30 คำศัพท์ Neologisms เทรนด์ใหม่มาแรงแห่งยุค

60576 VIEWS | 5 MINS READ Monday 15 / 01 / 2018


เคยสงสัยไหมว่า... คำศัพท์หลาย คำที่เคยผ่านหูผ่านตามานั้น ใน Dictionary ก็ไม่มีความหมาย มันมาจากไหน แปลว่าอะไรกันนะ สรุปคืออะไรกัน ? วันนี้ Globish เรามีคำตอบครับ มันคือ... 

Neologisms คือ คำศัพท์หรือวลีใหม่ คำฮิตติดเทรนด์ที่ถูกสร้างขึ้น หรือดัดแปลงเพื่อมาใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการหรอกนะ แถมยังไม่มีใน Dictionary แต่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน หรือพูดง่าย Neologisms = New Word in New World (อะไรจะขนาดนั้น ) 

โดยคำศัพท์เหล่านี้ยังแสดงออกถึงแนวคิด หรือคอนเซปต์ที่ใช้แทนการอธิบายเหตุการณ์หรือสถานการณ์บางอย่างที่อธิบายยากให้เข้าใจง่ายขึ้น เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นถึง วัฒนธรรม แนวคิด และค่านิยมของคนในยุคปัจจุบันที่แฝงอยู่ในคำศัพท์เหล่านี้อีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่ามีคำศัพท์อะไรบ้างน๊าาาาา

 

1.Google : แน่นอนว่าทุกคนคงรู้ดีว่า Google คือเว็บไซค์เสิร์ชเอนจิ้นยอดนิยมก็เพราะแบบนี้จึงถูกนำมาใช้เปรียบกับการ ค้นหาทุกคำตอบที่อยากรู้ หรือพูดง่าย ก็คือ อยากรู้อะไรถามกู(เกิล)ซิ !

2.Tweet cred : ในยุคนี้จะบ่น จะเม้าท์ จะด่าใครก็ต้องในทวิตเตอร์กันทั้งนั้น เช่นเดียวกับประโยคนี้ที่ใช้แทนการประกาศศักดาว่า ฉันเป็นใคร ตัวตน แบบไหน หรือบอกว่านี่แหละแบบนี้คือฉันเอง

3.404 : ถ้าใครเป็นสายไอทีคงจะรู้จักกันดี จริง ๆ แล้วรหัส 404 มาจาก 404 Not Found ที่เจอได้บ่อย เวลาที่เข้าเว็บไซต์ไม่ได้ หรืออาการ error เอ๋อเหรอต่าง ที่เกิดขึ้น แต่ในที่นี้เปรียบเสมือนคนที่ไม่แยแสอะไรทั้งนั้น I don’t care.

4.App : แอพในที่นี้ไม่ใช่ แอ๊บแบ๊วนะครับ แต่เป็นคำย่อของคำว่า Application (แอพพลิเคชั่น) ที่เป็นซอฟแวร์บนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือว่าบนคอมพิวเตอร์นั่นเอง เรียกสั้น สะดวกกว่าเยอะอะไรทำนองนั้น

5.Crowdsourcing : เป็นการรวมกันของคำว่า Crowd + Outsourcing คือการร่วมสร้างสรรค์ของกลุ่มคน (Crowd) เป็นเหมือนพื้นที่แหล่งรวมไอเดีย ปัญหาให้ช่วยกันระดมความคิดร่วมกันแก้ปัญหา เป็นที่กระจายปัญหาไปยังกลุ่มคนเพื่อค้นหาคำตอบ และวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ พบมากในบริษัทและธุรกิจในปัจจุบัน ซึ่งต่างจาก Crowdfunding ที่เป็นการระดมทุน เพื่อช่วยเหลือ สนับสนุนไอเดียโปรเจคเพื่อบรรลุเป้าหมายให้โปรเจคนั้นเกิดขึ้นจริง 

Crowdsourcing = ระดมสมองแก้ปัญหาเพื่อแก้ไข

Crowdfunding = ระดมทุนสนับสนุนโปคเจคให้เกิดขึ้นจริง

6.Spam : ในปัจจุบันมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแทบทุกวัน สแปม คือจดหมาย ข้อความ ขยะ ที่ส่งมาก่อกวน รบกวน สร้างความน่ารำคาญ มักพบเห็นได้ในอีเมล์ หรือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ โดยที่ผู้รับไม่ได้ต้องการ เช่น แจ้งไปก่อกวน หรือแจ้งไปให้ลบคลิป ที่เกิดขึ้นบ่อย บน Youtube ,Facebook ,Line เป็นต้น

7.Noob : อีกหนึ่งคำแสลงที่ใช้กันมากบนโลกออนไลน์ ใช้สำหรับเรียกมือใหม่เด็กใหม่ในเกม เว็บบอร์ดต่าง ประมาณว่ากระจอก มือใหม่ อ่อน อะไรทำนองนั้น ที่มาจริง แล้วมาจากคำว่า Newbie แต่ยาวเลยย่อมาเป็น Newb (นิ๊วบ์) แต่ก็เรียกยากไปอี๊ก เลยเปลี่ยนและเพี๊ยนมาเป็น Noob (นู๊บ) แทน (ยังงี้ก็ได้หรอ ?)

8.Troll : คำนี้ก็ฮิตบนโลกออนไลน์เช่นกัน แปลง่าย คือ เกรียน นั่นเอง หมายถึงคนที่ชอบก่อกวน หยาบคายตามเกมหรือเว็บบอร์ดต่าง เป็นคำที่ใช้เรียกเกรียน และด่าทางอ้อมในเวลาเดียวกัน

9.Geobragging : เวลาไปทานมื้อค่ำที่ไหน เที่ยวไหน เก็บไว้คนเดียวก็จะเบื่อแน่ บอกให้คนอื่นรู้ดีกว่า บอกให้โลกรู้ว่าฉันเคยมาแล้วนะจ๊ะ ความหมายของคำนี้คือ คนที่ชอบลง Location อวดไม่ว่าจะไปไหนมาไหนนั่นเอง

10.Ego surfer : เชื่อว่าหลายคนในนี้เคยทำ เอาชื่อของตัวเองไปเสิร์ชบนอินเทอร์เน็ตหรือ Google ว่าชื่อเราถูกค้นหา หรือมีคนพูดถึงว่าอะไรบ้าง เหมือนเป็นการเช็คเรตติ้งนิด

 

ก็พอจะเข้าใจกันแล้วใช่ไหมครับว่าประมาณไหน มาลองดูกันดีกว่าว่า มีคำใหม่ไหนที่ฮิต ใน Culture Neologisms อีกบ้าง

 

1.Tebowing : เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ดังเมื่อหลายปีก่อนเลย ที่ Tim Tebow นักอเมริกันฟุตบอลขวัญใจมหาชน กับท่าดีใจสุดเท่ ที่เป็นท่าสวดภาวนา ขอพรอะไรประมาณนั้น ถ้าเป็นคนไทยก็ต้องพนมมือไหว้ขอพรก่อนแข่งอะไรทำนองนั้น

2.Brangelina : วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักคู่รักนักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดังอย่าง Brad Pitt และ Angelina Jolie แน่ ซึ่งคำนี้ก็ใช้เรียกคู่รักคู่นี้นั่นเอง 

3.Metrosexual : ประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมาต้องเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแน่นอนกับคำที่มีความหมาย ถึงผู้ชายที่มีแรงดึงดูดสาว ทั้งแท้และเทียม ว๊ายตายแล้ว!! ไม่ว่าจะรูปร่าง หน้าตา หรืออะไรก็ตาม จนหลายคนพร้อมจะเปย์จนหมดตัวกันเลยทีเดียว 

4.Muffin top : อ่านปุ๊ปกลิ่นลอยมาน้ำลายไหลตามกันทีเดียว จริง แล้วคำนี้หมายถึงอาการอิ่ม จนหลายคนทักว่านี่เธอท้องเปล่าเนี้ย ?” หรือประมาณว่ากินอิ่มจนพุงโพล่ออกมานั่นเอง

5.Stitch ‘n’ bitch : เป็นการทำกิจกรรมเล็ก  ที่คนสูงอายุในบางประเทศชอบทำ คือการนั่งเม้าท์มอยในระหว่างถักทอนิตติ้ง หรือเย็บผ้านั่นเอง ถ้าเป็นคนไทยอาจเป็นการเม้าท์มอยในระหว่างทำผมที่ร้านซาลอน อะไรประมาณนั้น

6.BFF : อีกหนึ่งคำย่อที่เห็นกันบ่อย ที่ย่อมาจากคำว่า Best Friend Forever คำที่ใช้บอกเพื่อนสนิทสักคนที่แสนดีและยังอยู่เคียงข้างเราเสมอ

7.Chilax : คำแสลงที่เกิดจากการรวมกันของคำว่า Chill + Relax ที่ใช้บอกใครสักคนให้ผ่อนคลาย สงบสติอารมณ์ เช่นเดียวกับคำว่า Calm down

8.Racne : แกทำไมมันไปขึ้นตรงนั้นอ่า ? อีกหนึ่งคำที่สาว ควรรู้ไว้เพราะ คำนี้ใช้บอกใครสักคนว่าสิวขึ้นตรงหน้าอกนั่นเอง ไปขึ้นอะไรตรงนั้นเนี่ย!?

9.Staycation : เมื่อคำว่า Stay+Vacation มารวมกัน ใครที่อยากพักผ่อนอยากไปเที่ยวต้องรู้ไว้เพราะ คำนี้ใช้ในกรณีหยุดพักผ่อนที่บ้านหรือไปเที่ยวใกล้  

10.Vajayjay : อีกหนึ่งคำฮิตจากซีรี่ย์อเมริกาโด่งดังในปี 2004 ที่ Oprah ใช้คำนี้แทนการเรียก อวัยเพศหญิงของตนเอง จนฮิตติดเทรนอยู่ช่วงหนึ่ง

 

จริง แล้วนอกจาก Neologisms ก็ยังมี Generonyms หรือคำพ้องความหมายในตัวที่มักเกิดขึ้นจากชื่อแบรนด์ หรือคำที่สร้างขึ้นมาใหม่ ในแคมเปญต่าง เช่น การโฆษณา PR ที่ใช้กันทั่วไป ในไทยก็มีอย่างคำว่า แฟ็บ ที่ใช้เรียกผงซักฟอก หรือซีร็อกซ์ ที่ใช้เรียกการถ่ายเอกสาร ซึ่งก็มาจากชื่อแบรนด์ทั้งคู่ ใครเรียกติดปากก็แสดงว่า อายุคุณก็ไม่น้อยล่ะนะ อุ๊บ!!

 

1.Aspirin : อีกคำที่ถูกเรียกจนติดปากและคุ้นเคยกันดี กับตัวยาต้านอาการแก้ปวด หรือยาที่คนทั่วไปรู้จักกันชื่อทางการค้าว่า ยาทัมใจ และเป็นยาคนละตัวกับยาพาราเซตามอลอีกด้วย

2.Hoover : แบรนด์เครื่องซักผ้าที่เรียกกันติดปาก และที่ถูกแทนการเรียกเครื่องดูดฝุ่นเช่นกัน

3.Laundromat : เป็นคำที่ไม่ได้เห็นกันบ่อย แต่จริง แล้วที่ต่างประเทศใช้คำนี้แทนการเรียก ร้านเครื่องซักผ้าอัตโนมัติกันอยู่เสมอ

4.Band-aid : แบรนด์พลาสเตอร์ปิดแผลที่ถูกเรียกบ่อย แทนคำว่า Adhesive plaster ไปแล้ว

5.Kleenex : เวลาไปซื้อที่ทิชชู่เคยไหม หาไม่เจอแล้วแทนที่จะบอกพนักงานว่าทิชชู่อยู่ที่ไหน​ ?” ดันบอกชื่อคลีเน็กซ์แทนซะงั้น

6.Tipex : อีกคำคนไทยชอบเรียกว่าลิควิดที่ต่างประเทศก็เรียกชื่อแบรนด์นี้แทนการเรียกน้ำยาลบคำผิดเช่นกัน

7.Xerox : จะผ่านมานานกี่ยุค ก็ยังได้ยินอยู่เสมอว่าจะไปถ่ายเอกสารต้องบอกว่าไปซีร็อกซ์ทุกที

8.Tupperware : เรียกจนติดปากแทบจะเป็นคำทัพท์ศัพท์ไปแล้วกับ กล่องบรรจุอาหาร ซึ่งก็เรียกง่ายและดูไม่เชยด้วย

9.Granola : สำหรับใครที่รักสุขภาพคงรู้จักกันดีแค่อ่านก็ยังรู้สึก Healthy แล้ว มันคืออาหารซีเรียลโฮลเกรนรวมธัญพืชต่าง  

10.Zipper : ซิป หรือภาษาไทยเรียกว่า เครื่องรูดปิด (เช๊ยเชยยยยย) เป็นอีกคำที่พี่ไทยตัดคำให้สั้นลงและเรียกง่ายขึ้น

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของ Neologisms ที่จะช่วยให้ไม่ตกเทรนในการใช้สื่อสารภาษาอังกฤษ และถ้าอยากเรียนรู้การพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติเพื่อให้ได้ใช้งานจริง ก็ลองติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างเลยนะครับ ในครั้งหน้าจะเป็นสาระน่ารู้อะไรอีกอย่าลืมกดติดตามได้ที่ Facebook ของเราได้นะครับ See ya.

source: www.vappingo.com

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เรียนต่อต่างประเทศ

3 เทคนิคแก้อาการ “Culture Shock”

วัยทำงาน

4 เทคนิคที่ต้องรู้...บริการอย่างไรให้ได้ใจลูกค้าต่างชาติ!

เตรียมตัวทำงาน

สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษไม่ยาก ถ้าเตรียมตัวเป็น!