5 ขั้นตอน สอนลูกให้แม่นศัพท์

2414 VIEWS | 5 MINS READ Monday 01 / 11 / 2021


5 ขั้นตอน สอนลูกให้แม่นศัพท์

 

ทักษะทางภาษาล้วนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในอนาคตของลูก แต่การฝึกภาษาต้องเริ่มจากพื้นฐานอย่างเรื่องของคำศัพท์ก่อนใช่ไหมคะ 

 

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมทักษะด้านนี้ได้อด้วยการพัฒนาภาษาให้ลูกผ่าน 3 เทคนิคช่วยให้ลูกจำศัพท์แม่น ได้นะคะ หรือหากว่า ลูกจำศัพท์ไม่ได้ พูดอังกฤษไม่คล่อง เราก็ต้องมีเคล็ดลับช่วย เพิ่มคลังคำศัพท์ให้กับลูกแบบไม่น่าเบื่อ นั่นเองค่ะ  

 

และถ้าหากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกแม่นศัพท์ แต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร วันนี้ Globish Kids มีคำตอบมาบอกคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านกันค่ะ ซึ่งสามารถเริ่มได้ง่าย ๆ ด้วย 5 ขั้นตอนต่อไปนี้ ลองไปดูกันเลย 

 

“เขียนและอ่านออกเสียง”

 

ขั้นตอนแรก ที่จะช่วยสอนลูกให้แม่นศัพท์ได้นั่นก็คือ เขียนและอ่านออกเสียง เพราะการที่เราให้ลูกได้ฝึกเขียน แล้วจากนั้นให้อ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบออกเสียงตาม จะช่วยให้ลูกได้ใช้ประสาทสัมผัสที่ครบทุกด้าน มือที่ใช้เขียน ตาที่ใช้อ่าน ปากที่ใช้ออกเสียง และหูในการฟัง จึงทำให้มีพัฒนาการทางสมองที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ลูกจำคำศัพท์ได้มากขึ้นนั่นเอง

 

“วาดรูปช่วยให้จำ”

 

ขั้นตอนที่สอง ที่จะช่วยสอนลูกให้แม่นศัพท์ได้นั่นก็คือ วาดรูปช่วยให้จำ เพราะการวาดรูปง่าย ๆ พร้อมเขียนศัพท์ภาษาอังกฤษลงไปจะช่วยให้ลูกจำศัพท์ได้ดีขึ้นค่ะ โดยรูปนั้นไม่จำเป็นต้องสวยนะคะ ขอแค่รู้ว่าเป็นอะไรก็พอ ซึ่งรูปที่วาดก็จะช่วยกระตุ้นความทรงจำถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในวัยของเด็ก ๆ การวาดรูปเป็นสิ่งที่เสริมสร้างจินตนาการ ทำให้สนุกไปกับการเรียนรู้ และมีความน่าสนใจมากกว่าตัวอักษรค่ะ

 

“Flashcards เสริมศัพท์”

 

ขั้นตอนที่สาม  ที่จะช่วยสอนลูกให้แม่นศัพท์ได้นั่นก็คือ Flashcards เสริมศัพท์ เพราะการใช้ Flashcards เป็นเทคนิคการสร้างความจำในระยะเวลาสั้น ๆ แบบรวดเร็ว ซึ่งในวัยเด็กจะจดจำได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยให้สามาารถทบทวนคำศัพท์ในยามว่างได้ด้วยเช่นกัน หากคุณพ่อคุณแม่ไม่มี Flashcards สามารถใช้ Post-it เขียนคำศัพท์ และนำไปแปะไว้กับสิ่งของต่าง ๆ เมื่อลูก เห็นผ่านตาบ่อย ๆ ก็จะจำได้เองค่ะ

 

“ฝึกผ่านแผนผัง”

 

ขั้นตอนที่สี่  ที่จะช่วยสอนลูกให้แม่นศัพท์ได้นั่นก็คือ ฝึกผ่านแผนผัง เพราะการวาดแผนผัง เหมือนเป็นการย้ำเตือนความจำมากขึ้นนั่นเองค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกจัดกลุ่มคำศัพท์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน แล้วจากนั้นเขียนออกมาเป็นแผนผังก็ได้นะคะ ซึ่งวิธีการนี้ จะทำให้น้อง ๆ จำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

“สร้างทุกวันให้เต็มไปด้วยคำศัพท์”

 

และขั้นตอนสุดท้าย  ที่จะช่วยสอนลูกให้แม่นศัพท์ได้นั่นก็คือ สร้างทุกวันให้เต็มไปด้วยคำศัพท์ เพราะสภาพแวดล้อมจะหล่อหลอมให้ลูกเข้าใจภาษาอังกฤษผ่านการใช้งานจริงมากขึ้นค่ะ ดังนั้นการเปลี่ยนสิ่งของรอบตัวในชีวิตเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จะทำให้ลูกสามารถจดจำคำศัพท์ได้ดีมากขึ้น เนื่องจากรอบตัวเป็นสิ่งที่สามารถเจอได้ในชีวิตประจำวันค่ะ เช่น คุณแม่พาน้องไปทานอาหารที่ร้าน เจอเมนูต่าง ๆ หรือของใช้อื่น ๆ  ก็ลองสอนน้องให้เป็นภาษาอังกฤษได้ค่ะ

 

อย่างที่คุณพ่อคุณแม่ทราบอยู่แล้วว่าพื้นฐานของการฝึกภาษาจะต้องมีคลังคำศัพท์ก่อนเสมอ ซึ่งช่องทางลัดในการพัฒนาภาษาให้พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว คือ การเรียนเสริมภาษาอังกฤษ นั่นเองค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมให้น้อง ๆ พัฒนาภาษาที่ Globish Kids ภาษา‌อังกฤษ‌สำหรับ‌เด็ก‌อายุ‌ ‌5-17 ‌ปี‌ กันนะคะ

 

ทางเลือกขั้นกว่าของการเรียนภาษาอังกฤษ ฝึกครบทุกทักษะ ชนะทุกสถานการณ์ สนุกสนานกับโค้ชชาวต่างชาติได้ทุกวัน เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ลงทะเบียนเรียนคลิก




ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ไม่อยากให้ลูกต้องหยุดใช้ภาษา !! เสริมพัฒนาการได้ที่ ‌Globish‌ ‌Kids‌

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

3 ข้อห้ามทำ!! หากอยากให้ลูกเรียนภาษาออนไลน์ได้ผลดี

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ห้ามทำ! 3 ข้อนี้ หากไม่อยากให้ลูกกลัวการพูดอังกฤษ