Beginner Level จะเริ่มฝึกภาษาได้อย่างไร? มาฟังเทคนิคจาก Educational Consultant

3275 VIEWS | 3 MINS READ Tuesday 08 / 12 / 2020


Beginner Level จะเริ่มฝึกภาษาได้อย่างไร? มาฟังเทคนิคจาก Educational Consultant 

 

“ภาษาอังกฤษมันคือการใช้ทุกวัน ใช้บ่อย ๆ เพราะฉะนั้นมันฟังอย่างเดียวไม่ได้ ถ้าอยากพูดได้ก็ต้องฝึกพูดด้วย” ขวัญชนก ริมธีระกุล (Educational Consultant) 

 

สำหรับผู้ที่อยากจะพัฒนาภาษาอังกฤษ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อภาษาของเรานั้นยังอยู่ในระดับ Beginner และด้วยบางครั้งอาจรู้สึกว่าไม่มั้นใจในการพูดใช่ไหมคะ ในวันนี้ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ มีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการเริ่มต้นฝึกภาษาอังกฤษจาก Educational Consultant หรือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวัดระดับภาษา มาฝากทุกท่านกันค่ะ

 

 

แนะนำตัวหน่อยค่ะ 

 

ชื่อดาวค่ะ ขวัญชนก ริมธีระกุล ตอนนี้เป็น Educational Consultant ของ Globish 

 

ทำไมดาวถึงเลือกมาเป็น Consultant 

 

ก่อนหน้านี้ดาวเป็น Customer Experience Specialist  ที่ Agoda แล้วรู้สึกว่าตัวเองมีความสนใจด้านอื่นมากกว่าเลยออกมา ดาวก็เจอความสนใจเด่น ๆ ของตัวเองเลย คือ ชอบพูดคุย เพราะเวลาที่เราคุยเราจะชอบใส่ Energy เข้าไปให้มีความสนุก เราจึงเอาสิ่งที่เรามี และสิ่งที่เราชอบไปใช้ให้เหมาะกับการทำงาน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เราตัดสินใจมาเป็น Educational Consultant ที่ Globish

 

แล้วการที่เราได้พูดคุยกับผู้คน มันทำให้เรา Fresh เพราะถึงแม้เราจะทำงานเยอะ เราจะรู้สึกเหนื่อย แต่พอเราได้โทรคุย เราได้ยินเสียงก็จะรู้สึกโอเค เหมือนเราได้ให้กำลังใจเขา และเขาก็ให้กำลังใจเรากลับมาด้วยในการทำงานตรงนี้

 

 

ได้ยินว่าเป็นคนที่คุยสนุกมาก เลยทำให้หลาย ๆ คนเปิดใจกับภาษาอังกฤษ ลองเล่าความประทับใจที่ได้พูดคุยกับนักเรียนหน่อย 

 

จริง ๆ ความประทับใจที่เจอ คือมีเยอะมาก ๆ เลย แต่ที่หลัก ๆ คือคนที่คุยส่วนใหญ่เขาจะกลัวในการสื่อสาร เพราะมันเหมือนเขารู้ว่าตอนคุยกับเรามันเป็นการทดสอบ เราก็จะทำให้มัน Relax มากขึ้น แล้วสิ่งที่เราทำคือ เราไม่ได้ Force ให้ตอบ แต่เราทำให้เขาเปิดใจกับภาษาอังกฤษมากขึ้น แบบทำให้เขารู้ว่าจริง ๆ ภาษาอังกฤษมันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะ เราก็จะพยายามทำให้ชอบ และเปิดใจกับภาษาอังกฤษ ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือ เวลาที่คุยเขาก็จะ Enjoy เวลาที่คุยกับเรา แล้วมันก็ทำให้เขาอยากเรียน อยากพัฒนาตัวเอง จากคนที่กลัว ๆ การสื่อสาร ก็เริ่มมาสนใจภาษาขึ้น ทำให้เราจิตใจชื่นบานได้ ก็เป็นสิ่งที่ประทับใจ

 

 

ไหน ๆ ก็ชวนคุยจนเริ่มเปิดใจกับภาษาอังกฤษแล้ว ลองแบ่งปันเทคนิคในการฝึกภาษาอังกฤษในระดับเบื้องต้นได้ไหม

 

แนะนำสำหรับ Beginner เนอะ สำหรับคนอยากฝึก คือถ้าอยู่ใน Beginner Level นะ แล้วถ้าหากเราเริ่มจากไปฟังตามที่ผู้คนมากมายแนะนำอย่าง BBC News อะไรแบบนี้ อาจจะยากไปสำหรับผู้เริ่มต้น เพราะว่าเขาจะพูดเร็ว แล้วในเรื่อง Accent จะแอบยากไปนิดนึง เพราะฉะนั้นในช่วงเริ่มแรก ๆ อาจจะฝึกจากการดูการ์ตูนเด็ก เพราะว่า Level ในการพูดมันจะช้ากว่านิดนึง ดังนั้นในเรื่องคำศัพท์อะไรต่าง ๆ เราจะจับใจความได้ดีกว่าในช่วงเริ่มแรก แล้วก็อีกอย่างคือ ไปหา Podcast ฟัง อยากให้ฟังในเรื่องที่เราชอบ เราจะได้รู้ และ Enjoy ไปกับมัน หรือบางทีดูหนังก็ได้นะ เลือกดูที่มี Sub ก็ได้ แต่ถ้าเน้นการฟังจริง ๆ อยากให้ไปที่ Podcast มากกว่า เพราะเราจะโฟกัสไปกับการฟังมากกว่าการดูภาพในหนัง ซึ่งมันจะมีสมาธิมากกว่าในการฟัง

 

แล้วก็ในเรื่องของ Pronunciation ด้วย เพราะในเรื่องนี้ก็สำคัญเหมือนกัน เนื่องจากเวลาที่เราคุยกับต่างชาติ ถ้าหากเรา Stress คำผิด หรือออกเสียงคำผิดไป ความหมายก็อาจเปลี่ยนไปอีกคำหนึ่งเลย ซึ่งถ้าหากเรามีคำไหนที่สงสัย อาจลองเปิด Youtube ดู แล้วเปิดหาคำนั้น โดยพิมพ์ว่า Pronunciation มันจะมีคนสอนไว้ อย่างพวก Blogger ต่างชาติจะมีอัดสอนไว้ว่าการออกเสียงที่ถูกต้องของคำนี้มันคืออะไร ซึ่งมันจะช่วยเราได้มากเหมือนกัน

 

 

คำถามสุุดท้ายแล้ว อยากฝากอะไรถึงคนที่กำลังพัฒนาภาษาอังกฤษอยู่บ้าง

 

อยากฝากว่าภาษาอังกฤษมันคือ การใช้ทุกวัน ใช้บ่อย ๆ เพราะฉะนั้นมันฟังอย่างเดียวไม่ได้ ถ้าอยากพูดได้ก็ต้องฝึกพูดด้วย มันอาจจะเริ่มจากการคุยกับตัวเอง แม้จะดูตลก แต่ว่าสิ่งนี้ช่วยได้จริง ๆ หรือจะลองอัดคลิปตัวเอง ลองคุยกับตัวเอง ลองสร้างตัวเองเป็น Blogger แล้วคุยใน Topic ที่เราสนใจ จากนั้นลองกลับมาฟังดูว่าที่เราพูดเป็นอย่างไร แรก ๆ เราอาจจะขำตัวเอง แต่มันจะทำให้เรารู้ว่าตรงไหนเราควรจะปรับ แล้ววันหนึ่งเราจะพูดได้คล่องมากกว่าเดิมค่ะ




พัฒนาภาษาอังกฤษให้พูดได้อย่างมั่นใจ เตรียมพร้อมก่อนใครที่ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ พิสูจน์แล้วจากผู้เรียนกว่า 10,000 คน ว่าพูดได้จริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ ลงทะเบียนรับคำปรึกษาการเรียนได้ที่นี่

 

#Globishภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน 

 

#พูดอังกฤษอย่างมั่นใจพูดได้ที่Globish

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

รู้เทคนิคการออกเสียง R เสียง L กับ Educational Consultant ของ Globish

วัยทำงาน

ปรับ Mindset เพิ่มเคล็ดลับฝึกภาษากับ Educational Consultant ของ Globish

วัยทำงาน

อยากมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ สร้างได้ง่าย ๆ กับ Educational Consultant ของ Globish