ไม่อยากให้ลูกกลัวภาษาอังกฤษ ต้องห้ามทำ 3 ข้อนี้!

1647 VIEWS | 3 MINS READ Thursday 25 / 11 / 2021


ไม่อยากให้ลูกกลัวภาษาอังกฤษ 

ต้องห้ามทำ 3 ข้อนี้! 

 

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะเป็นกังวลที่เห็นลูกกลัวภาษาอังกฤษ ไม่กล้าพูด ไม่กล้าสื่อสาร อายเวลาที่ต้องพูดภาษาอังกฤษ ทั้งให้ลูกเรียนภาษาที่โรงเรียนก็แล้ว พยายามสอนก็แล้ว พยายามเปิดสื่อการสอนมากมาย แต่ลูกก็ยังกลัวไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษอยู่ดี 

 

นั่นเพราะเด็กแต่ละคนมีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน การทำความเข้าใจในภาษาที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการไม่ได้ใช้ภาษาบ่อยนัก จึงอาจจะทำให้ลูกไม่กล้า และกลัวการพูดภาษาอังกฤษ เนื่องจากไม่ชิน หรือไม่คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากพอค่ะ

 

ซึ่งแน่นอนว่าการที่จะให้ลูกซึมซับภาษาอังกฤษได้ดีนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องใช้เวลา และค่อย ๆ สอนลูกไปทีละนิดนะคะ โดย Globish Kids มีเคล็ดลับมาฝากกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น 3 เทคนิคฝึกภาษาที่บ้านแบบง่าย ๆ คลิกอ่านเลย หรือจะเป็น 3 เคล็ดลับเสริมทักษะการพูดอังกฤษ คลิกอ่านที่นี่ เพราะการเริ่มต้นพัฒนาภาษาให้ลูกต้องเริ่มจากครอบครัวก่อนนั่นเองค่ะ หากคุณพ่อคุณแม่เปิดใจเรียนรู้ไปพร้อมกับลูก พร้อมช่วยกันส่งเสริมอย่างค่อยเป็นค่อยไปก็จะยิ่งช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทางภาษาที่ดี และไม่รู้สึกกลัวภาษาอังกฤษอีกด้วยนะคะ

 

หรือคุณพ่อคุณแม่จะช่วยเสริมภาษาให้ลูกด้วยการเรียนที่สนุกสนาน ทำให้ลูกรู้สึกชอบภาษาอังกฤษมากขึ้นที่ Globish Kids รับคำปรึกษาด้านการเรียน คลิกเลย

 

แต่บางทีการที่ลูกกลัวภาษาอังกฤษอาจเป็นไปได้ว่า บางครั้งคุณพ่อคุณแม่เผลอไปทำการกระทำบางอย่างที่อาจจะส่งผลให้ลูกกลัวภาษาอังกฤษโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะคะ ดังนั้นเราลองมาสังเกตกันค่ะว่า คุณพ่อคุณแม่เผลอทำการกระทำเหล่านี้ไปบ้างหรือไม่ เพราะถ้าหากไม่อยากให้ลูกกลัวภาษาอังกฤษ ต้องห้ามทำ 3 ข้อนี้! อยากรู้มีอะไรบ้าง อ่านต่อด้านล่างได้เลยค่ะ

 

 

บังคับให้เรียน

 

การบังคับให้ลูกเรียนภาษาอังกฤษโดยที่ลูกไม่เต็มใจ จะยิ่งส่งผลให้ลูกรู้สึกไม่ชอบ และรู้สึกต่อต้านในการเรียนมากยิ่งขึ้นนะคะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องไม่บังคับให้ลูกเรียน แต่เปลี่ยนมาเป็นขอความร่วมมือลูกดีกว่าค่ะ 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มจากให้ลูกลองเรียนในครั้งแรกก่อนว่าชอบหรือไม่ชอบ และค่อยมาคุยปรับความเข้าใจกันค่ะ ที่สำคัญเมื่อลูกเรียนแล้ว เราต้องพยายามให้กำลังใจในการเรียนของลูกบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ลูกรู้สึกท้อกับการเรียนนะคะ เพราะกำลังใจของคุณพ่อคุญแม่สำคัญที่สุดค่ะ

 

 

กดดันให้พูด

 

การกดดันให้ลูกพูดถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยนะคะ เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกเครียดกับการฝึกฝนภาษา รู้สึกไม่ชอบที่ต้องพูดโดยที่ไม่เต็มใจค่ะ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเครียดสะสม จนเกิดเป็นอาการต่อต้านไม่อยากเรียนตามมานั่นเองค่ะ

 

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามไม่กดดันให้ลูกพูด แต่เน้นการสื่อสารกับลูกเป็นประจำเพื่อให้ลูกรู้สึกคุ้นชินกับภาษาอังกฤษ และพูดออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ โดยที่ไม่ได้รู้สึกโดนบังคับ หรือโดนกดดันให้ต้องพูดดีกว่าค่ะ ที่สำคัญการสร้างความเคยชินในภาษายังช่วยให้ลูกไม่รู้สึกกลัว และกล้าสื่อสารมากขึ้นอีกด้วยนะคะ

 

 

ต่อว่าเมื่อพูดผิด

 

การต่อว่าเมื่อลูกพูดผิดจะทำให้ลูกหมดความมั่นใจในการพูด และยิ่งรู้สึกกลัวในการพูดภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะเมื่อลูกโดนต่อว่าเมื่อพูดผิดต่อหน้าผู้อื่นแล้วด้วยนั้น ก็จะทำให้ลูกยิ่งรู้สึกอายไม่กล้าพูด กลายเป็นความกลัวสะสมอีกด้วยนะคะ 

 

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรต่อว่าลูกเมื่อพูดผิด แต่ลองปรับมาเป็นการแนะนำ โดยค่อย ๆ อธิบายว่าควรพูดอย่างไรให้ถูกต้อง และค่อย ๆ สอนทีละเล็กน้อยดีกว่าค่ะ ที่สำคัญต้องคอยให้กำลังใจในการฝึกฝนภาษาอังกฤษของลูกด้วยนะคะ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับ 3 ข้อห้ามทำเหล่านี้ ลองสังเกตนะคะว่าเราเคยเผลอพูดไปไหม แต่ถ้าหากลืมตัวเผลอพูดไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่อย่าพึ่งกังวลนะคะ ลองค่อย ๆ ปรับทีละนิด ช่วยกันเปิดใจในการเรียนรู้ภาษาของลูก และช่วยเสริมกำลังใจให้กับลูกอย่างเป็นประจำ เพียงเท่านี้ลูกก็จะค่อย ๆ มีความมั่นใจในการสื่อสาร และไม่รู้สึกกลัวภาษาอังกฤษแล้วค่ะ

 

ทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลา เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ลงทะเบียนเรียนคลิก






ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

3 ขั้นตอน สอนลูกให้พูด Eng คล่อง

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกไม่ชอบภาษา!! เพราะเรียนแต่แกรมม่า แถมยังน่าเบื่อ... อยากเห็นลูกสนุกกับการเรียนต้องที่ Globish‌ ‌Kids‌

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกพูดอังกฤษไม่เป็นประโยค ต้องส่งเสริมอย่างไร?