6 ไอเดีย ของขวัญตรุษจีน

6721 VIEWS | 4 MINS READ Tuesday 02 / 02 / 2021


6 ไอเดีย ของขวัญตรุษจีน 

‍‍

อีกไม่นานเราก็จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนกันแล้วใช่ไหมคะ ซึ่งสำหรับใครที่ทำงานในบริษัทจีน คงกำลังมองหาของขวัญเพื่อมอบให้กับหัวหน้าของเราในเทศกาลตรุษจีนนี้อยู่ เพราะเทศกาลตรุษจีนนั้นก็ถือว่าเป็นธรรมเนียมสำคัญ ที่คนจีนมักจะมอบของขวัญให้กันและกันเพื่อแทนคำอวยพรและเสริมสร้างสิริมงคลนั่นเองค่ะ 

‍‍

หากใครยังไม่แน่ใจว่าควรจะมอบอะไรเป็นของขวัญในเทศกาลตรุษจีนนี้ดี ลองมาดู 6 ไอเดียที่เพื่อน ๆ สามารถนำไปมอบให้หัวหน้า, ผู้อาวุโส หรือจะเป็นลูกหลานเองก็ได้เช่นเดียวกัน 

 

‍‍

ผลไม้ 水果 (shuǐguǒ)

 

ผลไม้เป็นตัวเลือกที่หาได้ง่ายและราคาไม่สูงนัก ซึ่งสามารถให้ได้ทั้งเพื่อน พี่น้อง และญาติผู้ใหญ่ ส่วนผลไม้ที่สามารถใช้มอบเป็นของขวัญได้นั้น ยกตัวอย่างเช่น ส้ม องุ่น สาลี่ และแอปเปิล เป็นต้น โดยผลไม้แต่ละชนิดก็ความหมายมงคลที่แตกต่างกันไปนั่นเองค่ะ 

‍‍

ชุดน้ำชาและใบชา 茶具 (chájù), 茶 (chá)

‍‍

เนื่องจากชาวจีนนิยมดื่มชากันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นชุดน้ำชาและใบชาดี ๆ จึงเป็นของคู่กันที่มีอยู่แทบทุกบ้าน ชุดชาและใบชาจึงเป็นอีกหนึ่งของขวัญที่ชาวจีนนิยมมอบให้กันค่ะ 

‍‍

หยก 玉 (yù)

‍‍

หนึ่งในอัญมณีที่อยู่คู่กับชาวจีนมาอย่างยาวนาน โดยมีความเชื่อว่าจะทำก่อให้เกิดความสิริมงคล โดยหยกเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียวสำหรับคนที่อยากได้ของขวัญราคาไม่แพง 

‍‍

อั่งเปา 红包 (hóngbāo)

 

ซองอั่งเปาสีแดง ๆ เหมาะที่จะเป็นของขวัญตรุษจีนที่มอบให้กับคนอายุน้อยกว่า ซึ่งบางคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อนว่า ข้อความบนหน้าซองอั่งเปาที่แตกต่างกันนั้นคือข้อความอวยพรนั่นเองค่ะ เช่น ขอให้สุขภาพแข็งแรง, ขอให้ร่ำรวย มั่งมีศรีสุข, การงานเจริญก้าวหน้า เป็นต้น 

 

ขนมมงคล 吉祥食品 (jíxiáng shípǐn)

 

ขนมหวานที่เหมาะจะมอบในเทศกาลตรุษจีนนั้นก็มักแฝงไปด้วยความหมายดี ๆ ให้แก่ผู้ที่ทานเข้าไป ยกตัวอย่างเช่น ขนมเข่ง หมายถึงชีวิตที่หวานชื่น ราบรื่น ขนมปุยฝ้ายหรือขนมถ้วยฟู หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟูเหมือนกับรูปลักษณ์ของขนม 

 

 

สำหรับใครที่สนใจภาษาจีน แต่ไม่อยากเรียนด้วยตัวเองสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก 

 ‍‍

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK อ่านรายละเอียดคอร์สเรียน


บทความที่แนะนำ


เตรียมตัวทำงาน

เรียนจีนตัวย่อ ใช้ทำงานกับคนไต้หวันได้ไหม

วัยทำงาน

7 เคล็ดลับเก่งภาษาจีนภายใน 6 เดือน

วัยทำงาน

4 แอปดีมีประโยชน์ คนอยากเก่งจีน ห้ามพลาด