ไม่รู้ว่าลูกได้ภาษาอังกฤษแค่ไหน?

3767 VIEWS | 3 MINS READ Friday 14 / 01 / 2022


ไม่รู้ว่าลูกได้ภาษาอังกฤษแค่ไหน?

 

หนึ่งในปัญหาของคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่าน คือ ไม่รู้ว่าลูกได้ภาษาอังกฤษแค่ไหน? ทำให้ไม่สามารถเลือกการเรียนภาษาอังกฤษที่เหมาะสมให้ลูกได้ จนบางครั้งอาจมองว่าลูกไม่พัฒนาสักที ทั้งที่ความจริงแล้ว ลูกอาจจะเรียนในสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับตัวเองอยู่ก็ได้ค่ะ

 

วันนี้ Globish Kids จึงอยากชวนคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านมาดูกันว่า ลูกของเรานั้นมีทักษะทางภาษาอยู่ในระดับใด ซึ่งเรามีวิธีสังเกตลูกแบบง่าย ๆ มาฝากกันด้วย คุณพ่อคุณแม่ลองนำคำถามเหล่านี้ไปพูดกับลูก และสังเกตลูกกันนะคะ

 

หากไม่แน่ใจว่าลูกได้ภาษาอังกฤษมากแค่ไหน อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับวัยหรือไม่ Globish Kids มีการทดสอบวัดระดับภาษาให้น้อง ๆ ฟรี!! โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถ ลงทะเบียนได้ที่นี่ 

 

 

แน่นอนว่าการถามคำถามเหล่านี้เป็นคำถามเบื้องต้นเท่านั้นนะคะ แต่ก็อาจจะพอช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เห็นว่าลูกได้ภาษาอังกฤษแค่ไหนค่ะ

 

เด็กในช่วงอายุ 6-9 ปี ควรมีระดับภาษาที่ Pre Beginner

 

โดยระดับภาษาของ Pre Beginner เป็นระดับภาษาของเด็กที่พูดภาษาอังกฤษได้เป็นคำ ๆ พอรู้จักคำศัพท์มาบ้างง่าย ๆ แต่ยังมีคลังคำศัพท์ที่น้อยอยู่ อย่างคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่าง ๆ หรือเกี่ยวกับครอบครัว เป็นต้น

 

ยกตัวอย่างคำถามง่าย ๆ ที่นำไปใช้ได้ คุณพ่อคุณแม่ลองถามลูกว่า What is your name ? แล้วสังเกตลูกนะคะ หากลูกมีระดับภาษา Pre Beginner จะตอบได้แค่ชื่อ เพราะรู้ความหมายของคำว่า Name จึงรู้ว่าประโยคนี้หมายถึงอะไร แต่ไม่สามารถตอบเป็นประโยคอย่าง My name is …  หรือลองถามลูกว่า How old are you ? ก็จะตอบมาแค่อายุที่เป็นตัวเลขเท่านั้น ซึ่งน้องจะไม่สามารถตอบในรูปประโยคที่ยาวได้อย่าง I am … years old. ค่ะ 

 

เด็กในช่วงอายุ 10-13 ปี ควรมีระดับภาษาที่ A1

 

โดยระดับภาษาของ A1 เป็นระดับภาษาที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในระดับหนึ่ง สามารถเข้าใจในตัวคำถาม และตอบคำถามได้เบื้องต้น ซึ่งหลัก ๆ หากมีการถามเกี่ยวกับเรื่องราวในชีวิตประจำวันจะสามารถตอบคำถามเหล่านี้รู้เรื่อง 

 

ยกตัวอย่างคำถาม โดยคุณพ่อคุณแม่ลองถามลูกว่า What do you want to be in the future ? why ? หากลูกมีระดับภาษา A1 จะสามารถให้คำตอบได้ว่า I want to be a … แต่น้องอาจจะไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าทำไมถึงอยากเป็นสิ่งนี้ ทั้งที่อาจจะรู้คำตอบอยู่ในใจอยู่แล้วค่ะ หรือลองถามเกี่ยวกับ What do you like to do in your freetime ? ลูกอาจจะตอบได้ว่า I like to do… แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าทำไมถึงชอบทำสิ่งนี้นั่นเอง

 

เด็กในช่วงอายุ 14 ปีขึ้นไป ควรมีระดับภาษาที่ A2

 

โดยระดับภาษาของ A2 เป็นระดับภาษาที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งระดับนี้จะสามารถสื่อสารโต้ตอบเรื่องราวต่าง ๆ เป็นประโยคได้อย่างดี รวมถึงเข้าใจในรูปประโยคว่าถามอะไร และทราบว่าจะต้องตอบคำถามนั้นอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะสามารถให้เหตุผลในสิ่งที่ตอบได้ 

 

ยกตัวอย่างคำถามง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้ได้ โดยลองถามลูกว่า What is your favorite country ? หากลูกมีระดับภาษา A2 จะสามารถตอบได้ว่า My favorite country is … , Because … ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าทำไมถึงชอบ ผ่านการเล่าเรื่องจากประสบการณ์ของตัวเอง หรือลูกอาจจะตอบว่า ชอบประเทศญี่ปุ่น เพราะเคยไปกับครอบครัว ตอนที่ไปอากาศดีมาก เย็นสบาย จึงชอบ โดยคำอธิบายนี้อาจจะไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ของภาษาอังกฤษก็เป็นได้ แต่ก็สามารถอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ได้พอเข้าใจ

 

ซึ่งแน่นอนการพัฒนาภาษาอังกฤษนั้นต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะด้านอื่น ๆ ด้วยนะคะ Globish Kids  จึงมีบทความเกี่ยวกับ “ความถนัด 8 ด้าน” ตัวช่วยค้นหาความสามารถของลูก

มาฝากกันด้วยค่ะ คลิกอ่านได้ที่นี่ รวมถึงบทความเกี่ยวกับ ปั้นลูกให้ประสบความสำเร็จด้วย 5 สกิลที่เด็กควรมี ด้วยนะคะ คลิกอ่านได้ที่นี่

 

นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่คะ ว่าเด็กไทยส่วนใหญ่มีระดับภาษาอังกฤษอยู่ที่ A1 ซึ่งเป็นระดับภาษาที่พอจะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในระดับหนึ่ง สามารถเข้าใจในตัวคำถาม แต่อาจจะยังไม่สามารถให้เหตุผลได้ว่าทำไมถึงตอบคำถามแบบนี้ค่ะ 

 

หากคุณพ่อคุณแม่อยากทราบว่าลูกมีระดับภาษาอังกฤษในระดับใด สามารถรับคำปรึกษาได้เลยนะคะ เพียง คลิกที่นี่ 

 

โดยเรามีตารางเปรียบเทียบระหว่างตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลาง และ Globish Kids ซึ่งจัดตารางตามช่วงอายุมาให้คุณพ่อคุณแม่เห็นภาพมากขึ้นกันด้วยค่ะ

 

 

Globish Kids พัฒนารูปแบบบทเรียนภาษาอังกฤษมาเพื่อเด็กไทยโดยเฉพาะ โดยสอดแทรกเนื้อหาสำหรับเด็ก ทำให้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน พร้อมช่วยให้เข้าใจภาษาอังกฤษมากขึ้น และเด็กในช่วงวัย 5-17 ปี เป็นวัยที่สามารถเรียนออนไลน์ได้ เพราะน้องในช่วงวัยนี้จะเริ่มเข้าใจบทสนทนา สามารถอ่านออก สามารถเขียนได้ รวมไปถึงรู้ตัวอักษร และคำศัพท์ภาษาอังกฤษในเบื้องต้น ดังนั้นการพัฒนาภาษา และต่อยอดทักษะในช่วงวัยนี้จึงเหมาะสมที่สุดค่ะ

 

ทักษะภาษาอังกฤษ เด็กยุคใหม่ทุกคนต้องมี ด้วยทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลา เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ช่วยให้ลูกเรียนสนุก พูดได้จริง มั่นใจ ไม่อายเพื่อน ลงทะเบียนเรียนคลิก

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

3 ขั้นตอนสร้างความมั่นใจให้ลูก 'กล้าพูดภาษาอังกฤษ'

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

คลายข้อสงสัย ทำไมพ่อแม่สมัยใหม่ถึงให้ลูกเรียน Globish Kids

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

3 ข้อห้ามทำ!! หากอยากให้ลูกเรียนภาษาออนไลน์ได้ผลดี