เปิด 5 เหตุผล ทำไมจึงควรเรียนต่อประเทศจีน

6845 VIEWS | 3 MINS READ Thursday 05 / 11 / 2020


เปิด 5 เหตุผล ทำไมจึงควรเรียนต่อประเทศจีน  

 

สำหรับคนที่ฝันอยากเรียนต่อต่างประเทศในระดับมหาวิทยาลัย ช่วงหลายปีมานี้ประเทศจีนก็นับว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับการศึกษาต่อของนักศึกษาต่างชาติไม่แพ้ประเทศฝั่งยุโรปนะคะ โดยเฉพาะการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน ที่ทำให้ประเทศจีนไต่อันดับขึ้นมาจนกลายเป็นเป้าหมายอันดับต้น ๆ ในการเรียนต่อไปเสียแล้ว วันนี้ Globish Chinese จึงชวนทุกคนมาดู 5 เหตุผล ทำไมจึงคุณควรเรียนต่อประเทศจีนค่ะ

 

‘โอกาสในการพัฒนาภาษาจีน’

 

หากใครที่ไม่เคยเรียนภาษาจีนมาก่อนหรือรู้จีนบ้างแต่ยังสื่อสารได้ไม่คล่อง การใช้ชีวิตเรียนต่อที่ประเทศจีนจะช่วยให้คุณซึบซับภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกได้รวดเร็วกว่าการเรียนที่ไทยค่ะ หลัก ๆ เลยก็มาจากการได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต้องเจอภาษาจีนทุกวัน รับรองว่าแค่เพียงปีเดียวที่จีน คุณจะสามารถสื่อสารภาษาจีนได้คล่องแคล่วขึ้นจนน่าตกใจเลยทีเดียวเชียวค่ะ

 

‘ได้เรียนในมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของโลก’

 

นอกจากการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่ไม่เป็นสองรองใคร รัฐบาลจีนยังได้พัฒนาระบบการศึกษาจนติดอันดับโลกมาแล้ว เช่น มหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University) อันดับที่ 29, มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University) อันดับที่ 49, มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (Zhejiang University) อันดับที่ 58 เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าคุณจะมีโอกาสได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพไม่แพ้มหาวิทยาลัยในประเทศอื่น ๆ และยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในอนาคตไม่รู้จบ 

 

‘จบแล้วมีงานรองรับที่แน่นอน’ 

 

เมื่อเศรษฐกิจจีนเติบโตมากขึ้นทุก ๆ ปีก็ส่งผลให้ตลาดงานเติบโตไปตาม ๆ กันค่ะ นอกจากในประเทศจีนยังไม่พอ เพราะนักธุรกิจจีนจำนวนมากยังเข้ามาสร้างกิจการในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกด้วยเช่นเดียวกันนะคะ ดังนั้นแล้วคุณจึงไม่ต้องกลัวเลยว่าหากเรียนจบจากประเทศจีนมาแล้วจะหางานไม่ได้ เพราะปัจจุบันนี้ คนที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้เป็นที่ต้องการของตลาดสูงไม่แพ้คนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้เลยนะคะ 

 

‘คนจีนยิ้มแย้มพร้อมต้อนรับชาวต่างชาติ’

 

คนไทยบางส่วนอาจมีความคิดว่าคนจีนมีนิสัยที่แตกต่างกับคนไทยมาก ในเรื่องของความโผงผายในการพูดคุย หรือนิสัยไม่ดีบางอย่างที่เราพบเห็นได้จากนักท่องเที่ยวจีนในไทย แต่ความจริงแล้วคนจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนมากค่อนข้างเป็นกันเองและใจดีกับชาวต่างชาตินะคะ (โดยเฉพาะคนไทยอย่างเรา คนจีนจะปลื้มเป็นพิเศษ) สาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากที่คนจีนชอบประเทศไทยมาก ๆ ค่ะ ดังนั้นแล้วคุณจึงไม่ต้องกลัวเลยว่าจะปรับตัวกับสังคมคนจีนไม่ได้ เพราะคนจีนยินดีช่วยเหลือคนไทยอยู่เสมอค่ะ 

 

‘ค่าใช้จ่ายอยู่ในเกณฑ์เอื้อมถึง’ 

 

แม้ว่าแต่ละเมืองจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงต่ำไม่เท่ากัน แต่หากมองถึงภาพรวมของค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว การเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยรวมถึงการใช้ชีวิตในประเทศจีนก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการเรียนต่อในประเทศฝั่งยุโรป อาทิ สหราชอาณาจักร หรือสหรัฐอเมริกา เป็นต้น รวมถึงอาหารจีนหลาย ๆ อย่างยังถูกปากคนไทยมากกว่า ซึ่งช่วยให้คุณปรับตัวได้ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ 

 

หนึ่งสิ่งสำคัญในการเรียนต่อยังประเทศจีน นอกจากเรื่องค่าใช้จ่าย การเลือกมหาวิทยาลัยและสาขาที่ต้องการศึกษาต่อแล้ว การมีพื้นฐานภาษาจีนที่ดีในระดับที่สามารถพูดคุยสื่อสารในชีวิตประจำวันทั่วไปได้จะมีส่วนช่วยอย่างมากในการใช้ชีวิตที่จีนนะคะ 

 

สำหรับใครที่สนใจภาษาจีน แต่ไม่อยากเรียนด้วยตัวเองสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก 

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK อ่านรายละเอียดคอร์สเรียน


บทความที่แนะนำ


เรียนต่อต่างประเทศ

จีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เรียนภาษาจีนประเทศไหนดี?

เรียนต่อต่างประเทศ

อยากเรียนต่อภาษาจีน ต้องรู้!!

เรียนต่อต่างประเทศ

เรียนต่อจีนมหาลัย Top 5 ต้องใช้ HSK เท่าไหร่?