ลูกไม่ยอมถาม! ครูถามก็ไม่ยอมตอบ! ทำอย่างไรดีกลัวลูกเรียนตามไม่ทันเพื่อน

3635 VIEWS | 2 MINS READ Saturday 26 / 06 / 2021


ลูกไม่ยอมถาม! ครูถามก็ไม่ยอมตอบ! 

ทำอย่างไรดีกลัวลูกเรียนตามไม่ทันเพื่อน

 

เปิดเทอมเรียนออนไลน์ แต่… ลูกไม่ยอมถาม! ครูถามก็ไม่ยอมตอบ! ทำอย่างไรดีกลัวลูกเรียนตามไม่ทันเพื่อน ?

 

โดยปกติแล้วนั้นพฤติกรรมด้านการเรียนรู้ของเด็กนั้นมีหลายแบบนะคะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดจากลักษณะนิสัยประกอบด้วย ทั้งกล้าแสดงออก มีความมั่นใจ ขี้อาย ไม่ค่อยพูด หรือเงียบขรึม ดังนั้นบางครั้งที่เราเห็นว่าลูกไม่ตอบคำถาม อาจเพราะลูกมีบุคลิกนิสัยเช่นนั้นก็ได้ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ให้ลูกได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการต่อไปนี้ค่ะ

 

สร้างความสนใจ

 

การสร้างความสนใจจะช่วยให้เด็กนั้นมีปฎิสัมพันธ์กับการเรียนรู้มากขึ้นค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยสร้างความสนใจการเรียนรู้ให้ลูกด้วยการทบทวนบทเรียน ด้วยการใช้รูปภาพ หรือเสียงมาประกอบการเรียนรู้ให้ลูกได้นะคะ 

 

นอกจากนี้ยังสามารถถามคำถามกับลูกผ่านเรื่องที่ลูกสนใจ แล้วให้ลูกได้ลองตอบออกมาก็จะช่วยให้เกิดความสนใจที่จะเรียนรู้ และนำมาต่อยอดในคลาสเรียนได้อีกด้วยค่ะ

 

กระตุ้นให้อยากเรียนรู้

 

การกระตุ้นให้อยากเรียนรู้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกถามตอบมากขึ้นค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้สิ่งเร้ารอบกายน้อง ๆ มาช่วยกระตุ้นได้นะคะ อย่างของรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น หากลูกเรียนจบจะให้ดูการ์ตูนหนึ่งตอน หากลูกตั้งใจเรียน และตั้งใจตอบคำถามที่ครูถามจะให้ทานขนมก็ได้ค่ะ 

 

หรือคุณพ่อคุณแม่อาจจะช่วยให้ลูกเข้าใจบทเรียน และสนใจการเรียนมากขึ้นได้ ผ่านการสอดแทรกสิ่งที่ลูกเรียนไปกับกิจกรรมภายในบ้าน ชวนลูกให้ได้ลองนำสิ่งที่เรียนมาใช้จริง หรือเล่นกับลูกในยามว่างได้ด้วยค่ะ 

 

ฝึกฝนให้กล้าถามกล้าตอบ

 

การฝึกฝนให้ลูกกล้าถามกล้าตอบนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการกระตุ้นการเรียนรู้ เพราะเมื่อเกิดการฝึกบ่อย ๆ น้องจะเกิดความเคยชินจนสามารถนำไปถามได้จริงในห้องเรียนค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มอย่างช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไปนะคะ อย่าไปกดดันเพื่อให้ตอบในทันที เพราะหากทำเช่นนั้นลูกจะยิ่งต่อต้านค่ะ

 

โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะสร้างสถานการณ์ขึ้นมาเพื่อให้ลูกได้ถาม หรือตอบผ่านการเล่นเกมตอบคำถามง่าย ๆ ได้นะคะ เพราะเมื่อลูกได้ถาม ได้พูด หรือใช้บ่อย ๆ ก็จะเกิดความมั่นใจในการสื่อสาร รวมเกิดความกล้าที่จะถามสิ่งที่ตนเองอยากรู้กับคนอื่นด้วยค่ะ

 

นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกเพิ่มเติมได้ด้านล่าง

วิธีสอนลูกให้มั่นใจในตัวเอง

วิธีให้ลูกหันมาสนใจเรียนออนไลน์

 

แต่หากคุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลว่ากลัวลูกจะตามเพื่อนไม่ทัน ต้องเรียนเสริมที่ Globish‌ ‌Kids‌ เพราะด้วยการเรียนแบบตัวต่อตัวจะช่วยให้ลูกโฟกัสกับการเรียนได้มากขึ้น รวมถึงบทเรียนออกแบบมาเพื่อให้น้อง ๆ ได้ถาม และตอบตลอดคลาสเรียนค่ะ 

 

เห็นลูกเรียนสนุก ได้พูด ได้ฟัง ได้สื่อสาร ได้พัฒนาครบทุกทักษะทางภาษา!! ด้วยการเรียนแบบสด ๆ และตัวต่อตัวในห้องเรียน Private Class กับโค้ชชาวต่างชาติที่ได้ใบรับรองอนุญาตด้านการสอนจาก TEFL, TESL or TESOL พร้อมด้วยหลักสูตรรูปแบบใหม่ที่พัฒนามาเพื่อเด็กไทยโดยเฉพาะ รับรองจาก Education Alliance Finland ซึ่งเป็นสถาบันประเมินคุณภาพและมาตรฐานด้านการศึกษา

 

Globish kids ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กอายุ 5-17 ปี เพิ่มโอกาสทางพัฒนาการเพื่ออนาคตให้ลูกของคุณด้วยการเรียนออนไลน์ แบบสด ๆ ตัวต่อตัว โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบเวลาเรียนได้เอง สะดวก ทุกที่ทุกเวลาเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของลูกอย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับลูกคุณ ลงทะเบียนเรียนคลิก

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

เด็กวัยไหนถึงเหมาะกับการเรียนออนไลน์

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกไม่ยอมพูดอังกฤษ ทำอย่างไรดี ?

เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก

ลูกพูดอังกฤษไม่เป็นประโยค ต้องส่งเสริมอย่างไร?