ไขข้อสงสัย 3 เหตุผลที่ทำให้ลูกไม่ชอบเรียนภาษาจีน

3641 VIEWS | 3 MINS READ Tuesday 03 / 11 / 2020


ไขข้อสงสัย 3 เหตุผลที่ทำให้ลูกไม่ชอบเรียนภาษาจีน

 

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินลูก ๆ บ่นว่าไม่ชอบเรียนภาษาจีนหรือไม่อยากเรียนภาษาจีนกันมาบ้าง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้น้อง ๆ รู้สึกอย่างนั้นอาจมีได้หลายสาเหตุนะคะ และหากคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้พูดคุยกับน้อง ๆ เพื่อหาวิธีแก้ไขร่วมกันก็อาจทำให้น้อง ๆ ไม่สามารถเรียนภาษาจีนได้ดีอย่างที่ควร หรืออาจทำให้น้อง ๆ เกลียดภาษาจีนไปเลยก็เป็นไปได้เหมือนกันค่ะ วันนี้ทาง Globish Chinese จึงได้รวบรวม 3 เหตุผลที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเรียนภาษาจีนของน้อง ๆ มาไขข้อข้องใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้ทราบเป็นแนวทางกันค่ะ

 

เหล่าชือเน้นสอนแบบท่องจำ

 

โรงเรียนสอนภาษาจีนหลายแห่งในประเทศไทยยังคงให้เหล่าชือใช้วิธีการเรียนการสอนแบบเดิม ๆ นั่นคือการเรียนตามตำราและเน้นให้นักเรียนท่องจำเนื้อหาเป็นหลัก ซึ่งความเป็นจริงแล้ว การเรียนการสอนแบบท่องจำนั้นไม่เป็นผลดีกับเด็กในวัยเรียนรู้เท่าที่ควรค่ะ เพราะเด็กยังไม่สามารถจดจ่อการเรียนได้เท่ากับผู้ใหญ่ อีกทั้งน้อง ๆ อาจยังรู้สึกเบื่อและท้อแท้ได้อีกด้วยนะคะ 

 

ต้องเรียนพินอินเป็นอันดับแรก

 

ก่อนจะเริ่มเรียนเนื้อหาและไวยากรณ์จีนได้ น้อง ๆ จะต้องเริ่มจากการท่องจำวิธีการอ่านและออกเสียงพินอิน (拼音) ซึ่งคือการยืมอักษรโรมันมาเป็นตัวช่วยให้เราอ่านออกเสียงภาษาจีนได้อย่างถูกต้องเสียก่อนค่ะ ตัวอย่างเช่น wǎn shàng hǎo, nǐ hǎo, bù kè qì และการเรียนพินอินนั้นอาจไม่ถูกใจน้อง ๆ บางคนเท่าไร เพราะจะต้องจำพยัญชนะถึง 23 เสียง สระเดี่ยวและสระผสม 30 เสียง และเสียงวรรณยุกต์อีก 4 เสียง 

 

โรงเรียนไม่สอนวิธีที่ถูกต้องในการจำอักษรจีน

 

อีกหนึ่งอุปสรรคของเด็ก ๆ และผู้ใหญ่หลายคนในการเรียนภาษาจีนคือท้อแท้กับการจำอักษรและคำศัพท์จีนนั่นเองค่ะ เพราะโรงเรียนสอนภาษาจีนหลายแห่งยังสอนให้น้อง ๆ ต้องจำอักษรจีนผ่านการคัดลายมือซ้ำไปซ้ำมาใช่ไหมคะ

 

ซึ่งความจริงแล้ววิธีการจำอักษรจีนที่มีประสิทธิภาพที่สุดไม่ว่าจะสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ คือการจำอักษรจากรูปภาพ เชื่อมโยงความหมายและอารมณ์ของคำเข้าด้วยกัน เช่น 火 (Huǒ) หมายถึง ‘ไฟ’ ซึ่งหากเราสังเกตดี ๆ ตัวอักษรจะมีรูปทรงคล้ายกับเปลวไฟจริง ๆ หนึ่งสาเหตุที่อักษรจีนต่างจากอักษรในภาษาอื่น ๆ เพราะเป็นอักษรภาพ ดังนั้นการจำที่ได้ผลที่สุดจึงไม่ใช่การท่องจำ แต่คือทำความเข้าใจความหมายและที่มาที่ไปของตัวอักษรแต่ละตัว ซึ่งนอกจากจะทำให้สนุกในการเรียนแล้วยังช่วยให้จำคำได้มากขึ้นอีกด้วยนะคะ

 

จากทั้ง 3 ข้อที่เรานำมาฝากคุณพ่อคุณแม่ในวันนี้จะเห็นได้ชัดเลยนะคะว่าวิธีการเรียนการสอนและการเลือกสถาบันสอนภาษามีผลอย่างมากกับน้อง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กวัยเรียนรู้ที่เรายังไม่ควรใช้วิธีการเรียนแบบอัดเนื้อหาและมุ่งเน้นให้ท่องจำแบบที่ผู้ใหญ่เรียนกันนะคะ



สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านใดกำลังมองหาสถาบันสอนภาษาจีนที่จะช่วยให้ลูกสื่อสารภาษาจีนได้จริง ไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ พร้อมการเรียนตัวต่อตัวกับครูชาวจีนมากประสบการณ์ ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ทาง Globish Chinese จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของเด็กวัยเรียนรู้ ที่ตอบโจทย์การเรียนภาษาจีนอย่างมีประสิทธิภาพและแตกต่างกว่าที่อื่น ๆ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก

 

สำหรับใครที่สนใจภาษาจีนสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่

 

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK รายละเอียดคอร์สเรียน  

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการเลี้ยงลูก

ลูกเรียนภาษาจีนมาตั้งนาน แต่พูดไม่ได้สักที!?

เทคนิคการเลี้ยงลูก

ให้ลูกเรียนภาษาจีน ดีอย่างไรกับอนาคต

เทคนิคการเลี้ยงลูก

อยากให้ลูกเก่งภาษา แต่ไม่มีเวลารับ-ส่ง? แก้ได้ด้วยเคล็ดลับสอนภาษาจีนลูกแบบง่าย ๆ ที่บ้าน