5 ตัวช่วยสำคัญ ฝึกลูกให้รู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์

1829 VIEWS | 5 MINS READ Thursday 17 / 02 / 2022


5 ตัวช่วยสำคัญ ฝึกลูกให้รู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์



การคิดอย่างสร้างสรรค์นั้นถือเป็นทักษะที่เด็ก ๆ ควรต้องมีในยุคนี้ เพราะจะช่วยให้สามารถจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างดีเลยค่ะ 

 

แน่นอนว่านอกจากการฝึกคิดอย่างสร้างสรรค์แล้ว ยังมีทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อเด็ก ๆ ด้วยนะคะ ซึ่ง Globish Kids ได้นำทักษะเหล่านี้มาฝากกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น 10 สกิลจำเป็นที่เด็กควรมีในปี 2022 อ่านต่อได้ที่นี่ หรือ ความถนัด 8 ด้านตัวช่วยค้นหาความสามารถของลูก อ่านต่อได้ที่นี่ เพราะทุกทักษะล้วนจะช่วยให้เด็ก ๆ เติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพค่ะ

 

ดังนั้นเรามาดู 5 ตัวช่วยฝึกลูกให้รู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์กันเลยค่ะ 

 

 

การตั้งคำถาม

 

ตัวช่วยแรกเริ่มจากการ “การตั้งคำถาม” โดยการฝึกให้ลูกรู้จักการตั้งคำถามง่าย ๆ จากสิ่งรอบ ๆ ตัว หรือคุณพ่อคุณแม่อาจจะถามคำถามจำพวก อะไร ทำไม อย่างไร แล้วให้ลูกตอบตามความคิดของตัวเองก็ได้ค่ะ

 

การสังเกตคนรอบข้าง

 

ตัวช่วยต่อมาคือ “การสังเกตคนรอบข้าง” การฝึกให้ลูกได้สังเกตคนรอบ ๆ ข้างนั้น จะช่วยให้ลูกได้ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเจอ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกได้โดยการให้ลูกได้สื่อสาร และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ ๆ กับผู้คนรอบ ๆ ข้าง หรือเพื่อน ๆ เช่นกันนะคะ

 

การเรียนรู้จากผู้อื่น

 

ตัวช่วยที่สาม นั่นก็คือ “การเรียนรู้จากผู้อื่น” การให้ลูกได้เรียนรู้จากผู้อื่น จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับลูก เพราะแต่ละคนจะมีความต่างกันไป การเรียนรู้ในความสำเร็จ หรือความล้มเหลวของผู้อื่นจะช่วยให้ลูกสามารถนำสิ่งนั้นมาพัฒนาตนเอง และฝึกการคิดแบบใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์ได้ค่ะ

 

การปรับความคิด

 

ตัวช่วยต่อมา คือ “การปรับความคิด” สิ่งนี้สำคัญมากนะคะ เพราะการที่จะช่วยให้ลูกสามารถคิดอย่างสร้างสรรค์ได้ เราต้องปรับความคิดของลูกให้เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ และประสบการณ์ใหม่ ๆ คุณพ่อคุณแม่อาจจะให้ลูกลองให้เล่าเรื่องราวผ่านจินตนาการของตัวลูก หรือผ่านสิ่งที่ลูกคิดได้นะคะ เพราะสิ่งนี้ถือเป็นการเปิดความคิดใหม่ ๆ นั่นเองค่ะ

 

การลองทำสิ่งใหม่ ๆ 

 

ตัวช่วยสุดท้าย คือ “การลองทำสิ่งใหม่ ๆ” การให้ลูกลองทำสิ่งใหม่ ๆ ถือเป็นการเปิดโลก ให้ลูกรู้จักสิ่งที่ไม่เคยพบเจอได้ดีเลยนะคะ ซึ่งจะช่วยให้ลูกคิดอย่างสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นด้วย โดยคุณพ่อคุณแม่ลองให้ลูกได้เล่นแบบใหม่ ๆ หรืออาจจะให้ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำก็ได้เช่นกันค่ะ เพราะจะทำให้ลูกเกิดความกล้าที่จะแตกต่าง ได้คิดแบบใหม่ ๆ หรืออาจค้นพบตัวเองอีกด้วยค่ะ

 

ครบทั้ง 5 ตัวช่วยสำคัญฝึกลูกให้รู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์แล้ว อย่าลืมนำไปปรับใช้กับลูกนะคะ 

 

และหากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกได้พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ ด้วยการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐานตามสากล อย่าง Globish Kids สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับเด็ก สามารถรับคำปรึกษาได้ที่นี่ 

 

เพราะเราอยากให้เด็กไทยทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้ เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่เด็กทุกคนควรมี เราจึงพัฒนาหลักสูตรและออกแบบบทเรียนมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะ จึงช่วยให้เด็กที่เรียนกับ ‌Globish‌ ‌Kids‌ มีความมั่นใจ และกล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น

 

ทักษะภาษาอังกฤษ เด็กยุคใหม่ทุกคนต้องมี ด้วยทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลา เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ช่วยให้ลูกเรียนสนุก พูดได้จริง มั่นใจ ไม่อายเพื่อน ลงทะเบียนเรียนคลิก

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

เผย! 3 สาเหตุที่ทำให้ลูกอาย ไม่กล้าพูดอังกฤษ

เทคนิคการเลี้ยงลูก

อยากคุยกับลูก แต่ไม่รู้จะชวนคุยอะไร ลองถามลูกด้วย 20 คำถามนี้

เทคนิคการเลี้ยงลูก

ชวนลูกพับหัวใจ รับวันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day)