม่เกิดความเครียดนั้นจะส่งผลต่อความคิดของตนเองอย่างมาก ซึ่งอาจจะพาให้มีความคิดไปในทางลบมากขึ้น จนมองอะไรรอบตัวไม่ดีไปหมด ดังนั้นเราควรค่อย ๆ เริ่มปรับความคิดของตนเองค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะพยายามมองในมุมอื่น ๆ บ้าง ลองคิดในมุมบวกบ้าง ก่อนที่จะเอาอารมณ์ของตัวเองไปลงที่ลูก เพราะการปรับที่ตัวเองก่อนก็จะช่วยให้เรานั้นผ่อนคลายตัวเอง และไม่ต้องมาคิดมากในช่วงเวลาหนึ่งค่ะ 

 

 

หาเวลาพักผ่อนให้ตัวเอง

 

วิธีการต่อมาคุณพ่อคุณแม่ต้อง ‘หาเวลาพักผ่อนให้ตัวเอง’ ด้วยนะคะ เนื่องจากความเครียดหลาย ๆ อย่างเกิดจากการทำงานหนักของเรานั่นเอง บางครั้งเราจึงควรที่จะผ่อนคลายตัวเอง ด้วยการหาเวลาพักผ่อนบ้างนะคะ อย่างการหากิจกรรมที่ชื่นชอบ เช่น ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ เล่นโยคะ ออกกำลังกายเบา ๆ หรือแม้กระทั่งดูภาพยนตร์ เล่นอินเตอร์เน็ต เพื่อผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าของตัวเองบ้าง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้สุขภาพเราดีขึ้นทั้งในด้านร่างกาย และจิตใจเลยค่ะ 

 

 

ทำความเข้าใจในตัวลูก

 

และวิธีการสุดท้ายคุณพ่อคุณแม่ควรที่จะ ‘ทำความเข้าใจในตัวลูก’ ค่ะ เพราะในความเป็นจริงแล้วเด็กก็มีความเครียดเหมือนกันนะคะ ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ยิ่งนำความเครียดของตัวเองไปลงที่ลูก ก็จะยิ่งส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็ก และอาจเพิ่มปัญหาในครอบครัวตามมาด้วยนะคะ คุณพ่อคุณแม่จึงควรเข้าใจในมุมมองของลูกด้วยว่า บางครั้งลูกอาจจะต้องการเวลาส่วนตัว ต้องการเวลาพักผ่อนของตัวเอง หรือหากลูกทำอะไรไม่ถูกใจเรา เราก็ต้องพยายามไม่ใส่อารมณ์ เพราะตัวเด็กยังมีประสบการณ์ที่ไม่เท่าเรา หรืออาจจะไม่เข้าใจในเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดีเท่าคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นเราก็ควรทำความเข้าใจในตัวลูกด้วยเช่นกันค่ะ

 

โดยนอกจากวิธีการจัดการอารมณ์ไม่ให้นำความเครียดไปลงที่ลูกแล้วนั้น คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ได้ที่หัวข้อบทความด้านล่าง

เด็กก็เครียดเป็น !! แก้ปัญหาอย่างไร? 

3 วิธีผ่อนคลายตัวเองให้พร้อมดูแลลูก

เตรียมความพร้อมให้ลูกในยุคออนไลน์

 

และนอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถลองปรับให้ลูกได้เรียนรู้ในรูปแบบสนุกสนานเหมือนการพักผ่อน แต่ยังคงได้รับความรู้ได้เช่นกันนะคะ โดย Globish Kids ได้พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะ ผ่านการออกแบบห้องเรียนที่เน้นความสนุกสนาน ช่วยให้เด็ก ๆ ไม่กดดันในการเรียน ไม่เครียดกับการพัฒนา รวมไปถึงได้สนุกไปกับการเรียนรู้ค่ะ 

 

Globish kids ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กอายุ 5-17 ปี เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ลงทะเบียนเรียนคลิก

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

เรียนออนไลน์กลุ่มใหญ่ เรียนเท่าไหร่ลูกก็ไม่เข้าใจ!! ต้องลองเปลี่ยนมาเรียนกับ Globish Kids

เทคนิคการเลี้ยงลูก

เด็กก็เครียดเป็น !! แก้ปัญหาอย่างไร? เมื่อลูกเครียดเพราะเรียนหนัก

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกเรียนประถมปลาย แต่อายไม่กล้าพูดอังกฤษ พัฒนาภาษาได้ที่ Globish Kids