10 สกิลจำเป็นที่เด็กควรมีในปี 2022

3926 VIEWS | 3 MINS READ Friday 21 / 01 / 2022


10 สกิลจำเป็นที่เด็กควรมีในปี 2022

 

เริ่มต้นปีกันมาแล้ว แต่สิ่งที่ต้องมีตามมา และขาดไม่ได้เลย คือ ‘ทักษะที่จำเป็น’ เพราะในยุคปัจจุบันโลกของเรามีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทักษะเหล่านี้จึงเป็นตัวช่วยที่จะทำให้ลูกของเราก้าวหน้ากว่าใครนั่นเองค่ะ

 

ดังนั้นเรามาดู 10 ทักษะที่จำเป็น และเด็ก ๆ ควรมีในปี 2022 กันค่ะ และคุณพ่อคุณแม่มาลองสังเกตลูกดูว่ามีทักษะเหล่านี้หรือไม่ 

 

 

Creativity ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์

 

ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกับทักษะอื่น ๆ และสามารถต่อยอดไปได้อีกมากมายเลยค่ะ 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกได้ ผ่านการสร้างจินตนาการในการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้เกิดมุมมองใหม่ ๆ รวมถึงเกิดไอเดียใหม่ ๆ ค่ะ

 

Communication ทักษะด้านการสื่อสาร

 

ทักษะนี้เป็นการสื่อสารที่ใช้ทั้งการพูด เขียน และสื่อภาษากายได้อย่างถูกต้องเหมาะสมไปยังผู้อื่นได้อย่างถูกต้องและชัดเจน 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกทักษะด้านการสื่อสารให้ลูกได้ ผ่านการฝึกสื่อสารที่หลากหลายรูปแบบ

รวมไปถึงการใช้ภาษาที่มากกว่า 1 ภาษาได้ด้วยค่ะ

 

 

Critical thinking ทักษะด้านการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ

 

หากลูกมี Critical thinking จะช่วยให้ลูกสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างถูกจุด 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมทักษะด้านการคิด วิเคราะห์ แยกแยะให้ลูกได้ ผ่านการตั้งคำถาม ถามคำถาม และฝึกการตัดสินใจ ด้วยการใช้เหตุผลอย่างมีวิจารณญาณ เพราะลูกจะเริ่มพัฒนาทักษะนี้จนสามารถมีความคิดได้อย่างมีคุณภาพค่ะ

 

Culture awareness ทักษะด้านการปรับตัวให้เข้ากับสังคม

 

การตระหนักรู้ทางสังคมและวัฒนธรรมจะช่วยให้ลูกนั้นมีทัศนคติ และพฤติกรรมที่จะจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ตรงหน้าได้อย่างดี 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกทักษะด้านการปรับตัวให้เข้ากับสังคมให้ลูกได้ จากการส่งเสริมให้ลูกพบเจอผู้คนหลากหลาย และทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่มบ่อย ๆ ค่ะ

 

Leadership ทักษะแห่งความเป็นผู้นำ

 

ทักษะแห่งความเป็นผู้นำนี้มีความจำเป็นอย่างมากต่อโลกปัจจุบัน

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมให้ลูกมีทักษะความเป็นผู้นำได้ โดยการฝึกให้เชื่อมั่นในตนเอง ผ่านกระบวนการคิด พร้อมช่วยให้กำลังใจในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งสิ่งเล็ก ๆ รวมไปถึงสิ่งใหญ่ ๆ ได้นะคะ

 

Innovation ทักษะในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่

 

ทักษะนี้เป็นการนำพาให้ลูกนั้นสามารถก้าวไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้ 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมทักษะการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้ลูกได้ ด้วยการให้ทำอะไรใหม่ ๆ ด้วยตนเอง ได้เผชิญหน้า ได้สร้างสรรค์สิ่งที่ตนเองอยากจะทำ ซึ่งจะช่วยให้ลูกมีนิสัยของการริเริ่ม และสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ รวมถึงได้สร้างสรรค์สิ่งที่ตนเองอยากจะทำ 

 

Growth mindset ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

 

การที่คุณพ่อคุณแม่ช่วยสร้าง Growth Mindset ให้กับลูกนั้น จะช่วยให้ลูกมองเห็นว่าควรทำอะไร เพราะหลายครั้งความเป็นคนเก่งก็ไม่ได้ทำให้บรรลุเป้าหมายได้หากไม่มีความอดทน และความพยายามมาร่วมด้วย 

 

คุณพ่อคุณแม่ช่วยสร้างทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องให้ลูกได้ ด้วยการบอกให้ทราบว่าควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร ส่งเสริมการเรียนรู้โดยบอกให้ทราบว่าศักยภาพมีเท่าไหร่ และจะสามารถจัดการพัฒนาศักยภาพได้อย่างไรคะ

 

Emotional intelligence ทักษะด้านการควบคุมอารมณ์

 

หากลูกมีทักษะนี้จะสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้สามารถก้าวข้ามปัญหาต่าง ๆ ไปได้อย่างรวดเร็ว

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมทักษะการควบคุมอารมณ์ให้ลูกได้ โดยการใส่ใจในการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูก ช่วยปรับมุมมองในด้านความคิดให้เข้ากับสถานการณ์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะจะทำให้ลูกมีมุมมองไปในทิศทางบวกมากขึ้น 

 

Storytelling ทักษะการเล่าเรื่อง

 

ทักษะการเล่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ที่ทรงพลัง และสำคัญอย่างมากเลยนะคะ เพราะสามารถทำให้ผู้อื่นสามารถเข้าใจเรื่องราวได้ง่ายขึ้น 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยส่งเสริมทักษะการเล่าเรื่องได้ จากการให้ลูกเล่าเรื่องผ่านจินตนาการของตนเอง รวมถึงพัฒนาการพูด และฝึกสื่อสารบ่อย ๆ ค่ะ

 

Focus mastery ทักษะการมุ่งจุดสนใจ

 

การที่ลูกมีทักษะนี้จะช่วยให้มีสมาธิที่ดี ซึ่งจะช่วยให้สามารถประสบความสำเร็จได้ในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน หรือแม้แต่กิจกรรมเสริมนอกห้องเรียน 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยให้ลูกมีทักษะการมุ่งจุดสนใจได้ โดยการให้ทำกิจกรรมที่สนใจจนสำเร็จลุล่วง และเรียบร้อย เพราะลูกจะรู้จักควบคุมตัวเอง และพยายามทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้นนั่นเองค่ะ

 

นอกจากทักษะเหล่านี้แล้วทักษะทางภาษาอังกฤษก็จำเป็นเช่นเดียวกันนะคะ หากคุณพ่อคุณแม่อยากเสริมทักษะทางภาษาอังกฤษให้ลูกกับ‌ Globish‌ ‌Kids‌ ภาษา‌อังกฤษ‌สำหรับ‌เด็ก‌อายุ‌ ‌5-17 ‌ปี‌ สามารถรับคำปรึกษาด้านการเรียน ได้ที่นี่ 

 

ทักษะภาษาอังกฤษ เด็กยุคใหม่ทุกคนต้องมี ด้วยทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลา เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ช่วยให้ลูกเรียนสนุก พูดได้จริง มั่นใจ ไม่อายเพื่อน ลงทะเบียนเรียนคลิก

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ไม่รู้ว่าลูกได้ภาษาอังกฤษแค่ไหน?

เทคนิคการเลี้ยงลูก

ลูกเก่งได้ด้วยตัวช่วยพัฒนาสมอง 2 ซีก

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกไม่มีสมาธิในการเรียน ต้องแก้อย่างไร?