รวม 4 วิธี ทำยังไงให้ไม่ลืมภาษาจีน

12550 VIEWS | 3 MINS READ Wednesday 30 / 09 / 2020


ความจริงที่หลาย ๆ คนอาจไม่รู้มาก่อน คือภาษาจีนเป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก (มากกว่าภาษาอังกฤษเสียอีก!) ถ้าใครเคยไปเยือนต่างประเทศมาก่อน น่าจะมีโอกาสเจอคนจีนอยู่บ่อย ๆ เลยใช่ไหมคะ นั่นเป็นเพราะมีคนจีนจำนวนนับล้านกระจัดกระจายไปอยู่แทบทุกประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะทั้งไปใช้ชีวิต ทำงาน ศึกษาต่อ หรือทำธุรกิจของตัวเองก็มีไม่น้อย 

 

ประเทศจีนยังเป็นประเทศที่คนใช้ภาษาอังกฤษน้อยมาก ซึ่งนั่นรวมถึงการที่คนจีนเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยมากขึ้นทุกปี หากใครมีความสนใจอยากทำงานกับคนจีนหรือบริษัทจีน การเรียนรู้ภาษาจีนจึงมีความสำคัญอย่างมาก เรียกได้ว่า เรียนไว้เถอะค่ะ แถมต้องอย่าลืมทบทวนด้วยนะคะ เพราะในอนาคตคุณต้องได้ใช้แน่ 

 

สำหรับใครที่เรียนภาษาจีนมาบ้างแล้ว และอยากทบทวนเรียนภาษาจีนด้วยตัวเอง แบบไม่ต้องง้อเหล่าชือ วันนี้ทาง Globish Chinese ได้รวบรวม 4 วิธีทบทวนภาษาจีนด้วยตัวเองมาฝากทุกคนกันค่ะ 

 

 

‘ทบทวนแบบครอบจักรวาลผ่าน Youtube’

 

บนแพลตฟอร์มอย่าง Youtube ที่แทบจะมีทุกอย่างที่คุณต้องการให้ดูได้แบบฟรี ๆ การทบทวนภาษาจีนเองก็เช่นกันค่ะ โดยช่องที่เราอยากแนะนำในวันนี้มีอยู่สามช่องด้วยกัน ได้แก่ 

 

1. Yoyo Chinese ช่องสอนภาษาจีนโดยคุณหยางหยาง สาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา จุดเด่นของช่องนี้ คือเธอมีเทคนิคการสอนที่ทำให้คนต่างชาติเข้าใจง่าย ผ่านสำเนียงภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันและอธิบายด้วยคำที่ไม่ซับซ้อน ในช่องมีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่ไวยากรณ์ พินอิน และพื้นฐานที่สำคัญของภาษาจีน https://bit.ly/2FZNFuY

 

2. ChineseFor.Us ผู้สอนคือคุณลี่ลี่ ด้วยสำเนียงภาษาอังกฤษของเธอบวกกับเนื้อหาการสอนที่หลากหลาย อาทิ การอ่านพินอิน บทสนทนาในชีวิตประจำวัน ทำให้เป็นช่องที่เหมาะแก่คนเริ่มเรียนภาษาจีนมาก นอกจากนั้นเธอยังทำคลิปติวสอบ HSK ระดับที่ 1 2 และ 3 ให้ได้ดูกันแบบฟรี ๆ ด้วยนะคะ https://bit.ly/2S7G1Rx

 

3. ChineseClass101.com สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดกับช่องที่มีคนตามกว่าสามแสนคน นอกจากจะมีคลิปสอนภาษาจีนที่ครอบคลุมตั้งแต่ คำศัพท์ ประโยคจีนแบบง่าย ๆ จุดเด่นอีกอย่าง คือคลิปสอนภาษาจีนจากเพลง และเทคนิคเรียนภาษาจีนอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ นี่เป็นอีกหนึ่งช่องที่ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ https://bit.ly/2GbK9xk

 

‘Application สอนภาษา ทบทวนฟรีได้ทุกที่ทุกเวลา’

 

สมัยนี้ทุกคนใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือเกือบตลอดเวลา การทบทวนภาษาจีนผ่านแอพพลิเคชั่นสอนภาษาจึงตอบโจทย์คนไม่มีเวลาได้ดี เพราะไม่ต้องหยิบโน๊ตบุ๊คหรือแท๊บเล็ตมาใช้ให้ยุ่งยาก โดยแอพพลิเคชั่นที่เราอยากแนะนำในวันนี้ ได้แก่ 

 

  1. HelloChinese แอพพลิเคชั่นสอนภาษาจีนอันดับหนึ่ง มีบทเรียนหลากหลายตั้งแต่คนที่ต้องการปูพื้นฐาน ไม่เคยเรียนจีนมาก่อน จนผู้ที่มีความรู้ด้านภาษาจีนมาระดับหนึ่งแล้ว ข้อดีคือสามารถฝึกทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน และแอพพลิเคชั่นมีภาษาไทยด้วยนะคะ

ระบบ IOS https://apple.co/33a8kVG, ระบบ Android https://bit.ly/36fMe6b

 

  1. Chinese Skil แอพพลิเคชั่นที่คนหัดเรียนจีนต้องมีติดเครื่อง ด้วยเนื้อหาการเรียนที่หลากหลายที่ให้คุณทบทวนได้ และมีถึง 17 หมวด อีกหนึ่งจุดเด่น คือโหมดเกมส์และบทเรียน HSK ตั้งแต่ระดับที่ 1 - 6

ระบบ IOS https://apple.co/348Kdpz, ระบบ Android https://bit.ly/3n2bYJi

 

‘ทบทวนจีนออนไลน์แถมได้เกียรติบัตรกับ Coursera และ Edx’

 

Coursera และ Edx คือเว็บที่รวบรวมคอร์สเรียนออนไลน์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วโลกมาให้คุณเข้าถึงได้แบบง่าย ๆ อาทิ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด (Harvard University), มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย Columbia University และอีกมากมาย ซึ่งมีทั้งหลักสูตรฟรีและเสียเงิน หลายหลักสูตรจะมีการมอบเกียรติบัตรให้หลังคุณเรียนจบ 

 

สำหรับผู้ต้องการเรียนคอร์สภาษาจีน เพื่อศึกษาเพิ่มเติมหรือทบทวนภาษา ทั้งสองเว็บก็มีหลักสูตรภาษาจีนที่มีคุณภาพจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน อาทิ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University), มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (Shanghai Jiao Tong University) และมหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University)

 

‘ซีรีส์,รายการจีน - ไต้หวัน เพิ่มความสนุก ไม่น่าเบื่อ’

 

การดูซีรีส์ ภาพยนตร์และรายการจีน-ไต้หวัน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยพัฒนาทักษะภาษาจีนได้เร็วและสนุกอีกด้วย แต่เราขอแนะนำว่า การดูซีรีส์ ภาพยนตร์และรายการต่าง ๆ เหมาะกับคนที่มีพื้นฐานภาษาจีน การดูควบคู่การเรียนจะช่วยให้คุณจดจำคำศัพท์และประโยคได้ง่ายขึ้น (อย่าลืมเลือกซีรีย์ที่มีเนื้อหาทันสมัยนะคะ เพราะซีรีย์กำลังภายในหรือซีรีย์ย้อนยุค มักใช้คำศัพท์สมัยก่อนที่คนจีนยุคปัจจุบันไม่ได้ใช้อีกแล้ว) 

 

สำหรับใครที่สนใจภาษาจีน แต่ไม่อยากเรียนด้วยตัวเองสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK รายละเอียดคอร์สเรียน  

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

เรียนภาษาจีนออนไลน์ ฟัง-พูดได้จริง ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

เรียนต่อต่างประเทศ

อยากเรียนต่อภาษาจีน ต้องรู้!!

เรียนต่อต่างประเทศ

เรียนต่อจีนมหาลัย Top 5 ต้องใช้ HSK เท่าไหร่?