ภาษาจีนไม่ได้เลย แต่อยากทำงานที่จีน (ได้จริงเหรอ!?)

8605 VIEWS | 3 MINS READ Monday 09 / 11 / 2020


ภาษาจีนไม่ได้เลย แต่อยากทำงานที่จีน (ได้จริงเหรอ!?)

 

ปัจจุบัน จีนกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับชาวต่างชาติมากขึ้น นั่นเพราะสาเหตุมาจากการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงโอกาสในการทำงานที่เพิ่มมากขึ้นทุก ๆ ปี ดังนั้นแล้วจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนไทยจำนวนไม่น้อยถึงสนใจอยากไปทำงานที่ประเทศจีน 

 

แต่สำหรับคนไทยวัยทำงาน คนที่รู้ภาษาจีนจนสามารถสื่อสารได้ในชีวิตประจำวันก็ยังถือว่ามีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับภาษาอังกฤษ ทีนี้หลายคนอาจมีข้อสงสัยขึ้นมาว่า ถ้าไม่รู้ภาษาจีน แต่อยากทำงานที่จีน… จะเป็นไปได้หรือเปล่า? 

 

ที่จริงแล้วคำถามนี้สามารถตอบได้หลายแบบ ขึ้นอยู่กับมุมมองและประสบการณ์ของแต่ละคนนั่นเองค่ะ แต่หากพูดกันตามความจริงแล้ว การรู้ภาษาจีนย่อมมีประโยชน์กับการใช้ชีวิตที่จีนอย่างแน่นอน (แต่ก็ใช่ว่าชาวต่างชาติที่ทำงานในจีนจะพูดภาษาจีนได้ทุกคนนะคะ) 

 

ปัจจุบันมีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่ทำงานในจีนและมีเงินเดือนสูงลิ่ว โดยที่พูดภาษาจีนไม่เป็นเลยสักคำ ยกตัวอย่างเช่น ตำแหน่งครูสอนภาษาอังกฤษ ที่นายจ้างบางคนกำหนดเลยว่าต้องการจ้างเฉพาะผู้ที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องพูดภาษาจีนได้ 

 

นอกจากอาชีพในสายงานการศึกษาที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะกับชาวต่างชาติแล้วนั้น สายงานที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะด้าน อาทิ ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยี (IT manager) หรือ ตำแหน่งวิศวกร (Engineer) คนกลุ่มนี้มักได้รับความสนใจจากบริษัทข้ามชาติในจีน ตราบใดที่คุณมีทักษะการทำงานที่ดี ผู้ว่าจ้างก็แทบไม่สนใจเลยว่าต้องสื่อสารภาษาจีนได้ค่ะ 

 

แปลว่าไม่ต้องเรียนภาษาจีนก็ได้?

 

จะว่าได้ก็ไม่ผิดนะคะ แต่คุณอาจจะพบว่าการใช้ชีวิตท่ามกลามสังคมคนจีนโดยที่พูดจีนไม่ได้เลยมันค่อนข้างลำบากอยู่เหมือนกัน เพราะปัจจุบันคนจีนแทบไม่พกเงินสดกันแล้ว แต่เปลี่ยนมาเป็นการใช้โทรศัพท์เพื่อจ่ายเงิน และมักซื้อสิ่งของต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น ซึ่งหากคุณอ่านภาษาจีนออกก็จะสามารถใช้ชีวิตเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งความช่วยเหลือจากคนอื่นเลยนั่นเองค่ะ อีกหนึ่งประโยชน์ของการรู้ภาษาจีน คือการได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้ใกล้ชิด พูดคุยกับคนจีน และยังสานสัมพันธ์ หาเพื่อนใหม่ได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยนะคะ

 

สำหรับใครที่สนใจภาษาจีน แต่ไม่อยากเรียนด้วยตัวเองสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก 

 

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK อ่านรายละเอียดคอร์สเรียน

 


บทความที่แนะนำ


Tips and Tricks

รวม 4 วิธี ทำยังไงให้ไม่ลืมภาษาจีน

วัยทำงาน

ข้อแตกต่างระหว่างภาษาจีน กับ ภาษาอังกฤษ

วัยทำงาน

7 เคล็ดลับเก่งภาษาจีนภายใน 6 เดือน