ลูกเก่งได้ด้วยตัวช่วยพัฒนาสมอง 2 ซีก

3360 VIEWS | 3 MINS READ Friday 14 / 01 / 2022


ลูกเก่งได้ด้วยตัวช่วยพัฒนาสมอง 2 ซีก

 

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะกำลังมองหาตัวช่วยให้ลูกของเรานั้นเก่งขึ้นใช่ไหมคะ เพราะเด็กที่เก่งย่อมได้รับโอกาสทางอนาคตมากกว่าใคร แต่สิ่งเหล่านี้ต้องเริ่มจากการพัฒนาทักษะทางสมองก่อนค่ะ

 

วันนี้ Globish Kids จึงอยากชวนคุณพ่อคุณแม่มารู้จัก 5 ทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยพัฒนาสมองให้ลูกกันค่ะ

 

แต่ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักการทำงานของสมองทั้ง 2 ซีกกันก่อนนะคะ เพราะสมองของคนเราแบ่งการทำงานเป็นสมองซีกซ้าย และสมองซีกขวา ดังนั้นเรามาดูการทำงานของสมองทั้งสองซีกกันค่ะ 

 

 

สมองซีกซ้าย

 

เป็นสมองส่วนของการตัดสินใจ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการใช้ภาษา การเขียน การอ่าน การใช้เหตุผล การพูด รวมไปถึงการทำงานของมือขวา 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถพัฒนาสมองซีกซ้าย ผ่านการให้ลูกเล่นรูบิค หมากรุก หรือคอร์สเวิร์ด เพื่อพัฒนาทักษะทางความคิดได้นะคะ

 

สมองซีกขวา

 

เป็นสมองส่วนการสร้างสรรค์ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการใช้จินตนาการ ศิลปะ ดนตรี การมองเห็นภาพสามมิติ รวมไปถึงการทำงานของมือซ้าย 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถพัฒนาสมองซีกขวา ผ่านการให้ลูกได้วาดรูป การทำงานศิลปะ เล่นดนตรี  เพื่อพัฒนาทักษะทางอารมณ์ได้เช่นกันค่ะ

 

แน่นอนว่าการพัฒนาสมองก็ต้องมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ช่วยเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และช่วยให้ลูกเป็นคนเก่งขึ้นใช่ไหมคะ ดังนั้นเรามาดู 5 ทริคง่าย ๆ กันเลยค่ะ

 

 

เสริมให้ลูกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ 

 

อาหารจำพวกอาหารที่มีโปรตีน ดีเอชเอ กรดไขมันโอเมก้า 3, 6, 9 และวิตามินบีต่าง ๆ เช่น ถั่ว ข้าวโอ๊ต ปลา ไข่ และผักใบเขียว มีส่วนช่วยในการพัฒนาเซลล์ประสาทและสมอง จึงช่วยเสริมให้ลูกมีความจำที่ดีขึ้นค่ะ 

 

เสริมให้ลูกทำกิจกรรมพัฒนาสมอง

 

การทำกิจกรรม อย่างการเล่น Flash Card (แฟลชการ์ด) หรือบัตรคำ บัตรภาพต่าง ๆ รวมไปถึงเกมต่อคำ เกมหมากกระดาน จะช่วยให้ลูกสามารถจดจำรายละเอียด และสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เพราะลูกจะได้เรียนรู้การวิเคราะห์ การแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างดีผ่านการทำกิจกรรม

 

เสริมให้ลูกเล่นกีฬา ออกกำลังกาย

 

การออกกำลังกายจะช่วยให้ระบบหมุนเวียนของเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อการทำงานทางสมองโดยตรง เพราะลูกจะรู้สึกตื่นตัว และกระตือรือร้นต่อสิ่งต่าง ๆ จึงช่วยพัฒนาด้านการเคลื่อนไหวอย่างมีประสิทธิภาพ

 

เสริมให้ลูกฟังเพลง เล่นดนตรี

 

การกระตุ้นทางเสียงเพลง และจังหวะที่เหมาะสม จะช่วยให้คลื่นสมองของลูกนั้นมีพัฒนาการที่ดี สามารถเรียบเรียงความคิด ใช้เหตุผลได้ดีขึ้น เพราะสมองของลุกจะตื่นตัวในการทำงานมากกว่าปกติ  รวมถึงการเล่นดนตรียังช่วยให้ผ่อนคลาย และอารมณ์ดีขึ้น

 

เสริมให้ลูกเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ

 

การเรียนรู้ และรู้จักภาษาอย่างหลากหลายภาษา เป็นสิ่งที่ช่วยให้ลูกมีพัฒนาทางสมองที่ดีขึ้นอย่างมาก เพราะลูกจะสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ทางสมอง โดยเปิดกว้าง และเป็นการขยายระบบสมองผ่านการเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ ที่ส่งเสริมความจำ และการวิเคราะห์มากขึ้น

 

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่สามารถพัฒนาสมองให้ลูกได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากภาษาที่สองอย่าง ‘ภาษาอังกฤษ’ ได้นะคะ เพราะการต่อยอดด้านภาษาผ่านการฟัง การพูด การสนทนา จะช่วยเสริมทักษะสมอง และช่วยสร้างโอกาสในอนาคตของลูกอีกด้วย

 

ทักษะภาษาอังกฤษ เด็กยุคใหม่ทุกคนต้องมี ด้วยทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลา เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ช่วยให้ลูกเรียนสนุก พูดได้จริง มั่นใจ ไม่อายเพื่อน ลงทะเบียนเรียนคลิก



ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการเลี้ยงลูก

6 วิธีสร้างลูกให้เป็นเด็กที่มั่นใจ

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ห้ามทำ! 3 ข้อนี้ หากไม่อยากให้ลูกกลัวการพูดอังกฤษ

วัยทำงาน

ปั้นลูกให้ประสบความสำเร็จด้วย 5 สกิลที่เด็กควรมี