7 เคล็ดลับเก่งภาษาจีนภายใน 6 เดือน

42285 VIEWS | 3 MINS READ Monday 02 / 11 / 2020


7 เคล็ดลับเก่งภาษาจีนภายใน 6 เดือน

 

สมัยนี้คงเห็นได้ชัดนะคะว่าหากใครเก่งภาษาก็ถือว่านำคู่แข่งไปแล้วหลายก้าว ซึ่งภาษาจีนเองก็เป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นทุกปีไม่แพ้ภาษาอังกฤษเลยทีเดียว และเราเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่กำลังสนใจอยากเรียนภาษาจีนเป็นภาษาที่สองหรือสามเพื่อใช้ทำงานหรือเรียนต่อต่างประเทศ อาจจะรู้สึกตรงกันว่าภาษาจีนเป็นภาษาที่ยากและต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานกว่าภาษาอังกฤษ แต่ว่าความจริงแล้วไม่ว่าใคร ๆ ก็สามารถเก่งภาษาจีนได้ภายใน 6 เดือน หากลองนำเคล็ดลับที่เรานำมาฝากในวันนี้ไปใช้กันค่ะ 

 

7 เคล็ดลับเก่งภาษาที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้มาจากเวทีเท็ดทอล์ค (TED Talks) ชื่อดังของ Chris Lonsdale นักจิตวิทยา นักภาษาศาสตร์และนักการศึกษาจากประเทศนิวซีแลนด์ ที่มาร่วมแบ่งปันเทคนิคการเรียนรู้ภาษาต่าง ๆ ให้เก่งได้ภายในเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น ทีนี้เราลองไปดูกันเลยค่ะว่าเคล็ดลับเหล่านั้นจะมีอะไรกันบ้าง 

 

‘ฟังให้มาก’ 

 

การพัฒนาทักษะการฟังเป็นสิ่งสำคัญอันดันต้น ๆ ของการเรียนรู้ภาษา และคำแนะนำจาก Chris Lonsdale คือคุณต้องหัดฟังให้มากเข้าไว้ (แม้ว่าจะฟังรู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่องก็ตาม) เพราะการฟังจะช่วยให้คุณซึมซับรูปแบบประโยค คำศัพท์ และการออกเสียงได้ดีกว่าการท่องจำจากตำราเรียนค่ะ ซึ่งก็อาจเป็นได้ทั้งการฟังเพลง ดูหนัง ดูข่าว หรือการฟังคนคุยกันก็ช่วยได้ดีไม่น้อยเลยค่ะ

 

‘ทำความเข้าใจภาษา’

 

ลืมเรื่องการจำความหมายของคำศัพท์ไว้ทีหลังก่อนนะคะ เพราะการทำความเข้าใจภาษาในข้อนี้ หมายถึงการทำความเข้าใจจากภาษากาย (Body language) ก่อนนั่นเอง เช่น หากคนเราจะปฏิเสธอะไรบางอย่าง ปฏิกิริยาของเราก็จะใช้การโบกมือ หรือถ้าอยากบอกว่าใช่หรือเห็นด้วย ก็จะใช้การพยักหน้าเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกออกมา และเมื่อเราเข้าใจคำศัพท์และถ่ายทอดออกมาผ่านภาษากายบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้จำคำศัพท์ได้แม่นยำยิ่งขึ้นค่ะ

 

‘ฝึกหยิบคำมาแต่งประโยค’

 

การเริ่มหยิบจับคำศัพท์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคำนาม คำกริยา หรือคำเชื่อม มาผสมรวมกันเกิดเป็นคำใหม่หรือเป็นประโยค จะช่วยให้คุณจำโครงสร้างประโยคหรือไวยากรณ์ได้รวดเร็วกว่าการท่องจำ แนะนำว่าให้ลองคิดดูก่อน ยังไม่ต้องยึดติดกับตำรา หากผิดตรงไหนเราค่อยกลับไปแก้ไขให้ถูกต้องค่ะ

 

‘เพิ่มคลังคำศัพท์’

 

หากคุณรู้คำศัพท์ 1000 คำ จะสามารถครอบคลุมถึง 85% ของคำที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน และหากคุณรู้คำศัพท์ 3,000 คำ นั่นจะสามารถครอบคลุมถึง 98% เลยทีเดียว ดังนั้นกุญแจของการสื่อสารภาษาจีนได้แบบคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพ คือคุณต้องเรียนรู้คำศัพท์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งรับรองว่าคุณจะสามารถใช้ภาษาจีนได้แบบสบาย ๆ เลยค่ะ 

 

‘หาเพื่อนฝึกภาษา’

 

อะไรจะทำให้การเรียนภาษาพัฒนาได้รวดเร็วไปกว่าการได้ใช้สื่อสารในทุก ๆ วัน การเอาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่จะได้ใช้ภาษาจีนบ่อย ๆ สามารถช่วยให้คุณพัฒนาทักษะทางภาษาได้เร็วกว่าที่คิด ถ้าไม่มีเพื่อนที่ใช้ภาษาจีนให้ฝึกด้วยก็อาจลองมองหาแอพฝึกภาษากับชาวต่างชาติดูก็ไม่เลวนะคะ เพราะนอกจากจะได้เพื่อนใหม่แล้วคุณยังได้ฝึกภาษาไปในตัวอีกด้วย 

 

‘เลียนแบบการออกเสียงให้เป๊ะ’

 

ข้อนี้เสริมจากการฝึกฝนทักษะการฟังในข้อแรกที่เราเพิ่งกล่าวไปค่ะ การฝึกเลียนแบบการออกเสียงตามเจ้าของภาษานั้นนอกจากจะฝึกออกเสียงตามเสียงที่เราได้ยินแล้ว การดูรูปปากและวิธีการออกเสียงแต่ละคำก็มีความสำคัญกับการออกเสียงให้ได้ถูกต้องตามเจ้าของภาษา และยังทำให้สื่อสารได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วยนะคะ

 

‘หัดจำคำศัพท์จากรูปภาพ’

 

มีงานวิจัยยืนยันว่าการจดจำคำศัพท์ผ่านการท่องจำและการเขียนซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าสมองจะจำได้ เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าการจำผ่านการเชื่อมโยงความหมาย อารมณ์ของคำเข้ากับรูปภาพ เช่น 火 (Huǒ) หมายถึง ‘ไฟ’ ซึ่งหากเราสังเกตดี ๆ ตัวอักษรจะมีรูปทรงคล้ายกับเปลวไฟจริง ๆ ค่ะ อักษรหลายคำในภาษาจีนถูกสร้างขึ้นจากอักษรภาพ ดังนั้นหากลองได้จดจำอักษรหรือคำศัพท์จีนเป็นรูปภาพหรือสัญลักษณ์แทน ก็จะสามารถช่วยให้จำได้มากขึ้นและแม่นยำขึ้นกว่าที่เคยค่ะ

 

ทั้ง 7 เคล็ดลับการเรียนรู้ภาษาที่สองภายในเวลา 6 เดือนของ Chris Lonsdale สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกภาษาเลยนะคะ ซึ่งหากใครกำลังสนใจอยากเรียนภาษาจีนหรือภาษาอื่น ๆ และอยากเก่งให้ได้ไว ๆ รับรองว่าหากได้นำ 7 ข้อนี้ไปประยุกต์ใช้ จะสามารถช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาเป็นอย่างดีและอาจได้ผลกว่าดีกว่าการฝึกอ่านฝึกเขียนตามตำราแบบเดิม ๆ อีกด้วย

 

สำหรับใครที่สนใจภาษาจีน แต่ไม่อยากเรียนด้วยตัวเองสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก 

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK อ่านรายละเอียดคอร์สเรียน

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


Tips and Tricks

รวม 4 วิธี ทำยังไงให้ไม่ลืมภาษาจีน

วัยทำงาน

ใคร ๆ ก็พูดจีนได้ กับคอร์สเรียนภาษาจีนออนไลน์ที่ Globish Chinese

เรียนต่อต่างประเทศ

ภาษาจีนเรียนยากไหม เรียนภาษาจีนดีจริงหรือเปล่า?