อยากพูดภาษาจีน แต่ไม่เรียน Pinyin ได้ไหม

3836 VIEWS | 3 MINS READ Friday 09 / 10 / 2020


อยากพูดภาษาจีน แต่ไม่เรียน Pinyin ได้ไหม

 

สำหรับใครที่กำลังสนใจเรียนภาษาจีนเพื่อพัฒนาตัวเองและเพิ่มโอกาสในการทำงาน รวมถึงบางคนที่ต้องการเรียนเพื่อไปเรียนต่อประเทศจีน คงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ? ว่าหากจะเรียนภาษาจีน ก็ต้องเรียนพินอินควบคู่ไปด้วย แต่พินอินคืออะไรและเราสามารถเรียนจีนโดยไม่เรียนพินอินได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ 

 

‘พินอินคืออะไร’

 

พินอิน (拼音, Pinyin) คือระบบที่คิดขึ้นมาเพื่อช่วยในการออกเสียงภาษาจีน โดยการยืมอักษรโรมัน (ภาษาอังกฤษ) มาใช้ ซึ่งมีทั้งพยัญชนะ สระ และยังมีวรรณยุกต์สี่เสียงของจีนมาใช้ควบคู่กันนั่นเองค่ะ 

 

‘เรียนจีนไม่เรียนพินอินได้ไหม’

 

สถาบันสอนภาษาจีนส่วนมากมักสอนตามหลักสูตรหนังสือภาษาจีน ที่เน้นการปูพื้นฐานตั้งแต่ต้น ซึ่งคุณจะต้องเริ่มจากทำความเข้าใจกับพินอิน หัดออกเสียงพินอินให้ถูกต้อง แล้วจึงค่อยเรียนรู้เรื่องไวยากรณ์และคำศัพท์เป็นลำดับต่อไปค่ะ สำหรับบางคนที่อยากสื่อสารภาษาจีนได้ ก็คงรู้สึกว่าไม่อยากเสียเวลาเรียนพินอินสักเท่าไหร่ 

 

ในความจริงแล้วเราสามารถเรียนภาษาจีนโดยที่ไม่เรียนพินอินได้ค่ะ หากใครที่ต้องการสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันเป็นหลัก ยังไม่ต้องการเน้นการทำงานเอกสารหรืออะไรต่าง ๆ คุณสามารถเรียนรู้การออกเสียงได้จากการฟัง-พูดภาษาจีนบ่อย ๆ ได้เหมือนกัน คล้ายกับการเรียนภาษาอังกฤษนั่นเอง 

 

แต่ไม่ใช่ว่าพินอินไม่สำคัญนะคะ เพราะการเริ่มเรียนจากพินอิน จะช่วยปูพื้นฐานให้คุณสามารถออกเสียงได้แม่นยำมากกว่า และพินอินยังช่วยให้คุณสามารถจดจำคำศัพท์จีนได้ง่ายและไวกว่าค่ะ

 

ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า ไม่ว่าจะเรียนแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก การเรียนควบคู่ทั้งทักษะฟัง-พูดและพินอินจะช่วยให้คุณพัฒนาได้ดีกว่าในระยะยาวและในเนื้อหาการเรียนที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น แต่ก็แลกกับความท้าทายและผู้เรียนต้องใช้เวลามากกว่านั่นเองค่ะ 

 

สำหรับใครที่สนใจภาษาจีน แต่ไม่อยากเรียนด้วยตัวเองสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก 

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK อ่านรายละเอียดคอร์สเรียน

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เรียนต่อต่างประเทศ

อยากเรียนต่อภาษาจีน ต้องรู้!!

เรียนต่อต่างประเทศ

เรียนต่อจีนมหาลัย Top 5 ต้องใช้ HSK เท่าไหร่?

Tips and Tricks

รวม 4 วิธี ทำยังไงให้ไม่ลืมภาษาจีน