10 คำควรระวัง ยิ่งพูดลูกยิ่งเครียด

3490 VIEWS | 5 MINS READ Monday 11 / 10 / 2021


10 คำควรระวัง ยิ่งพูดลูกยิ่งเครียด

 

เคยได้ยินไหมคะ ว่าคำพูดของคนเรานั้นส่งผลต่อจิตใจ นั่นเป็นเพราะในตัวคนเรามีความเปราะบางทางอารมณ์ไม่เท่ากันค่ะ ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลไปถึงจิตใจของเราด้วย ฉะนั้นแล้วก่อนเราจะพูดอะไรออกไปก็จะต้องคิดก่อนว่า สิ่งที่เราพูดออกไปจะส่งผลกับผู้คนรอบข้างอย่างไรบ้าง 

 

แล้วทำไมคำพูดจึงเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะกับลูก สิ่งนี้เป็นเพราะ เด็กยังมีความเปราะบางทางอารมณ์ และจิตใจนั่นเองค่ะ เนื่องจากประสบการณ์ของเด็กยังน้อยอยู่ บางอย่างน้องอาจจะไม่เข้าใจ หรืออาจจะไม่คุ้นชิน ซึ่งทำให้บางคำพูดอาจส่งผลกระทบกับจิตใจได้ค่ะ

 

แต่เชื่อว่าสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการจะสื่อสารออกไป คือ การแสดงความรักที่มีต่อลูกใช่ไหมคะ ซึ่งสิ่งนี้เราสามารถแสดงออกได้อย่างหลากหลายเช่นกันค่ะ หากอยากรู้ว่าจะสื่อสารอย่างไรให้เหมาะสม สามารถอ่านบทความ 5 ภาษาสื่อรักกับลูก ที่จะช่วยทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของลูก เพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้ลูกเครียด ไม่อยากให้ลูกกดดัน ต้องรู้ 10 คำควรระวัง ที่หากเผลอพูดออกไป อาจทำร้ายจิตใจต่อลูกได้ค่ะ ซึ่งจะมีคำว่าอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ

 

1) “เดี๋ยวไม่รักเลยนะ”

 

คำแรก คือ “เดี๋ยวไม่รักเลยนะ” คำนี้คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยเผลอพูดกับลูกเวลาที่น้องทำไม่ถูกใจ หรือดื้อต่อคุณพ่อคุณแม่ใช่ไหมคะ แต่อย่าลืมนะคะ เราต้องระวังในการพูดคำนี้กับน้อง โดยเฉพาะเด็กเล็กค่ะ เพราะจะส่งผลต่อจิตใจอย่างมาก เนื่องจากคำนี้อาจทำให้ลูกคิดว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่รักแล้วจริง ๆ และหากพูดบ่อย ๆ จะกลายเป็นทำให้น้อง ๆ ยิ่งต่อต้านมากขึ้นด้วยค่ะ

 

2) “แค่นี้ทำไมทำไม่ได้”

 

คำที่สอง คือ “แค่นี้ทำไมทำไม่ได้” แน่นอนว่าคำนี้เป็นเหมือนคำพูดที่สร้างแรงกดดันกับลูกอย่างมากเลยค่ะ การที่เราบอกว่า “ทำไมทำไม่ได้” เหมือนเป็นการบอกลูกว่าเราคาดหวังมาก แต่ลูกกลับทำไม่ได้ดั่งใจเรา ซึ่งสิ่งนี้อาจทำให้เกิดปมในใจของลูกเลยค่ะ แถมยังทำให้ยิ่งกดดัน และเครียดมากขึ้นอีกด้วย

 

3) “ทำไมไม่รู้จักจำ”

 

คำที่สาม คือ “ทำไมไม่รู้จักจำ” คำนี้เป็นเหมือนการย้ำลูกว่า ต้องจำให้ได้ ต้องทำให้ได้ ซึ่งบางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจเผลอพูดออกไปโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่จริง ๆ แล้วกลับส่งผลต่อจิตใจลูกมากเลยนะคะ ซึ่งนอกจากเพิ่มความกดดันแล้ว ยังทำให้ลูกคิดมากอีกด้วยค่ะ

 

4) “หยุดทำแบบนี้เลยนะ”

 

คำที่สี่ คือ “หยุดทำแบบนี้เลยนะ” คำนี้เป็นคำสั่งที่อาจจะทำให้ลูกหยุดชะงักได้ในทันที แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ ลูกจะเกิดอาการต่อต้านค่ะ เพราะน้องอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องหยุด ซึ่งอาจจะทำให้ลูกเกิดอาการงอแงหนักกว่าเดิมก็เป็นได้นะคะ

 

5) “สร้างแต่ปัญหา”

 

คำที่ห้า คือ “สร้างแต่ปัญหา” คำนี้เป็นคำที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรพูดกับลูกเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ ลองนึกนะคะหากเป็นตัวเองที่เจอคำพูดแบบนี้บ้าง ก็อาจจะเกิดอาการเครียด และกดดันหนักมากขึ้นใช่ไหมคะ ดังนั้นหากเราไปพูดกับลูกที่ประสบการณ์ยังน้อย หรืออาจจะไม่เข้าใจในสถานการณ์หลาย ๆ อย่าง น้องอาจจะเกิดเป็นปมในใจต่อไปได้เลยนะคะ

 

6) “ทำไมสู้คนอื่นไม่ได้”

 

คำที่หก คือ “ทำไมสู้คนอื่นไม่ได้” แน่นอนว่าการเปรียบเทียบมักจะไม่ส่งผลดีกับลูกอยู่แล้วนะคะ โดยเฉพาะการใช้คำพูดมาเปรียบเทียบกับลูก เพราะจะยิ่งทำให้ลูกรู้สึกด้อยค่า รู้สึกไม่มีกำลังใจค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนเป็นการพูดชม ให้กำลังใจน้อง ๆ ดีกว่านะคะ

 

7) “เรื่องง่าย ๆ ทำไมไม่รู้”

 

คำที่เจ็ด คือ “เรื่องง่าย ๆ ทำไมไม่รู้” คำนี้เป็นคำพูดที่กดดันเป็นอย่างมากเลยค่ะ รวมถึงยังทำร้ายจิตใจลูกอีกด้วยนะคะ เพราะบางทีลูกเราอาจจะรู้ แต่แค่รู้ไม่หมดทุกเรื่อง หากคุณพ่อคุณแม่เผลอพูดออกไปแล้ว ต้องพยายามพูดถึงเหตุผลประกอบด้วยนะคะ เพื่อให้น้องรู้สึกว่าสิ่งที่เขาไม่รู้นั้นมีคำตอบที่ดีค่ะ

 

8) “อยู่เงียบ ๆ อย่าเถียง”

 

คำที่แปด คือ “อยู่เงียบ ๆ อย่าเถียง” คำนี้ถือว่าเป็นคำที่ไม่ควรพูดเช่นกันนะคะ เพราะบางทีลูกอาจจะไม่ได้เถียง แต่อาจจะกำลังอธิบายสิ่งที่น้องทำอยู่ก็ได้ค่ะ ซึ่งหากพูดคำนี้บ่อย ๆ ลูกจะรู้สึกว่าทำไมถึงพูดไม่ได้ และอาจจะเกิดเป็นอาการต่อต้านคุณพ่อคุณแม่ในภายหลังแทนนะคะ

 

9) “ที่ลูกทำไม่เห็นเหมือนคนอื่นเลย”

 

คำที่เก้า คือ “ที่ลูกทำไม่เห็นเหมือนคนอื่นเลย” อย่างที่กล่าวไปนะคะ การเปรียบเทียบลูกไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไปค่ะ ดังนั้นคำพูดเชิงเปรียบเทียบก็จะยิ่งส่งผลต่อจิตใจ และอารมณ์ของลูก รวมถึงอาจจะทำให้ลูกรู้สึกไม่มีคุณค่า เพราะทำไม่ได้อย่างที่คุณพ่อคุณแม่หวังนั่นเองค่ะ

 

10) “ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง”

 

คำสุดท้าย คือ “ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง” แน่นอนว่าคำนี้เป็นการกดดันลูกอย่างมากเลยนะคะ ซึ่งการกดดันหนัก ๆ มักจะส่งผลให้ลูกรู้สึกเครียดตามมา เพราะน้องจะรู้สึกว่าทำไมทำไม่ได้ ทำไมไม่เก่ง ซึ่งหากลูกคิดแบบนี้บ่อย ๆ ก็จะส่งผลด้านลบต่อจิตใจ จนอาจเกิดเป็นความเครียดสะสมในอนาคตได้เลยนะคะ

 

นอกจาก 10 คำข้างต้นนี้แล้ว ยังมีคำอื่น ๆ อีกมากมายเลยนะคะ ที่อาจส่งผลต่อลูกทั้งในด้านจิตใจ และอารมณ์ หรืออาจจะส่งผลให้ลูกเครียด กดดัน จนไปทำลายพัฒนาการทางการเรียนรู้ของน้อง ๆ หากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้ลูกกลายเป็นเด็กที่มีแต่ความเครียด ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำพูดเหล่านี้นะคะ

 

แน่นอนว่าหากคุณพ่อคุณแม่อยากส่งเสริมภาษาให้ลูก โดยที่น้อง ๆ ไม่รู้สึกเครียด ไม่กดดัน แถมยังสนุกสนานกับการเรียน สามารถสมัครเรียนภาษาอังกฤษได้ที่ Globish Kids รับคำปรึกษาด้านการเรียน คลิกที่นี่

 

เพราะเรามีโค้ชที่ได้รับการคัดเลือก และได้รับการอบรมมาอย่างดี ซึ่งโค้ชจะคอยให้กำลังใจน้อง ๆ ในการสื่อสาร คอยช่วยแก้ไขจุดอ่อนทางภาษาให้สามารถพัฒนาขึ้นได้โดยที่ไม่รู้สึกกดดันค่ะ

 

ทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ลงทะเบียนเรียนคลิก

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกเครียด !!! เมื่อต้องเรียนภาษา แก้ได้ด้วย 3 แนวทางจาก Globish Kids

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ไม่อยากให้ลูกออกไปเสี่ยง ต้องรู้! 3 เทคนิคฝึกภาษาที่บ้านแบบง่าย ๆ

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ปิดเทอม ลูกเล่นแต่เกม!! แบ่งเวลายังไง? ให้ได้ทั้งเรียนและเล่น