4 เหตุผล ทำไมฟังฝรั่งพูดไม่ทัน ฟังไม่รู้เรื่อง

10439 VIEWS | 3 MINS READ Tuesday 07 / 12 / 2021


4 เหตุผล ทำไมฟังฝรั่งพูดไม่ทัน ฟังไม่รู้เรื่อง

 

⠀ ⠀

มีใครเป็นบ้างไหมคะ อยากพูดอังกฤษคล่อง อยากพูดโต้ตอบได้ แต่ฟังฝรั่งพูดไม่เข้าใจ ฟังไม่ทัน ฟังทีไรก็ฟังไม่ออกว่าเขาพูดว่าอะไร จนบางทีก็เครียด ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไรดี

⠀ ⠀

 

คนที่อยากแก้ปัญหาเวลาฟังฝรั่งพูดไม่ทัน ลองมาดู 4 เหตุผลและวิธีแก้ไปพร้อมกับ Globish กันค่ะ รับรองว่าหลังจากอ่านแล้ว เพื่อน ๆ จะได้ความรู้ และมีกำลังใจในการฝึกภาษามากขึ้นอีกแน่นอน

⠀ ⠀

 

 

ถ้าอยากเก่งอังกฤษยิ่งขึ้นไปอีก สามารถดูวิธีการพัฒนาภาษาได้ที่ คลิก

 

ถ้ารู้ศัพท์น้อย ควรเรียนภาษาแบบเน้นสื่อสาร หรือเน้นท่องจำ?

พูดภาษาอังกฤษยังไง ก็ไม่เป็นธรรมชาติสักที ปัญหานี้แก้ไม่ยาก ต้องอ่าน! 

พัฒนาทักษะการฟัง กับ Educational Consultant ของ Globish

 

 

4 เหตุผลทำไมเราฟังฝรั่งพูดไม่ทัน 

⠀ ⠀

 

ฝรั่งพูดเร็ว

⠀ ⠀

เวลาชาวต่างชาติออกเสียงจริง ๆ จะออกเสียงต่างออกไปจากในตำราเรียนของคนไทย ไม่ได้พูดเต็ม ชัดถ้อยชัดคำ เน้นทุกคำเหมือนที่เราเคยเรียน นั่นก็เพื่อให้เขาพูดง่ายขึ้น และเป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น คำว่า To ที่คนไทยออกเสียงว่า (ทู) แต่ฝรั่งจะออกเสียงสั้น ๆ ว่า (ทึ) หรือ (เทอะ) ตัวอย่างประโยค เช่น I have to go. ฝรั่งจะออกเสียงว่า (ไอ แฮฟว ทึ โก) มากกว่า (ทู โก) และคำว่า To จะเสียงสั้นมาก ไม่ลากยาว

⠀ ⠀

ชินกับการออกเสียงแบบไทย ๆ 

⠀ ⠀

Pronunciation หรือ การออกเสียงหนัก-เบา เป็นสิ่งที่บางครั้งก็ฝึกได้ยาก หากไม่ได้เรียนมาตั้งแต่เด็ก เช่น คำว่า Salmon ที่เราถูกสอนให้อ่านว่า (แซล-ม่อน) ทั้งที่เจ้าของภาษาจะออกเสียงว่า (แซ-เหมิ่น) และแน่นอนว่ายังมีอีกเป็นร้อยเป็นพันคำ ที่ในตำรากับที่ฝรั่งออกเสียงนั้นต่างกัน  จึงไม่แปลกที่หลายคนจะไม่เข้าใจเวลาฟังฝรั่งพูดนั่นเองค่ะ 

⠀ ⠀

 

ไม่คุ้นกับภาษาพูด

⠀ ⠀

เวลาฝรั่งใช้ภาษาจริง ๆ ในชีวิตประจำวันจะสังเกตได้ว่า แกรมม่าไม่ได้ถูกต้องทุกครั้งไป เช่น How ya doin’? (เป็นยังไงบ้าง) ซึ่งประโยคเต็ม ๆ ก็คือ How are you doing? รวมถึงการใช้ สำนวน (Idiom)  เช่น Call it a day.  ที่หมายความประมาณว่า ‘หยุดทำงานไปพักผ่อน’ 

 

รู้ศัพท์น้อย 

⠀ ⠀

คลังศัพท์คือสิ่งสำคัญในการใช้ภาษาอังกฤษ (และแน่นอนว่า สำคัญกว่าแกรมม่าด้วยนะคะ) ถ้าอยากฟัง พูด โต้ตอบคล่อง ยิ่งรู้คำศัพท์เยอะก็ยิ่งช่วยได้มาก เพราะเพื่อน ๆ จะสามารถเข้าใจบริบท เข้าใจความหมาย และต่อให้ฟังฝรั่งออกไม่ครบทุกคำ ก็ยังจะพอเดาได้บ้าง ไม่มึนงงไปทั้งหมด 

⠀ ⠀

ถ้าอยากฟังฝรั่งพูดรู้เรื่อง โต้ตอบคล่องแคล่ว มั่นใจ ต้องเรียนที่ Globish เพราะเรามีคลาสตัวต่อตัวกับเจ้าของภาษา

ที่ให้คุณได้สนทนากับชาวต่างชาติได้โดยตรง ลืมการเรียนแบบเก่า ๆ ไปได้เลย เพราะที่ Globish คุณจะเรียนแบบไม่ต้องท่องจำ และบทเรียนนำไปใช้ได้จริง ทั้งในการทำงานและในชีวิตประจำวัน 

 

 

เรียนภาษาอังกฤษเพิ่มความโปร พูดโฟลว์ได้อย่างมั่นใจ ได้ที่ Globish คอร์สเรียนภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดสำหรับวัยทำงาน พิสูจน์แล้วจากผู้เรียนกว่า 10,000 คน ว่าพูดได้จริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ

วัดระดับภาษาอังกฤษ คลิก 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


Grammar

Sorry กับ Apologize ต่างกันอย่างไร??

Tips and Tricks

พูดภาษาอังกฤษยังไง ก็ไม่เป็นธรรมชาติสักที ปัญหานี้แก้ไม่ยาก ต้องอ่าน!

วัยทำงาน

ถ้ารู้ศัพท์น้อย ควรเรียนภาษาแบบเน้นสื่อสาร หรือเน้นท่องจำ?