HSK 4 สอบอะไรบ้างและต้องเตรียมตัวอย่างไร

35607 VIEWS | 3 MINS READ Wednesday 14 / 10 / 2020


 

HSK 4 สอบอะไรบ้างและต้องเตรียมตัวอย่างไร

 

คนที่กำลังเรียนภาษาจีนอยู่อย่างไรก็ต้องรู้จักการสอบวัดระดับภาษาจีน (HSK) กันแน่นอน เพราะหากใครต้องการเรียนต่อประเทศจีน ยื่นชิงทุนการศึกษา หรือสมัครงาน ย่อมจะต้องผ่านการสอบ HSK อย่างน้อยระดับที่ 4 ให้ได้ และสำหรับใครที่มีคำถามอยู่ในใจว่า HSK 4 นั้นสอบอะไรบ้าง ต้องเตรียมตัวอย่างไรถึงจะสอบผ่าน ลองอ่านบทความนี้ของเรากันเลยค่ะ 

 

‘ผู้ที่สอบ HSK 4 ต้องมีความรู้มากแค่ไหน’

 

ต้องรู้คำศัพท์จีนที่ถูกใช้บ่อย ๆ จำนวน 1,200 คำ สามารถเข้าใจไวยากรณ์และสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างคล่องแคล่วด้วยคำศัพท์ระดับเริ่มต้น 

 

‘สอบอะไรบ้าง’ 

 

ข้อสอบ HSK 4 มีทั้งหมด 100 ข้อ ให้เวลาทั้งหมด 100+5 นาที โดยเวลาห้านาทีนั้น คือการตรวจทานคำตอบและกรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน ข้อสอบทั้งหมดจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 

 

  1. การฟัง 45 ข้อ 30 นาที 

  2. การอ่าน 40 ข้อ 40 นาที 

  3. การเขียน 15 ข้อ 25 นาที 

 

ทั้ง 3 ส่วน แบ่งคะแนนเป็นส่วนละ 100 คะแนน รวมทั้งหมด 300 คะแนน ผู้สอบจะต้องได้คะแนนมากกว่า 60% จึงจะสอบผ่านค่ะ (180 คะแนน) และผลคะแนนจะอยู่ได้เพียง 2 ปีเท่านั้น

 

‘ไวยากรณ์จีนที่จะต้องเจอในข้อสอบ HSK 4’ 

 

เนื้อหาภายในข้อสอบ HSK 4 ยังไม่มีความซับซ้อนมากนัก ทางด้านไวยากรณ์ คุณก็จะเจอกับไวยากรณ์พื้นฐานที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งหากเข้าใจและแยกแยะได้ว่าแต่ละตัวมีการใช้งานอย่างไร รับรองว่าทำข้อสอบได้ไม่ยากเลยค่ะ 

 

ตัวอย่างไวยากรณ์ที่จะต้องเจอ

 

  1. 往往(Wǎngwǎng) VS 常常(Chángcháng) 

 

= 往往 แปลว่า โดยปกติ... หรือ มักจะ 

ใช้กับสิ่งที่เป็นกิจวัตรหรือนิสัย เหตุการณ์ในอดีต รวมถึงเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบมีเงื่อนไข 

 

= 常常 ใช้เพื่อบอกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ไม่มีเงื่อนไขและกฏเกณฑ์ และสามารถใช้กับเหตุการณ์ในอดีตหรืออนาคตก็ได้ 

 

  1. ลักษณะนาม: 次 (Cì) = ครั้ง / 遍 (Biàn) = รอบ / 趟 (Tàng) = เที่ยว / 场 (Chǎng) ใช้กับการแสดง, กีฬา

 

  1. 本来 (Běnlái) VS 原来 (Yuánlái) 

 

ทั้งสองคำนี้มีความหมายว่า “แต่ไหนแต่ไร” หรือ “เดิมที” และสามารถเป็นได้ทั้งคำคุณศัพท์, คำวิเศษณ์ บางครั้งสามารถใช้แทนกันได้ แต่ 原来 ยังมีความหมายอีกอย่างว่า “ที่แท้...” ใช้กับสิ่งที่เพิ่งค้นพบหรือเรื่องที่ไม่รู้มาก่อน และ 本来 ยังใช้กับสถานการณ์ที่สมเหตุสมผล เพื่อบอกว่าควรจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว 

 

สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวสอบ HSK 4 เราขอแนะนำ ว่าให้ฝึกทำข้อสอบเก่า ๆ ให้มาก และอย่าลืมฃจับเวลาในการทำไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้แบ่งเวลาในการทำข้อสอบแต่ละข้อได้อย่างเหมาะสม และป้องกันไม่ให้เกิดการทำข้อสอบไม่ทันเมื่อต้องอยู่ในห้องสอบจริง ๆ 

 

สำหรับใครที่สนใจภาษาจีน แต่ไม่อยากเรียนด้วยตัวเองสามารถพัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese By Qilin สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK รายละเอียดคอร์สเรียน

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เรียนต่อต่างประเทศ

ภาษาจีนเรียนยากไหม เรียนภาษาจีนดีจริงหรือเปล่า?

วัยทำงาน

อยากพูดภาษาจีน แต่ไม่เรียน Pinyin ได้ไหม

เทคนิคการเลี้ยงลูก

ให้ลูกเรียนภาษาจีน ดีอย่างไรกับอนาคต