3 วิธีรับมือ ลูกชอบต่อรองไม่อยากเรียนภาษา

1274 VIEWS | 3 MINS READ Saturday 16 / 10 / 2021


 3 วิธีรับมือ 

ลูกชอบต่อรองไม่อยากเรียนภาษา 

 

 

เคยไหมคะ? หลาย ๆ ครั้งที่เราต้องการให้ลูกเรียนเสริมภาษา แต่ลูกกลับบอกว่าไม่อยากเรียน หรือเกิดการต่อรองต่าง ๆ มากมาย ทั้งขอเล่นก่อน ขอทำนู่นทำนี่ก่อน ขอทำทุกอย่างที่ไม่ใช่การเรียน

 

นั่นเพราะในวัยเด็กยังอยู่ในวัยของการเล่นมากกว่า จึงอาจจะทำให้มีพฤติกรรมการต่อรองในด้านการเรียนมาบ้าง เพราะบางครั้งลูกอาจจะพบเจอการเรียนที่ไม่สนุก จนทำให้รู้สึกไม่อยากเรียน และเกิดการต่อรองด้านการเรียนตามมา ซึ่งพฤติกรรมนี้เป็นปกติของเด็กอยู่แล้วนั่นเองค่ะ 

 

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเสริมพัฒนาการของลูกเพื่อให้ได้ทั้งเรียนและเล่น โดยสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ลูกเล่นแต่เกม!! แบ่งเวลายังไง? ให้ได้ทั้งเรียนและเล่น ได้ที่นี่

 

แล้วคุณพ่อคุณแม่อย่างเราจะทำอย่างไร เพื่อรับมือกับลูกเมื่อมีการต่อรองขึ้นมา โดยเฉพาะต่อรองไม่อยากเรียนภาษา สามารถอ่าน 3 วิธีรับมือ ได้ดังต่อไปนี้เลยค่ะ

 

ถามความคิดเห็น

 

เมื่อลูกเกิดอาการต่อรองว่าไม่อยากเรียนภาษา ให้คุณพ่อคุณแม่ลองถามความคิดเห็นของลูกดูค่ะ ว่าทำไมหนูถึงไม่อยากเรียน โดยลองฟังลูกพูดแบบเปิดใจรับฟังเต็มที่ สิ่งนี้จะช่วยให้เราเข้าใจลูกมากขึ้น รวมถึงช่วยให้เราสามารถหาทางแก้ไขเพื่อให้ลูกหันมาสนใจการเรียนภาษา และไม่เกิดการต่อรองในครั้งถัดไปได้ค่ะ

 

เพราะบางครั้งที่ลูกต่อรองไม่อยากเรียน อาจจะเป็นเพราะการเรียนที่น้องเคยพบเจอมานั้น เน้นหลักการมากเกินไปจนรู้สึกยาก ทำให้น้องไม่รู้คำศัพท์ ไม่สามารถเรียบเรียงเป็นรูปประโยคได้ หรือไม่เข้าใจว่าจะต้องสื่อสารอย่างไร จนรู้สึกไม่อยากเรียน ซึ่งสิ่งนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมน้อง ด้วยการช่วยเพิ่มความกล้าให้กับลูก โดยการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดเพื่อให้เค้าเข้าใจว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากค่ะ 

 

ทำข้อตกลงกับลูก

 

แน่นอนว่าเมื่อเราเข้าใจถึงสิ่งที่ลูกบอกมาแล้วจากการถามความคิดเห็น ว่าเขารู้สึกอย่างไร ทำไมถึงต่อรองไม่อยากเรียนภาษา ต่อมาลองให้คุณพ่อคุณแม่ทำข้อตกลงกับลูกดูค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุรแม่อาจจะบอกลูกว่า มาลองเรียนก่อนไหม ถ้าไม่สนุก ไม่ชอบเดี๋ยวเราค่อยเปลี่ยน หรือคุณพ่อคุณแม่อาจจะให้ลูกเล่นไปเลย แต่การเล่นนั้นต้องมีภาษามาเกี่ยวข้อง แล้วช่วยฝึกให้เค้าสนใจภาษาอังกฤษด้วยการดู การสังเกต และสร้างคำถาม กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวผ่านการเล่นในช่วงแรกก่อน

 

เพราะเมื่อลูกซึมซับภาษาแล้ว ต่อไปน้องจะไม่รู้สึกกลัวการสื่อสาร รวมถึงมองว่าไม่ใช่เรื่องยากอีกด้วย และในส่วนของการทำข้อตกลงนั้น ต้องเป็นข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายโอเคด้วยนะคะ อาจจะให้ลูกเล่นก่อน 10 นาที แล้วมาเรียน 30 นาที จากนั้นให้ลูกได้เล่นอย่างเต็มที่โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่เข้าไปขัดเวลาเล่นของลูก เมื่อทำบ่อย ๆ น้องจะคุ้นเคยและชิน จนไม่เกิดอาการต่อรองไม่อยากเรียนค่ะ

 

ไม่บังคับ หรือกดดันให้ต้องทำ

 

สิ่งสำคัญสำหรับคุณพ่อคุณแม่ หากไม่อยากให้ลูกเกิดอาการต่อรองไม่อยากเรียนภาษา คือเราต้องไม่ไปบังคับ หรือกดดันให้น้องต้องทำ และต้องเรียนค่ะ เพราะการบังคับ หรือกดดันจะทำให้ลูกเกิดความรู้สึกไม่ชอบ และแอนตี้การเรียนตามมาค่ะ 

 

ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนจากการบังคับ กดดันมาเป็นการสร้างกำลังใจให้กับลูกแทนค่ะ แม้น้องจะทำได้หรือไม่ได้เราก็ต้องคอยชื่นชม เป็นกำลังใจ และใส่ใจดูแลให้พยายามฝึกไปเรื่อย ๆ 

 

เมื่อเราเห็นว่าลูกทำได้ดีแล้วก็อาจมีของรางวัลตอบแทนบ้างเล็กน้อย เพราะของรางวัลเป็นสิ่งเด็ก ๆ ชื่นชอบอยู่แล้ว เมื่อมีสิ่งนี้จะยิ่งทำให้ลูกรู้สึกอยากเรียนภาษามากขึ้น โดยที่เราไม่ต้องบังคับเลยค่ะ แถมยังอยากพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น เพื่อของรางวัลที่อยากได้อีกด้วยค่ะ

 

และอย่างที่กล่าวไปว่า พฤติกรรมการต่อรองในด้านการเรียนของลูกนั้น อาจจะเกิดจากที่ลูกพบเจอการเรียนที่ไม่สนุก จนทำให้รู้สึกไม่อยากเรียน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรส่งเสริมให้ลูกได้พบเจอการเรียนที่สนุกสนาน ไม่เครียด และไม่กดดันนะคะ

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมการเรียนภาษาที่ช่วยเสริมทักษะต่าง ๆ ไปพร้อมกับความสนุกสนานได้ที่ Globish Kids รับคำปรึกษาด้านการเรียน คลิก 

 

เพราะ Globish Kids มีบทเรียนที่ออกแบบมาเพื่อเด็ก จึงทำให้น้อง ๆ ได้เรียนอย่างสนุกสนาน และไม่รู้สึกเครียด เนื่องจากในระบบของเรามีเกม Engder ก่อนเริ่มคลาส เกมฝึกภาษาที่ช่วยให้น้อง  ๆ ได้ทวนคำศัพท์ก่อนเข้าเรียนคลาสจริงแบบไม่รู้ตัว พร้อมทั้งมีสติ๊กเกอร์น่ารัก ๆ ที่โค้ชสามารภกดส่งให้น้อง ๆ ได้ ทำให้ห้องเรียนไม่เครียด นอกจากนี้เรายังมีกระดานไวท์บอร์ดพิเศษที่น้อง ๆ สามารถใช้วาดเขียน และเล่นเกมฝึกภาษาในคลาสเรียนกับโค้ชอีกด้วยค่ะ

 

โดยรูปแบบการเรียนของเราก็ไม่ยุ่งยาก เพราะเรามีระบบของตัวเอง ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์หลากหลาย ทั้ง Ipad, Laptop, Computer และโทรศัพท์ ขอเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถเรียนได้แล้วค่ะ 

 

ที่สำคัญยังสามารถเลือกเรียนเมื่อไหร่ หรือเวลาใดตามที่คุณพ่อคุณแม่ และน้อง ๆ สะดวก จึงหมดปัญหากับการลูกต่อรองไม่อยากเรียนในตอนนี้ แต่อยากเรียนตอนอื่นก็สามารถปรับเปลี่ยนเวลาได้เสมอ 

 

ทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ลงทะเบียนเรียนคลิก

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

5 ขั้นตอน เตรียมพร้อมให้ลูกก่อนสอบภาษา

เทคนิคการเลี้ยงลูก

10 คำควรระวัง ยิ่งพูดลูกยิ่งเครียด

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกเรียนไม่ทันเพื่อน!? อย่ารอแก้ตัวเทอมหน้า ต้องรีบพัฒนาภาษา